Xin đừng chỉ trích Nguyên Mạnh nữa!

(Baonghean.vn) - Trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Indonesia diễn ra trên sân Mỹ Đình chưa kết thúc đã có hàng loạt sự chỉ trích, thậm chí là chửi rủa nhắm vào thủ thành Nguyên Mạnh về những sai lầm của anh. Góp phần khiến thầy trò HLV Hữu Thắng phải rời AFF Cup 2016 ngay ở vòng bán kết, trong những cái tên mà người hâm mộ cảm thấy thất vọng nhất là thủ thành Nguyên Mạnh.

Trước hết cần phải thừa nhận, thủ môn quê Nghệ An là một trong những “tội đồ” của ĐTVN ở trận đấu với đội bóng “xứ vạn đảo” vừa qua. Chính những tình huống xử lí non nớt, thiếu bản lĩnh của Nguyên Mạnh đã giúp Indonesia tiến vào trận chung kết. Đường đường là trụ cột, là cánh chim đầu đàn (cùng với Công Vinh, Văn Quyết, Thành Lương...), cầu thủ sinh năm 1991 được BHL và người hâm mộ kì vọng anh sẽ là người dẫn dắt các đàn em như Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh... ở kỳ AFF Cup lần này.

Bên cạnh yếu tố về tinh thần, thì Nguyên Mạnh cũng chính là thủ môn xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam trong những năm gần đây. Minh chứng cho điều đó chính là, trong 2 kỳ AFF Cup liên tiếp (2014, 2016), thủ thành thuộc biên chế CLB SLNA đều là sự lựa chọn số 1 cho vị trí người gác đền của ĐTVN dưới thời HLV Miura và Hữu Thắng. Suốt 3 năm qua, mỗi lần đội tuyển tập trung thì Nguyên Mạnh luôn được các HLV, các nhà chuyên môn và những người hâm mộ mặc định cho một vị trí chắc chắn đứng trong khung thành. Cầu thủ nào cũng bị nghi ngờ về năng lực chuyên môn, phong độ...nhưng với Nguyên Mạnh thì không bao giờ có chuyện đó.

Đội tuyển Việt Nam bị loại vì những sai lầm cá nhân. Ảnh: Internet.
Đội tuyển Việt Nam bị loại vì những sai lầm cá nhân. Ảnh: Internet.

Nói như vậy để thấy rằng, thủ môn 25 tuổi xứng đáng với niềm tin mà BHL, các cầu thủ, các nhà chuyên môn và người hâm mộ dành cho mình. Vì vậy, việc Nguyên Mạnh mắc những sai lầm sơ đẳng trong trận bán kết lượt về với Indonesia đã khiến tất cả phải “sốc”, thất vọng và vô cùng giận dữ.

Một trụ cột, một niềm hi vọng của đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2016 lại đánh mất mình trong trận cầu vô cùng quan trọng, trong những thời khắc quan trọng nhất. Dĩ nhiên, Nguyên Mạnh phải chấp nhận cơn thịnh nộ đến từ dư luận.

Nhưng, với tư cách là người hâm mộ của đội tuyển Việt Nam, chúng ta nên có cái nhìn khách quan về màn trình diễn của thủ thành sinh năm 1991 tại giải đấu lần này, để đưa ra phán xét một cách chính xác nhất. Đừng vì đội nhà thất bại, đừng vì những sai sót trong một vài thời điểm của một trận đấu mà phủ định sạch trơn những công lao của Nguyên Mạnh ở kỳ AFF Cup lần này.

Mọi người thử hình dung xem, nếu người đứng trong khung thành đội tuyển Việt Nam không phải là thủ thành quê Nghệ An thì sẽ thế nào? Câu trả lời thật khó để đưa ra chính xác được. Tuy nhiên, quan sát hành trình của thầy trò HLV Hữu Thắng ở giải đấu AFF Cup năm nay, công lao của Nguyên Mạnh là không hề nhỏ, nếu không nói rằng là rất lớn.  Bỏ qua trận đấu với Indonesia vừa diễn ra trên sân Mỹ Đình, thủ thành SLNA chính là một trong những cầu thủ thi đấu xuất sắc nhất của ĐTVN (cùng với Xuân Trường, Văn Thanh).

Hãy nhớ đến 3 trận tại vòng bảng trên đất Myanmar, sẽ thấy rõ tầm quan trọng, công lao của Nguyên Mạnh. Chiến thắng mà ĐTVN giành được trước chủ nhà Myanmar (2 - 1) đâu thể chỉ đến từ những bàn thắng (Văn Quyết, Công Vinh), nếu không có những pha cứu thua tuyệt vời của Nguyên Mạnh. ĐT Việt Nam cũng đâu thể vượt qua Malaysia, nếu như Nguyên Mạnh hôm đó chơi tồi. Và trận đấu với Campuchia trong thế thiếu người, nếu không có Nguyên Mạnh trổ tài thì chúng ta đâu thể lập nên kỳ tích toàn thắng ở vòng đấu bảng, điều chưa từng xảy ra ở 11 kỳ AFF Cup trước đó.

