Xử lý rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ở xã Khánh Sơn (Nam Đàn)

(Baonghean) - Thông tin về rắn lục xanh đuôi đỏ xuất hiện và cắn nhiều người tại địa bàn xã Khánh Sơn (Nam Đàn) từ mấy tháng trước, gây hoang mang trong cộng đồng. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của chính quyền và sự chủ động của người dân, đến nay rắn đuôi đỏ không còn là nỗi lo lắng nữa.
Một con rắn lục đuôi đỏ bị người dân bắt.
Một con rắn lục đuôi đỏ bị người dân bắt.
Tìm về xóm 3, xã Khánh Sơn, chúng tôi trực tiếp nghe nhiều người dân kể về việc bị rắn cắn. Chị Nguyễn Thị Thành, nạn nhân của rắn lục đuôi đỏ, kể: “Cuối tháng 8/2014, trong lúc tôi đang nhặt củi để chặt ở giữa sân thì bị vật gì sắc đâm vào tay. Theo quán tính tôi rụt tay lại, đồng thời nhìn xuống thì giật mình nhìn thấy một con rắn lục đuôi đỏ. Ngay sau đó con trai chở tôi lên bà cụ chuyên chữa rắn cắn tại xóm 3, Nam Lộc để ngăn độc. Tôi còn phải chi phí gần 1 triệu đồng mua thuốc tây chữa, nay tay cử động bình thường…”. Còn trường hợp đặc biệt của gia đình anh Hà Văn Nhàn, bởi từ tháng 10/2013 đến nay, gia đình 6 người thì có đến 5 người bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Anh Nhàn cho biết: “Những người trong gia đình bị rắn lục xanh đuôi đỏ cắn đều đưa đến nhà cụ bà ở xóm 3, xã Nam Lộc chữa trị. Mấy ngày đầu chỗ rắn cắn bị sưng, thâm tím, tụ máu. Sau gần 1 tháng kiên trì điều trị thì mới khỏi. Cũng may chữa trị kịp thời nên giữ được mạng sống…”.
Theo người dân ở xóm 3, xã Khánh Sơn còn nhiều trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Ông Hà Trúc, Xóm trưởng xóm 3, cho rằng: “Thời gian qua, người dân bắt gặp rắn lục đuôi đỏ rất nhiều. Sở dĩ vùng này có nhiều rắn là do ở trong đồi núi, cây cối rậm rạp, là điều kiện cho loài rắn trú ngụ. Riêng loài rắn lục đuôi đỏ thì xuất hiện nhiều vào khoảng thời gian cách đây 2 tháng. Việc người dân bị rắn lục đuôi đỏ cắn là có, nhưng rất may đều được đưa đi chữa trị, rút nọc độc kịp thời”. Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Văn Việt, Chủ tịch UBND xã Khánh Sơn, cho biết: “Trước tình hình rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều, xã đã phát động người dân đề cao cảnh giác mỗi khi ra vườn. Đồng thời kêu gọi người dân tham gia diệt rắn trong vòng 5 ngày. Bắt đầu từ 29/10, nếu ai phát hiện và đập chết được 1 con rắn lục đuôi đỏ mang đến UBND xã sẽ được trả 20.000 đồng. Sau đợt phát động, người dân trong vùng đã bắt, tiêu diệt được 81 con”. 
Sau khi có thông tin về việc xuất hiện rắn lục đuôi đỏ và người dân bị rắn cắn, UBND huyện Nam Đàn cũng đã ra Công văn số 1872/CV-UBND, ngày 30/10/2014 về việc tăng cường công tác phòng trừ rắn lục đuôi đỏ. Theo đó giao các phòng, ban ngành liên quan, UBND các xã, thị trấn triển khai các biện pháp chủ động phòng ngừa. UBND huyện Nam Đàn, chính quyền xã Khánh Sơn khuyến cáo người dân không nên hoang mang, kiên trì công tác phòng ngừa. Bà Lê Thị Hằng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn, cho biết: “Sau khi các ngành và xã Khánh Sơn triển khai các giải pháp phòng ngừa, đến nay rắn lục đuôi đỏ ít xuất hiện và không có thêm địa bàn nào xuất hiện loài rắn này”.
Như vậy, việc xuất hiện rắn lục đuôi đỏ ở địa bàn xã Khánh Sơn, chủ yếu tập trung ở xóm 3 là có thật. Tuy nhiên, với sự chủ động đề phòng từ phía người dân, cũng như tích cực vào cuộc từ phía chính quyền địa phương, những ngày qua, không phát sinh thêm người bị rắn cắn. Số lượng rắn lục đuôi đỏ được người dân phát hiện trên địa bàn cũng rất ít.
Cách phòng ngừa, xử lý khi bị rắn cắn: Người dân cần phát quang bụi rậm, cống rãnh xung quanh nhà để hạn chế việc rắn đến ẩn nấp, sinh sống. Rắn lục đuôi đỏ có nhiều nọc độc hơn rắn lục thường. Khi bị rắn cắn, vết thương chảy máu nhiều và sưng rất nhanh. Người bị rắn cắn thường bị rối loạn đông máu. Nếu không xử trí kịp sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Nếu bị rắn cắn, nạn nhân và những người xung quanh phải giữ bình tĩnh, cần băng ép, tẩy nọc và chuyển nạn nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt. 
Đặng Cường 

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.