Xin chào, Ando!

Phước Anh 04/02/2019 07:47

(Baonghean.vn) - Những ngày cuối năm, Ando Katsuhiro quay trở lại bản Nưa (Yên Khê, Con Cuông). Những nơi Ando đi qua, dù bận rộn việc gì, bà con đồng bào dân tộc Thái ở bản cũng tạm ngơi tay. Họ cười tươi và cất tiếng: Xin chào, Ando!

Những ngày cuối năm, Ando Katsuhiro quay trở lại bản Nưa (Yên Khê, Con Cuông). Những nơi Ando đi qua, dù bận rộn việc gì, bà con đồng bào dân tộc Thái ở bản cũng tạm ngơi tay. Họ cười tươi và cất tiếng: Xin chào, Ando! Ando biết rằng đây có thể là lời chào cuối cùng của mình với người dân Nghệ An, Việt Nam. Mặc dù đầy lưu luyến, nhưng chỉ ít ngày nữa, anh sẽ lên chuyến bay trở về quê hương Nhật Bản, kết thúc chuyến công tác kéo dài nhiều năm ở mảnh đất này.

Ando Katsuhiro đã gắn bó với Việt Nam từ 15 năm về trước. Là một chuyên gia của các dự án văn hóa - du lịch do tổ chức JICA (Nhật Bản) triển khai, Ando đã có cơ hội đi đến khoảng 40 tỉnh, thành ở Việt Nam, và có mặt ở hầu khắp các tỉnh, thành có di sản, thiên nhiên nổi tiếng. Ando đã đến và trực tiếp tham gia “vực dậy” những di sản “ngủ quên” như nhà cổ ở Hội An (Quảng Nam), Phước Tích (Huế), Cái Bè (Tiền Giang), Đường Lâm (Hà Nội)… Năm 2014, anh có mặt ở Nghệ An để triển khai Dự án Đa dạng hóa sinh kế dựa vào du lịch di sản tại các làng nông ngư nghiệp Nghệ An do JICA tài trợ.

“Trước khi đến Nghệ An, bạn bè tôi có lưu ý một số điều về tập tục, tính cách của con người nơi đây, nhưng ấn tượng đầu tiên và mãi sau này nữa về người Nghệ trong tôi rất tốt đẹp. Họ thân thiện, chân thành và tốt bụng” - Ando Katsuhiro nói. Thời điểm đó, Ando đã đi khảo sát tiềm năng du lịch ở nhiều huyện như Quế Phong, Quỳ Châu, Con Cuông… và sau cùng, anh chọn Con Cuông. Đây là địa phương mà theo Ando, có giá trị nguồn du lịch rất cao, động lực phát triển du lịch của chính quyền địa phương mạnh mẽ và người dân có nhiều ý tưởng gây bất ngờ. Vị trí địa lý, điều kiện giao thông thuận lợi cũng là yếu tố để huyện Con Cuông “lọt” vào tầm ngắm. “Cuối cùng là một chút ấn tượng cá nhân. Tôi yêu mến Con Cuông ngay từ khi vừa đặt chân đến. Một vùng đất đẹp, những con người đẹp! Từ cái nhìn đầu tiên, tôi đã tin tưởng vào tương lai phát triển du lịch của địa phương này” - Ando chia sẻ.

Xin chào, Ando!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO