Xót xa gia cảnh cặp đôi song sinh mắc trọng bệnh

(Baonghean.vn)- Hai anh em song sinh ở Thanh Chương vừa sinh ra đã phải nằm viện. Bé ở viện Nhi Trung ương vì chứng bệnh não úng thủy, bé ở bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An thở máy.

Anh Võ Văn Tài (SN 1988), chị Lê Thị Thao (SN 1996) trú tại xóm 3, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương cưới nhau năm 2015. Đầu năm 2016 gia đình nhỏ hạnh phúc đón cô con gái đầu lòng. Đến cuối năm 2017, niềm vui vỡ òa khi gia đình biết tin chị có thai song sinh.

Nhưng cũng từ đây tai ương bắt đầu ập đến.

Ngày 1/4 vừa qua, sau một cơn đau dữ dội, gia đình phải đưa chị Thao đi cấp cứu tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Tại đây chị đã sinh non được hai cháu là Võ Văn Việt Anh và Võ Văn Tuấn Anh khi thai nhi được 8 tháng. Phải nằm viện cả tháng nhưng 2 bé vẫn không cai được máy thở vì tình trạng sức khỏe rất yếu. Bác sỹ chẩn đoán 2 bé bị suy hô hấp, viêm màng não, viêm phổi cấp.
Đến ngày 27/4, gia đình chuyển bé Tuấn Anh ra Bệnh viện Nhi Trung ương vì tình trạng bệnh của cháu ngày càng nặng. Còn bé Việt Anh, bệnh tình nhẹ hơn và một phần vì hoàn cảnh của gia đình hết sức khó khăn nên đành để bé tiếp tục điều trị ở Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Sau 1 tháng điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bé Tuấn Anh thường xuyên quấy khóc cũng là lúc cả gia đình anh Tài như sét đánh ngang tai khi nghe bác sỹ chẩn đoán bé cũng bị bệnh não úng thủy. 

Ảnh: Diệp Phương
 Chị Thao bên Tuấn Anh tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: Diệp Phương

5 tháng sau khi chào đời, cả hai anh em song sinh vẫn phải nằm ở 2 bệnh viện khác nhau. Đến thời điểm này, cháu Tuấn Anh đã trải qua 3 cuộc phẫu thuật, hút dịch não úng thủy và khả năng phải ra nước ngoài để chữa còn Việt Anh vẫn đang điều trị tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An. Gia đình chị Thao cũng chia nhau ra để chăm sóc các con. Mẹ và bố thay nhau ra Hà Nội chăm cháu Tuấn Anh, ông bà chăm sóc Việt Anh ở Nghệ An.

Ảnh: Diệp Phương

Chỉ vừa tròn 26 ngày tuổi bé Việt Anh đã phải xa bố mẹ. Một tay ông nội chăm bẵm em ở Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Diệp Phương

Đôi mắt đỏ hoe trên khuôn mặt hốc hác thâm quầng vì nhiều đêm mất ngủ chăm con, chị Thao rưng rưng: “Nhiều lúc nghĩ mà thương con lắm! Thằng anh chỉ vừa tròn 26 ngày tuổi đã thiếu hơi thở mẹ, vòng tay cha, một tay ông nội chăm bẵm ở viện tỉnh. Còn thằng em bệnh tình ngày càng thêm nặng, dịch mủ ra nhiều lắm, cháu quấy khóc nhiều hơn, có những hôm khóc đến tím tái mặt rồi ngất lịm đi”.

Ảnh: Diệp Phương
Bệnh án của bé Tuấn Anh. Ảnh: Diệp Phương

Hai con nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo khiến cho những người trong gia đình như ngồi trên đống lửa. Việc 2 bé điều trị ở 2 viện khác nhau cùng các  khoản chi phí phát sinh như tiền thuốc men, tiền ăn uống, tiền đi lại,… rất tốn kém nên đến nay gia đình đã kiệt quệ.

Để có tiền chạy chữa cho các con, anh Tài đã phải bán hết trâu bò, những tài sản có thể cầm cố được trong nhà và nhờ người thân vay mượn khắp nơi. Số tiền mang nợ đến nay đã hơn 100 triệu đồng, lãi mẹ đang đẻ lãi con mỗi ngày nhưng bệnh tình của 2 cháu vẫn không thuyên giảm mà ngày càng nặng thêm.

Ảnh: Diệp Phương

Căn nhà cấp 4 cũ kỹ của vợ chồng anh Tài, chị Thao hiện không còn vật dụng gì đáng giá. Ảnh: Diệp Phương

Trong khi đó, não úng thủy là căn bệnh hiểm nghèo, đến nay ở Việt Nam chỉ có thể cầm cự tạm thời, nếu muốn trị dứt điểm cho bé thì phải sang Singapore, chi phí lên tới 2,5 tỉ đồng. Với một gia đình “quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” kiếm sống qua ngày thì đây là số tiền quá lớn bởi vậy hy vọng cứu chữa cho 2 cháu là rất mong manh.

Hoàn cảnh của gia đình anh Tài, chị Thao cần lắm những tấm lòng sẻ chia, sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng để gia đình anh chị có hy vọng chữa trị căn bệnh hiểm nghèo quái ác cho 2 con trai song sinh tội nghiệp.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Phòng Phát hành và Hoạt động xã hội - Báo Nghệ An, số 3, Đại lộ Lê Nin, phường Hưng Phúc - TP. Vinh - Nghệ An. Điện thoại liên hệ: 02383.588.138; 02388.600.006.

Hoặc: Anh Võ Văn Tài, xóm 3, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương. Điện thoại 0964.087.304. Số tài khoản 1305205353512, Ngân hàng Agribank Chi nhánh Tràng An.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.