Ý kiến đảng viên:

Xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm: Tránh 'dĩ hòa vi quý'

(Baonghean.vn) -Có nhiều trường hợp nhờ kiểm tra, giám sát, nhờ xử lý kỷ luật mà cảnh tỉnh, ngăn chặn được sự “sa lầy”, quá đà của tập thể, cá nhân, tạo cơ hội và điều kiện cho họ tiếp tục công tác. Cách xử lý như vậy là đúng với phương châm “chữa bệnh cứu người”...

Kiểm tra, giám sát có vai trò rất quan trọng trong hoạt động lãnh đạo của Đảng. Hoạt động lãnh đạo bao gồm nhiều nội dung, trong đó có vấn đề xây dựng bản thân đảng chính trị. Trong quá trình lãnh đạo, Đảng phải thực hiện kiểm tra, giám sát. Đó là yếu tố cực kỳ quan trọng, bảo đảm thắng lợi của công tác lãnh đạo.

Vấn đề có tính nguyên lý ấy đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: Không kiểm tra là không lãnh đạo. Người còn viết: “Kiểm tra có tác dụng thúc đẩy và giáo dục đảng viên và cán bộ làm tròn nhiệm vụ đối với Đảng, đối với Nhà nước, làm gương mẫu tốt cho Nhân dân. Do đó mà góp phần vào việc củng cố Đảng về tư tưởng, về tổ chức”.

 Kỳ họp thứ ba của Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII  -ảnh minh họa
Kỳ họp thứ ba của Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII - Ảnh minh họa

Kiểm tra, giám sát là để thực hiện “Xây” và “Chống”. “Xây” là xây năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; xây sự đoàn kết thống nhất, xây kỷ luật, kỷ cương của Đảng,... “Chống” là chống tham nhũng, lãng phí; chống chuyên quyền, độc đoán, chống chạy chức, chạy quyền, chống “diễn biến” trong công tác cán bộ,...

Kiểm tra, giám sát nghiêm minh, thường xuyên còn là để đánh giá đúng phong trào, đánh giá đúng cán bộ; chấn chỉnh và xử lý các khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên. Thông qua kiểm tra, giám sát còn là để phát hiện, khẳng định, nêu gương những  việc làm mới, nhân tố mới, những người tốt, việc tốt,... để nhân rộng, lan tỏa trong Đảng và trong xã hội.

Trong những năm gần đây, công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt là công cuộc chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước ta đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhiều vụ đại án được đưa ra ánh sáng, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

Chắc chắn những cán bộ, đảng viên chân chính đều nhận thức đầy đủ việc thi hành các hình thức kỷ luật đối với tổ chức đảng, đối với cán bộ, đảng viên là bất đắc dĩ. Mặt khác, phải nói công tác kiểm tra, giám sát nói chung, việc xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên nói riêng lại có ý nghĩa rất quan trọng trong việc “trị bệnh cứu người”, ngăn chặn được những nhận thức, mưu đồ hành vi sai trái, thậm chí kịp thời cứu được một số cán bộ đang chênh vênh “bên vực thẳm”!

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Thực tế, đã có những đồng chí là chủ trì địa phương, đơn vị, do nhận thức không đầy đủ, bản lĩnh không vững vàng, do năng lực hạn chế, thiếu kinh nghiệm,...  đã có những sai phạm trong quản lý đất đai, tài chính hoặc làm sai trong công tác cán bộ. Qua kiểm tra, giám sát, đã phân tích, chỉ rõ những sai phạm. Có những cán bộ bị xử lý đúng mức bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức, chuyển công tác khác phù hợp.

Phải nói công bằng, có nhiều trường hợp nhờ kiểm tra, giám sát, nhờ xử lý kỷ luật mà cảnh tỉnh, ngăn chặn được sự “sa lầy”, quá đà của tập thể, cá nhân, tạo cơ hội và điều kiện cho họ tiếp tục công tác. Cách xử lý như vậy là đúng với phương châm “chữa bệnh cứu người”, khẩu phục, tâm phục.

Tuy nhiên, không thiếu những trường hợp “dĩ hòa vi quý”, nể nang, né tránh. Kỷ luật Đảng có bốn hình thức: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ đảng. Phát hiện đúng khuyết điểm, lỗi phạm nhưng cả nể, “đá bóng lên trên”; lẽ ra mức độ là cách chức nhưng chỉ biểu quyết là khiển trách hoặc cảnh cáo,... rồi để cấp trên “phán quyết”! Những trường hợp như vậy, cần được kiểm điểm nghiêm túc, kể cả có thể kỷ luật cả tập thể và cá nhân những người chịu trách nhiệm trong việc đưa ra quyết định ấy.

Hiện tượng này không ít. Qua báo chí, thông tin, được biết có những trường hợp đang chờ quyết định của thanh tra, kiểm tra về sai phạm hoặc vừa “dính” kỷ luật vẫn được đưa vào danh sách ứng cử, đề cử vào cấp ủy, đại biểu HĐND các cấp, thậm chí đại biểu Quốc hội. Có cán bộ cấp cao có tài sản hàng trăm tỷ đồng không lý giải được mà chỉ cảnh cáo… Trong khi, một cán bộ ở cơ sở biển thủ dăm triệu đồng là cách chức.

Nên nhớ là một viên chức mẫn cán, suốt một đời làm việc, chủ yếu lo được ăn mặc, phương tiện sinh hoạt cơ bản cho vợ chồng và vài đứa con, tài sản rất bình thường, hưởng lương hưu năm, sáu triệu. Nhiều người không có ô tô, nhà to, không có tiền tiết kiệm để “dưỡng già”.

Nói như vậy, là việc xử phạt các vi phạm sau kiểm tra, giám sát vẫn nhiều nơi chưa nghiêm minh, chưa đủ sức răn đe và mức xử phạt cũng còn thiếu công bằng.

Bác Hồ đã chỉ rõ: “Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”.

Khen thưởng ban hành đúng lúc thì kẻ sĩ cũng liều thân cống hiến. Hình phạt được thực hiện đúng chỗ, nghiêm minh thì kẻ tàn ác cũng sợ hãi, tránh đi. Đề ra thế nào phải thực hiện công khai, khách quan, nghiêm minh, đúng Điều lệ, đúng pháp luật. Có như vậy, kiểm tra, giám sát mới thực sự là “thượng phương bảo kiếm” của công tác xây dựng Đảng!  

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy là cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ tỉnh theo quy định của Điều lệ Đảng...