Đã bao nhiêu lần chúng ta phải bật dậy để reo lên, vỗ tay phấn khích vì pha cứu thua xuất thần của Nguyên Mạnh. Đã bao nhiêu lần, chúng ta thở phào nhẹ nhõm vì bóng đã nằm trong tay Nguyên Mạnh trước sự tiếc nuối, bất lực của cầu thủ đối phương. Lẽ nào, chúng ta vội quên những khoảnh khắc tuyệt vời như thế? Đừng biến mình thành những con robot, những kẻ vô tâm trước công lao của người khác. Bao dung, cảm thông với sai lầm của họ chính là làm giàu cho trái tim, tâm hồn của chính mình.

Trở lại với 2 sai lầm của Nguyên Mạnh trong trận đấu với Indonesia. Sai lầm đầu tiên, là pha bóng dẫn đến bàn thua ở phút 54, khi anh phản ứng quá chậm với pha treo bóng vô hại của Boas Salossa. Trong tình huống đó, nếu như anh tỉnh táo hơn thì chắc chắn ĐTVN sẽ không bị thủng lưới, đẩy đội nhà vào tình thế khó khăn. Sai lầm thứ hai, chính là pha trả đũa cầu thủ đối phương để phải nhận thẻ đỏ từ trọng tài chính Fu Ming, ở phút thứ 75. Với một thủ môn có nhiều kinh nghiệm như Nguyên Mạnh, thì đó là hai tình huống rất đáng trách.

Thủ môn Nguyên Mạnh bị truất quyền thi đấu.    Ảnh: Internet.
Thủ môn Nguyên Mạnh bị truất quyền thi đấu. Ảnh: Internet.

Trong lịch sử bóng đá thế giới, có không ít huyền thoại đã phạm phải những sai lầm sơ đẳng khiến đội bóng của mình phải thua trận, phải đánh mất danh hiệu. Người hâm mộ nào đã từng xem trận chung kết Worl Cup 2002 giữa ĐT Đức và ĐT Brazil, đều không thể quên được pha “ói bóng” của thủ môn Oliver Kahn sau cú sút của Rivaldo, giúp Ronaldo (béo) ghi bàn cho Brazil. Bàn thua đó đã chấm dứt cơ hội lên ngôi vô địch của ĐT Đức sau 12 năm chờ đợi. Vậy mà, Oliver Kahn không những không bị người hâm mộ quê nhà lên án, mà anh còn giành được danh hiệu QBV của kỳ Worl Cup 2002.

4 năm sau, tại trận chung kết 2006 giữa ĐT Pháp và ĐT Italia, danh thủ Zinedine Zidane đã có cú “thiết đầu công” với hậu vệ Materazzi ở phút 110 sau những câu đấu khẩu qua lại. Kết quả, tiền vệ người Pháp bị truất quyền thi đấu và ĐT “xứ lục lăng” đành nhìn Cannavaro nâng cúp vàng cùng ĐT Italia, sau những loạt penalty định mệnh (Pháp thua 4 - 5). Dù “phút nóng nảy” của Zidane đã báo hại đội nhà, nhưng người hâm mộ không ai xem anh là tội đồ cả.

Những trường hợp của Oliver Kahn và Zinedine Zidane đã nói lên một điều, người hâm mộ chân chính của ĐT Đức, ĐT Pháp xem sai lầm đó là một việc hết sức bình thường trong bóng đá. Như huyền thoại Johan Cruyff đã từng phát biểu: “Bóng đá là trò chơi của những sai lầm. Hễ bên nào phạm ít sai lầm hơn, bên đó giành chiến thắng”. Indonesia phạm ít sai lầm hơn, gặp nhiều may mắn hơn thì họ giành chiến thắng chung cuộc, là điều hết sức bình thường, và chúng ta nên chấp nhận điều đó một cách thoải mái.

Hãy thôi chỉ trích Nguyên Mạnh.        Ảnh: Internet.
Hãy thôi chỉ trích Nguyên Mạnh. Ảnh: Internet.

Dẫu sao, trận đấu cũng đã kết thúc, ĐT Việt Nam đã chính thức phải rời cuộc chơi, mọi sự chỉ trích, chửi bới giờ đây đã không còn giá trị tích cực. Thiết nghĩ, là những cổ động viên chân chính, chúng ta nên dành sự an ủi, động viên với thầy trò HLV Hữu Thắng, và đặc biệt là thủ thành Nguyên Mạnh. Ở tuổi 25, với tài năng vốn có của mình, Nguyên Mạnh sẽ còn đóng góp rất nhiều cho bóng đá nước nhà. Còn lúc này, chúng ta hãy quên những sai lầm, những thất bại để hướng về phía trước. Nguyên Mạnh ơi, cố lên nhé!

                                                                    Thanh Hưng

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.