Xót thương hoàn cảnh bé trai mồ côi bố mẹ sống với bà nội gần 80 tuổi

(Baonghean.vn) - 8 tuổi, ở độ tuổi lẽ ra đang rất cần sự dạy dỗ của cha và tình yêu thương của mẹ, nhưng em Đào Văn Thắng ở khối 1B, thị trấn Anh Sơn lại không có được điều đó. Mẹ qua đời do căn bệnh hiểm nghèo cách đây 2 năm, đến tháng 3 vừa qua, bố cũng bỏ em ra đi mãi mãi do bị đột tử. Giờ đây, em đang sống với bà nội đã già yếu.

Chúng tôi tìm đến nhà 2 bà cháu Đào Văn Thắng vào một buổi chiều tối, thấy cảnh 2 bà cháu đang cùng nhau nhặt rau chuẩn bị cho bữa tối ai cũng xúc động.

Em Đào Văn Thắng mồ côi cả bố lẫn mẹ, phải sống nương nhờ vào bà nội
Em Đào Văn Thắng mồ côi cả bố lẫn mẹ, phải sống nương nhờ vào bà nội.
Mời chúng tôi vào nhà uống nước, bà Hoàng Thị Nghĩa rưng rưng nước mắt kể về nỗi bất hạnh của đứa cháu tội nghiệp: Bố và mẹ Thắng đến với nhau khi cả hai đều đã từng lỡ bước.
Năm 2010, sau một thời gian tìm hiểu, dành tình cảm cho nhau, anh Đào Văn Hùng (bố Thắng) nên duyên vợ chồng với chị Nguyễn Thị Yến (mẹ Thắng). Niềm hạnh phúc được nhân đôi khi 1 năm sau hai vợ chồng anh Hùng chị Yến sinh được Thắng. Dù đến với nhau trong hoàn cảnh “rổ rá cạp lại” nhưng bố mẹ Thắng vẫn luôn yêu thương nhau, bảo ban nhau cố gắng làm ăn, lao động để tương lai con đỡ khổ.
Tưởng chừng cuộc sống ấm êm, hạnh phúc ấy sẽ mãi kéo dài, nhưng giữa năm 2017, tai họa bất ngờ ập xuống gia đình bà Nghĩa, trong một cơn đau bệnh, mẹ Thắng phát hiện mình bị ung thư dạ dày. Cú sốc lớn đến với cả gia đình kèm theo là nỗi lo toan kiếm tiền chạy chữa, chỉ mong sao chị Yến có thể lấy lại được sức khỏe để sống cùng hai bố con. Mặc dù được cả gia đình và họ hàng tìm mọi cách cứu chữa, thế nhưng chị Nguyễn Thị Yến đã mất vào tháng 7/2017, năm đó Thắng chỉ mới 6 tuổi và chuẩn bị bước vào lớp 1.
Mới học lớp 3 nhưng Thắng đã biết phụ giúp bà việc nhà.
Mới học lớp 3 nhưng Thắng đã biết phụ giúp bà việc nhà.
Từ ngày vợ mất, anh Đào Văn Hùng đã cố gượng vượt qua những đau thương, mất mát, để lo cho đứa con còn thơ dại và mẹ già. Hàng xóm ai nấy đều thương xót cho hoàn cảnh của 3 bà cháu, cha con. Từ một mái ấm hạnh phúc đủ đầy, bỗng dưng mất đi bàn tay của người mẹ, người vợ.
Kể từ ngày đó, Thắng dường như ý thức được hoàn cảnh của mình nên cũng biết phụ giúp bố và bà những việc trong nhà. Những tưởng mọi đau thương sẽ dừng lại ở đó, nhưng tháng 3 vừa qua, anh Đào Văn Hùng lại bị đột tử vĩnh viễn ra đi. Thế là em Đào Văn Thắng mồ côi cả bố lẫn mẹ, phải sống nương nhờ vào bà nội. Bà Nghĩa nghẹn ngào nói: Tôi già yếu, năm nay đã gần 80 tuổi không biết sống chết khi nào, điều tôi lo lắng nhất là tương lai của Thắng rồi đây không biết nương tựa vào ai?.
Hoàn cảnh của em Đào Văn Thắng rất cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm, cộng đồng xã hội
Hoàn cảnh của em Đào Văn Thắng rất cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm, cộng đồng xã hội.
Chị Nguyễn Như Quỳnh - một người hàng xóm cho biết: Tội nghiệp cho hoàn cảnh 2 bà cháu lắm. Trong vòng 2 năm, ở cái tuổi chỉ lo ăn, lo chơi, Thắng đã phải gánh chịu liên tiếp 2 nỗi đau mất mát quá lớn. Từ ngày bố mất, Thắng sống với bà nội năm nay gần 80 tuổi, bà thì đã già yếu, một chân bị liệt đi lại rất khó khăn. Bà Nghĩa thì hàng tháng chỉ biết trông vào mỗi khoản trợ cấp bại liệt được 540.000 đồng.
Tội nhất là những khi muốn mua chút thức ăn cho cháu, vì không đi chợ được nên cứ phải nhờ hết người này sang người khác để gửi. Miếng cơm manh áo, tiền học hành cho Thắng đè nặng trên vai của bà Nghĩa. Vào năm học mới, mọi người trong xóm thương hoàn cảnh hai bà cháu, nên người thì mua cho Thắng bộ đồ đi học, người thì mua cho sách vở…

Hiện tại gia cảnh của cháu Thắng rất khó khăn, thời gian qua, chính quyền thị trấn Anh Sơn và các tổ chức, đoàn thể cũng thường xuyên đến động viên, thăm hỏi và dành nhiều sự ưu tiên, giúp đỡ.  Tuy nhiên,  phía trước là một đoạn đường dài khó khăn, rất cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm, cộng đồng xã hội để em Thắng có thể vượt qua nỗi đau mất mát, viết tiếp ước mơ trên ghế nhà trường để có một tương lai tốt đẹp hơn.

Bà Nguyễn Hồng Vân - cán bộ chính sách thị trấn Anh Sơn

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ bà Hoàng Thị Nghĩa, khối 1B, thị trấn Anh Sơn (Nghệ An).

Hoặc thông qua Phòng Phát hành - HĐXH, Báo Nghệ An, số 3, đường Lênin, TP. Vinh. Điện thoại: 02383.686.585

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.