Xót lòng mẹ già đơn thân nuôi 2 con, người ngớ ngẩn, người tai nạn liệt giường

(Baonghean.vn) - Con trai đầu bị tàn tật bẩm sinh đã mấy chục năm nay, con trai thứ 2 liên tục bị tai nạn, khó khăn dường như ngày càng chồng chất đè nặng lên đôi vai bà Trần Thị Chắt (65 tuổi) ở xã Tiên Kỳ, huyện Tân Kỳ.

 Đến xã Tiên Kỳ hỏi gia đình bà Chắt thì ai cũng biết bởi hoàn cảnh đặc biệt éo le, nghèo khó của bà. Người dân địa phương cho rằng “Nhà bà Chắt không còn chỗ để khổ hơn được nữa”. Bà có 2 người con, khi sinh người con thứ 2 được mấy tháng thì hai vợ chồng ly hôn, vì chồng cờ bạc rượu chè. Bà một mình đi chặt củi, nấu gạch kiếm tiền nuôi con.

Con trai đầu là anh Trần Văn Khánh (SN 1989) lúc mới sinh ra đã dị tật bẩm sinh, chân trái, tay trái bị liệt, không nói được. Theo thời gian, Khánh có lớn nhưng không có khôn, sống như một cái xác không hồn. Hàng ngày, mọi sinh hoạt, ăn uống, vệ sinh tắm giặt đều do bà Chắt lo lắng.

Điều đặc biệt hơn là Khánh không chịu mặc quần áo, chỉ ở truồng như vậy đã nhiều năm nay. Ai đưa quần áo đến đều bị Khánh xé nát. Không chỉ có quần áo, mọi thứ trong nhà như chăn, màn, chiếu cũng đều bị Khánh lôi ra cắn xé. Khánh không đi được muốn di chuyển phải lê, bò bằng 1 chân 1 tay, trông rất thảm thương.

Ngôi nhà tình thương 2 gian đã xuống cấp của gia đình bà Chắt ở xóm Kỳ Thịnh. Ảnh: Huy Thư
Ngôi nhà tình thương 2 gian đã xuống cấp của gia đình bà Chắt ở xóm Kỳ Thịnh. Ảnh: Huy Thư
Người con thứ 2 của bà là anh Trần Văn Thành (SN 1992). Học xong lớp 7, vì điều kiện gia đình không thể học thêm, Thành phải đi làm sớm để kiếm tiền phụ giúp mẹ, ai thuê gì làm nấy.


Những tưởng, anh sẽ là trụ cột vững chắc cho người mẹ già và người anh tàn tật, nào ngờ tai họa liên tục đổ xuống anh. Cách đây mấy năm, anh bị tai nạn chấn thương sọ não, phải phẫu thuật xử lý máu đông trong não, điều trị một thời gian dài mới hồi phục. Năm 2019, trong một vụ tai nạn giao thông, anh lại bị tai nạn gãy chân.

Cuối tháng 6/2021, trong lúc đi giao đá lạnh cho nhà hàng ở Bắc Giang, anh lại gặp nạn.  Vụ tai nạn đã khiến anh dập gan, lách, phải phẫu thuật và điều trị tại Bệnh viện tỉnh Bắc Giang. Con trai bị nạn ở xa, do điều kiện gia đình, dịch Covid -19, bà Chắt cũng phải trông chờ vào người quen, bạn bè của con giúp đỡ.

Mọi sinh hoạt ăn uống, tắm rửa... của người con trai tàn tật đều do bà Chắt lo lắng. Ảnh: Huy Thư
Mọi sinh hoạt ăn uống, tắm rửa... của người con trai tàn tật đều do bà Chắt lo lắng. Ảnh: Huy Thư

Gia cảnh vốn đã nghèo khó, khi Thành gặp nạn lần thứ 3, nhà bà Chắt càng trở nên túng quẫn hơn. Bà vừa nuôi người con bị bệnh tâm thần ở nhà, vừa lo xoay xở để chữa trị cho người con gặp nạn ở Bắc Giang.

Sinh hoạt hàng ngày đã vất vả, lo từng bữa ăn cho con đã khó, nay bà phải chạy vạy, vay mượn khắp nơi để cứu con. Lúa trong nhà không còn để bán, mấy sào mía trước vườn còn xanh non. Tài sản giá trị nhất lúc này của gia đình bà là 1 con bò nhỏ (do bà nuôi rẽ bò mạ, khi đẻ me người ta cho) bà cũng định bán để lấy tiền chạy chữa cho con.

