Xót lòng chị tàn tật nuôi em điên dại

T.Phúc - T.Quỳnh - N.Đạo

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - "Cuộc đời họ đã chạm đáy khổ cực”, đó là câu mở đầu đầy chua chát của ông Nguyễn Công Hà, Bí thư Đảng ủy xã Trù Sơn (Đô Lương) khi nói về hoàn cảnh của gia đình 3 chị em bà Nguyễn Thị Liên, Nguyễn Thị Toan và Nguyễn Thị Lan xóm 12.
Trong 3 chị em, chỉ mỗi mình bà Toan tỉnh táo, còn chị gái thì tật nguyền, em gái bà lại điên dại. Ảnh: T.P
Trong 3 chị em, chỉ mỗi mình bà Nguyễn Thị Toan tỉnh táo, còn chị gái thì tật nguyền, em gái lại điên dại. Ảnh: Thanh Phúc
Lọt thỏm giữa xóm 12 (Trù Sơn, Đô Lương), tổ ấm của 3 chị em là một căn nhà hai gian lụp xụp. Trong nhà, chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc giường đôi ọp ẹp, những chiếc bát sứt mẻ, sờn mòn; chiếc ấm nhôm méo xệch, vòi bẻ cong.
Thấy người lạ vào nhà, bà Nguyễn Thị Lan lao ra thềm, cầm chổi rành xua đuổi, la hét. Nghe tiếng em, bà Nguyễn Thị Toan bỏ vội mớ rau nhặt dở tập tễnh chạy ra. Với giọng nói đứt quãng, không rõ ràng, bà phân bua: “Nó (bà chỉ bà Lan) mắc chứng tâm thần, thấy người lạ vào là tưởng bị bắt đi nên thường phản ứng rứa”.
Căn nhà lụp xụp của 3 chị em ở xóm 12, Trù Sơn. Ảnh: Thanh Quỳnh
Căn nhà của 3 chị em ở xóm 12, Trù Sơn. Ảnh: Thanh Quỳnh

Sau khi biết mục đích của chuyến thăm, bà Nguyễn Thị Toan vội gọi người hàng xóm sang tiếp chuyện. Anh Lê Xuân Thảo, sát nhà bà ái ngại: “Các o coi, nhà 3 chị em, xêm xêm tuổi nhau. Các o có chi cứ trao đổi với chị Nguyễn Thị Toan rồi bầy tui nói thêm...”.

Cha các bà là ông Nguyễn Văn Uyển, người Thái Sơn (Đô Lương) đến Trù Sơn làm thuê kiếm sống. Còn mẹ là Đặng Thị Bình, người miền trong ra đây mưu sinh. Hai người cùng cảnh đói rách, làm thuê, làm mướn gặp nhau, nên duyên vợ chồng và định cư luôn ở Trù Sơn. Những đứa con lần lượt ra đời nhưng chỉ có người con trai đầu bình thường, lành lặn, còn 3 cô con gái ốm yếu, tật nguyền.

Đáng thương nhất là bà Nguyễn Thị Lan, sinh ra đã bị chứng tâm thần phân liệt, không được tỉnh táo, bình thường. Gánh nặng mưu sinh và thường xuyên lao lực nên về già, ông Uyển ốm đau luôn, không thể lao động kiếm sống đành lê lết đi nơi này, chốn nọ xin ăn. Bà Bình mắt bị lòa, đành ngồi một chỗ, dựa vào những gì chồng xin được sống qua ngày.

Rồi ông bà mất, người con trai cả lập gia đình, nhà đông con, nghèo khó nên chẳng đỡ đần gì được cho các em. Ba chị em ốm yếu, tật nguyền, điên dại dựa vào nhau, lần hồi rau cháo qua ngày đoạn tháng.

Bà Toan dù sức khỏe yếu, một chân bị tê liệt nhưng vẫn phải cáng đáng chuyện chăm sóc em gái. Ảnh: Thanh Quỳnh
Bà  Nguyễn Thị Toan dù sức khỏe yếu, một chân bị tê liệt nhưng vẫn phải cáng đáng chuyện chăm sóc em gái. Ảnh: Thanh Quỳnh

“Hồi tê tui còn khỏe, còn đi mò cua, bắt ốc, nhặt ve chai bán lấy tiền nuôi chị, nuôi em. Trong 3 chị em, chỉ mỗi tôi biết mặt tiền, biết mua bán, biết cơm nước, giặt giũ. Nhưng cách đây mấy năm, sau lần ngã, gãy xương, chân thành tật, người yếu hẳn, chẳng làm được việc gì. Tiền trợ cấp hàng tháng cũng phải nhờ hàng xóm nhận hộ. Giờ đây, miếng ăn hàng ngày phải dựa vào ả Liên (người chị cả) hành khất từng bữa ở chợ Ú, chợ Trù. Nhiều bữa chị em phải ăn cơm hẩm với muối trắng”, bà Toan nói, giọng nghẹn ngào, mắt rơm rớm.

Hàng ngày, bà Liên tay bị, tay gậy đi từ 4-5h sáng, trở về khi đã quá chiều. Bà đi ăn xin, đi bới rác nhặt nhạnh vỏ bia, chai nhựa, túi ni lon gom về cho em gái bán. Hình ảnh người đàn bà nhỏ thó, tật nguyền, ngày ngày dầm mưa dãi nắng mưu sinh ở bãi rác nơi góc chợ đã quá quen thuộc với người dân chợ Ú, chợ Trù. Những khớp chân vì đi nhiều nay cũng nổi sần thành từng u cục, khi trở trời, cơn đau nhức lại hành hạ bà đến co rút. Thế nhưng, để không đứt bữa, ngày ngày bà vẫn phải lần hồi xin ăn…

Điều bà Toan lo lắng nhất là đến một lúc nào đó, mình nằm xuống thì lấy ai lo cho chị, cho em?. Ảnh: Thanh Quỳnh
Điều bà Nguyễn Thị Toan lo lắng nhất là đến một lúc nào đó, mình nằm xuống thì lấy ai lo cho chị, cho em?  Ảnh: Thanh Phúc

Còn bà Nguyễn Thị Toan ở nhà có nhiệm vụ canh chừng cô em gái út. Bởi bà Lan tính tình thất thường, thấy người lạ là đuổi đánh, không biết đường trú mưa, tránh nắng nên hay ốm đau. Những hôm trở trời, bà Lan lên cơn, đập phá đồ đạc trong nhà, đánh đuổi các chị…

Ông Nguyễn Công Hà, Bí thư Đảng ủy xã Trù Sơn cho biết: “Gia đình 3 chị em ở xóm 12 thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã. Ngoài nguồn trợ cấp, người dân trong xóm, xã cũng dành mọi ưu tiên, giúp đỡ; vận động các tổ chức đoàn thể thăm hỏi, chia sẻ, hỗ trợ thêm. Giờ, ngôi nhà của họ đã dột nát, mục ải đi nhiều, xã đang kêu gọi và tìm nguồn để tu sửa lại để 3 chị em an toàn trong mùa mưa bão đang cận kề”.

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.