Xót xa đứa trẻ hơn 2 tháng tuổi mang phận con tử tù

(Baonghean.vn) - Ngày mẹ mang bầu em 5 tháng, cha em bị tuyên án tử hình. Khao khát được biết mặt con, cha em làm đơn kháng cáo. Ngày mở phiên tòa phúc thẩm, đứa trẻ hơn 2 tháng tuổi được mẹ địu trên lưng đến gặp cha lần đầu. Chẳng biết còn vỏn vẹn bao nhiêu lần gặp nữa trước ngày cha phải thi hành án....
Cha em là bị cáo Thò Bá Nái (SN 1990, dân tộc H'Mông, trú tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong) bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An tuyên án tử hình về 2 tội danh "Mua bán trái phép chất ma túy" và "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng" hôm 27/12/2017. Lúc đó, e còn nằm trong bụng mẹ, cùng ông nội và bác ruột đến dự phiên tòa. Mẹ bảo có lẽ em cảm nhận được nỗi đau ngay từ lúc đó nên suốt những tháng thai kỳ và cả sau khi ra đời, em đều rất ngoan. 
Đứa con 2,5 tháng tuổi của tử tùThò Bá Nái theo mẹ đến gặp cha ở tòa. Ảnh: Phương Thảo
Đứa con 2,5 tháng tuổi của tử tùThò Bá Nái theo mẹ đến gặp cha ở tòa. Ảnh: Phương Thảo
Ngày 31/5/2018, phiên tòa phúc thẩm diễn ra vì cha em làm đơn kháng cáo. Mới được 2 tháng rưỡi, em lại ngoan ngoãn nằm trên lưng mẹ, lặn lội quãng đường từ huyện núi Quế Phong về Thành phố Vinh gặp cha, điều mà tất cả mọi người trong gia đình đều không dám nghĩ tới. "Cứ tưởng con ra đời thì bố không còn nữa, may thay vẫn có ngày hôm nay để con nhìn mặt bố", chị Lý Y Dênh - vợ bị cáo Thò Bá Nái khóc nức nở. 
Theo quy định tại phiên tòa, người nhà không được gần bị cáo, trẻ em cũng không được phép vào bên trong phòng xét xử. Cho nên, Lý Y Dênh chỉ có thể địu con đứng bên ngoài cánh cửa, cố với ánh mắt vào bên trong. Không khí ngột ngạt, thời tiết oi bức, đứa con thi thoảng khát sữa, khóc ngặt nghẽo. Thò Bá Nái ngoái nhìn ra vợ con, nước mắt giàn giụa. Hình phạt nghiêm khắc của pháp luật có lẽ không đau đớn bằng nỗi xót xa lúc này. Lý Y Dênh vừa dỗ con vừa nhìn chồng, hờn hờn tủi tủi. Giá như Nái không lầm đường thì giờ đây con Nái đã không phải sinh ra trong thân phận thế này....
Bị cáo Thò Bá Nái tại phiên tòa phúc thẩm ngày 31/5/2018. Ảnh: Phương Thảo
Bị cáo Thò Bá Nái tại phiên tòa phúc thẩm ngày 31/5/2018. Ảnh: Phương Thảo

Cách đây 2 năm, Nái sang huyện Sầm Tớ, tỉnh Sầm Nưa, Lào gặp 1 người tên Lý Bá Thò (trú tại huyện Sầm Tớ) rồi hai bên thống nhất buôn bán ma túy kiếm lời. Đến cuối năm 2016, Nái đi khai thác quặng ở Quỳ Hợp, gặp 1 người đàn ông quê ở đây, Nái liền gợi ý mua bán. Tối ngày 5/7/2017, người đàn ông này điện thoại cho Nái và nói cần mua 10 bánh heroin, giá 1 bánh là 140 triệu đồng. Nái liền gọi điện cho Thò. Thò nói tối sẽ đưa đến, nếu bán được sẽ trả cho Nái tiền công 15 triệu đồng. Khoảng 24 giờ cùng ngày, Thò đến nhà Nái mang theo 1 túi xách màu đen đựng ma túy bên trong và ngủ lại nhà Nái để cùng đi giao hàng. 

Khoảng 12 giờ ngày hôm sau, Nái điều khiển xe máy chở Thò, khi đến cách cầu Nậm Nhoóng khoảng 500m thấy 1 chiếc xe ô tô màu đen đỗ ở gần cầu thì Nái dừng xe. Thò đưa cho Nái túi xách đựng ma túy, đồng thời đưa thêm một khẩu súng ngắn và nói "để bảo vệ hàng". Nái cầm khẩu súng dắt trong túi quần rồi đi lại gần chiếc xe ô tô, đi được khoảng 25m thì bị bắt giữ. 

Khi bị bắt, trên người Nái có cả ma túy và 1 khẩu súng quân dụng, loại súng K59 do Liên Xô (cũ) sản xuất năm 1980. Với những bằng chứng trên, Nái phạm vào 2 tội "Mua bán trái phép chất ma túy", "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng" và phải chịu mức hình phạt cao nhất là tử hình. 

Tại phiên tòa phúc thẩm, khi HĐXX hỏi rằng vì sao bị cáo kháng cáo, Nái không đưa ra được thêm tình tiết giảm nhẹ nào, chỉ lí nhí trả lời rằng "bị cáo biết bị cáo sai, bị cáo còn trẻ nên mong được giảm nhẹ hình phạt". Tuy nhiên, sau khi xem xét hồ sơ vụ án, HĐXX cho rằng bản án sơ thẩm tuyên hình phạt đối với Nái là đúng người, đúng tội, quyết định giữ nguyên mức hình phạt. 
Nái gặp người vợ đang mang bầu tại phiên tòa sơ thẩm hôm 27/12/2017. Ảnh tư liệu
Nái gặp người vợ đang mang bầu tại phiên tòa sơ thẩm hôm 27/12/2017. Ảnh tư liệu
Vợ Nái đứng bên ngoài cánh cửa, nghe kỹ từng câu chữ của chủ tọa phiên tòa rồi ngồi thất thần xuống bậu cửa, tia hy vọng biến mất. Em bé đang ngủ say giấc trên lưng mẹ, chợt giật mình vì mẹ bất ngờ cúi thụp đầu xuống gối, rồi em lại ngủ ngoan.
Nhưng điều lạ là, khi kết thúc phiên tòa, chính trong giây phút chia ly, em tỉnh dậy mà không cần ai đánh thức. Em ngơ ngác nhìn người cha đang bị còng tay, khóc lóc nhìn em. Rồi chẳng biết bao giờ cha sẽ thi hành án, em sẽ còn được gặp cha bao nhiêu lần...Một đứa trẻ đang ẵm ngửa trên tay đáng nhẽ ra đã không phải chịu cảnh đáng thương như thế, nếu người lớn không gây nên tội tày đình...

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.