Bà Chắt nói trong nước mắt: “Sinh đứa đầu được 8 tháng thì bị ngẩn ngơ cho đến dừ, còn thằng thứ 2 khỏe mạnh hơn thì đi làm liên tục gặp nạn. Gia đình tui bất hạnh quá”.  Dường như bà không còn khóc được nữa, bởi nước mắt người mẹ nghèo đã cạn vì những bất hạnh liên tục đổ xuống gia đình mình.

Hiện bà Chắt vừa nuôi con tàn tật, vừa lo chữa trị cho con bị tai nạn. Ảnh: Huy Thư
Hiện bà Chắt vừa nuôi con tàn tật, vừa lo chữa trị cho con bị tai nạn. Ảnh: Huy Thư

Sau nửa tháng cứu chữa, Thành đã qua cơn nguy kịch. Từ Bắc Giang, anh được chuyển về Nghệ An điều trị và đã chuyển về nhà mấy hôm nay. Hiện sức khỏe của Thành vẫn còn yếu, anh đang được cách ly và chữa trị tại nhà một người thân trong làng.

Nhìn vết mổ dài đang dần khô trên bụng  con trai, lòng bà Chắt càng ngổn ngang, đau khổ. “Tất cả đều nhờ vô hắn, mà dừ hắn như ri. Thương con lắm mà tui cũng không biết mần răng”.

Có mặt tại nhà bà Chắt, chị Lê Thị Hiền (30 tuổi) quê xã Tiên Kỳ chia sẻ: “Là người dân trong xã, em quá hiểu nỗi khổ của gia đình bà Chắt, một người mẹ nghèo, khổ cả vật chất lẫn tinh thần”.

Anh Thành bị tai nạn lần thứ 3 bị dập gan, lách. Ảnh: Lê Hiền
Anh Thành bị tai nạn lần thứ 3 bị dập gan, lách. Ảnh: Lê Hiền

Trong ngôi nhà 2 gian của bà Chắt ở xóm Kỳ Thịnh (xóm 12 cũ) do các đoàn thể địa phương chung tay xây dựng đã xuống cấp chỉ kê 1 cái thùng tôn và 2 chiếc giường cũ.

Thùng tôn kê ở gian ngoài để đựng lúa, nay lúa đã cạn chỉ còn vài thúng dưới đáy. Hai chiếc giường ọp ẹp kê đối diện nhau ở gian nhà trong không hề có manh chiếu nào. Chiếc giường mà Khánh nằm, được ghép tạm vì đã gãy từ lâu, trên đó bắc những tấm ván xộc xệch, khấp khểnh có thể đẩy đi, đẩy lại.

Hết nằm co quắp trên giường, Khánh lại bò lết xuống giữa nhà, lê ra sân, có khi bò vào vạt mía, cắn xé, ăn gặm tất cả những thứ gì mà Khánh vơ được. Những lúc như vậy bà Chắt chỉ biết kéo lê con trai vào nhà,  ai cũng sợ không dám lại gần. Vì điều kiện gia đình, Khánh cũng chưa bao giờ được đưa đi bệnh viện để thăm khám.

Trông mong lớn nhất của bà Chắt lúc này là "Thành sớm lành bệnh và xây được một ngôi nhà nhỏ trên kín dưới bền để ở".

Đại diện tuổi trẻ địa phương đã đến động viên gia đình bà Chắt. Ảnh: Huy Thư
Đại diện tuổi trẻ địa phương đã đến động viên gia đình bà Chắt. Ảnh: Huy Thư

   Nói về gia cảnh khó khăn “một vai hai gánh” của bà Chắt, anh Lô Hồng Tượng – Bí thư Đoàn xã Tiên Kỳ cho biết: “Hoàn cảnh gia đình bà Chắt thuộc diện éo le nhất xã. Mỗi mình bà đang chăm nuôi hai người con trọng bệnh.

Để chia sẻ với bà, tổ chức Đoàn địa phương đang phát động phong trào quyên góp, kêu gọi mọi người với tinh thần “tương thân tương ái”, “của ít lòng nhiều” giúp đỡ bà. Hơn lúc nào hết, gia đình bà đang rất cần sự chung tay của cộng đồng xã hội”.

Mọi sự giúp đỡ xin được gửi về: - Bà Trần Thị Chắt, xóm Kỳ Thịnh, xã Tiên Kỳ, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. SĐT: 0356.742.469.

- Hoặc anh Lô Hồng Tượng - Bí thư Đoàn xã Tiên Kỳ. STK: 5111 0000 644 758 ngân hàng BIDV chi nhánh Tân Kỳ. SĐT: 0987 729 948

- Phòng Phát hành - QC và Hoạt động xã hội, Báo Nghệ An, Số 3, đại lộ Lê Nin, TP Vinh, Nghệ An. SĐT: 02388.600.006

tin mới

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.