Xóm trưởng mượn 5 ha đất lúa bỏ hoang để trồng ngô đông

(Baonghean.vn) - Ông Vũ Văn Đương - xóm trưởng xóm 3, xã Lý Thành, huyện Yên Thành mạnh dạn mượn 5 ha đất 2 vụ lúa bỏ hoang của bà con trong xóm để trồng ngô vụ đông sinh khối. 

 máy làm đất đang lên luống ngô trên diện tích 5 ha của ông Vũ Văn Đương mượn của bà con trong xóm trồng ngô vụ đông. Ảnh: Xuân Hoàng
Máy làm đất đang lên luống ngô trên diện tích 5 ha của ông Vũ Văn Đương mượn của bà con trong xóm trồng ngô vụ đông. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Vũ Văn Đương bộc bạch: Cánh đồng lúa của xóm trước đây 5 năm về trước bà con có trồng cây vụ đông, nhưng sau này bà con không trồng nữa, mà đi làm công khác có tiền mặt, nên ruộng bỏ hoang suốt 4 tháng liền.

Thấy lãng phí đất, vụ đông này ông quyết định mượn 5 ha đất trên cùng cánh đồng để trồng ngô vụ đông sinh khối, bán cho các trại chăn nuôi làm thức ăn cho bò. Ngày 6/9, ông bắt đầu thuê máy để làm luống với giá 180 nghìn đồng/sào. Riêng tiền trả công làm đất đã 18 triệu đồng, chưa kể phải thuê người trồng, chăm sóc sau này. 

Ông đã mua 3 tạ thép gai, sắm hàng trăm cọc tre để làm hàng rào xung quanh toàn bộ 5 ha ngô, ngăn chặn trâu bò vào phá hoại. Giống ngô ông sẽ trồng là LK66, được hỗ trợ 100% giá giống. 

Ông Vũ Văn Đương - Xóm trưởng xóm 3, xã Lý Thành, huyện Yên Thành. Ảnh: Xuân Hoàng
Ông Vũ Văn Đương - xóm trưởng xóm 3, xã Lý Thành, huyện Yên Thành. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Đương cho biết thêm: Phía cán bộ của Công ty Sữa TH đã liên hệ hợp đồng thu mua cây ngô làm thức ăn cho bò, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có hợp đồng cụ thể. Mong muốn của ông Đương là xã, huyện cần quan tâm phối hợp với phía Công ty Sữa TH sớm hợp đồng với dân để bà con yên tâm sản xuất.

Việc ông Đương mượn đất của bà con trong xóm trồng cây vụ đông được chính quyền địa phương quan tâm khuyến khích, bà con trong xóm đồng tình ủng hộ. Sau khi thu hoạch xong ngô, ông Đương có trách nhiệm hoàn trả mặt bằng ruộng cho bà con.

Ông Hoàng Văn Chín - Chủ tịch UBND xã Lý Thành cho biết: Để khuyến khích bà con trồng cây vụ đông, ngoài chính sách hỗ trợ giá giống của tỉnh, huyện, xã có thêm chính sách hỗ trợ 20% giá giống còn lại, hỗ trợ thêm 100 nghìn đồng tiền công làm đất/sào và 2 triệu đồng cho những hộ trồng 2 ha trở lên. Hiện trong xã đã có một số hộ mượn đất của bà con trong xóm để trồng vụ đông, nhưng với ông Vũ Văn Đương là trồng nhiều diện tích nhất, xã rất ủng hộ./.

Xuân Hoàng

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.