Xử lý sai phạm gắn trách nhiệm cán bộ

04/09/2013 11:05

Với tinh thần và quyết tâm cao, đến nay, huyện Yên Thành đã hoàn thành 6/7 việc cần làm sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4  (khóa XI), trong đó nổi bật là việc rà soát, xử lý có hiệu quả các kết luận sau thanh, kiểm tra liên quan đến quản lý đất đai, thu chi ngân sách và công tác cán bộ….Xử lý sai phạm trong quản lý kinh tế

(Baonghean) - Với tinh thần và quyết tâm cao, đến nay, huyện Yên Thành đã hoàn thành 6/7 việc cần làm sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), trong đó nổi bật là việc rà soát, xử lý có hiệu quả các kết luận sau thanh, kiểm tra liên quan đến quản lý đất đai, thu chi ngân sách và công tác cán bộ….

Xử lý sai phạm trong quản lý kinh tế


Xã Lý Thành được coi là “điểm nóng” của huyện Yên Thành với hàng loạt vi phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai tồn tại kéo dài khó xử lý như giao đất ở trái thẩm quyền cho 98 hộ với diện tích 51.975 m2; giao đất thổ cư cho những hộ chưa có nhu cầu đất ở và giao vượt hạn mức theo quy định tại Quyết định số 868/QĐ.UB của UBND tỉnh; lập thủ tục, cấp giấy CNQSD đất cho cả những hộ còn nợ tiền cấp quyền sử dụng đất; định giá đất thấp hơn với giá đất do UBND tỉnh Nghệ An quy định tại thời điểm giao đất; thu tiền sử dụng đất không nạp vào Kho bạc Nhà nước… gây bức xúc kéo dài trong nhân dân.

Sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4, BTV Huyện ủy Yên Thành đã chỉ đạo UBND huyện và các ngành liên quan xử lý dứt điểm những sai phạm trong quản lý đất đai ở Lý Thành. Đến nay, đoàn thanh tra huyện đã kiểm tra, xử lý và đã giải quyết 7 ha đất xen cư, thu tiền nộp vào ngân sách theo quy định. Số diện tích đất còn lại cũng đã có phương án xử lý đối với từng trường hợp cụ thể và thông qua ý kiến nhân dân nhằm đảm bảo công bằng hợp lý, đúng pháp luật. Cùng với Lý Thành, những sai phạm tương tự trong bán đất trái thẩm quyền ở Quang Thành, Tây Thành cũng đã được xử lý .Ông Lê Doãn Lộc – Bí thư Đảng ủy xã Lý Thành cho biết: “Mặc dù đó là những sai phạm do “lịch sử” để lại nhưng qua kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4, chúng tôi cũng rút ra được bài học kinh nghiệm đắt giá trong công tác quản lý đất đai”.

Ngoài cấp đất trái thẩm quyền, việc nợ đọng, xâm tiêu tiền cấp quyền sử dụng đất ở 16 đơn vị cấp xã trên địa bàn cũng được thanh tra huyện vào cuộc xử lý nghiêm. Đến nay đã thu được hơn 7 tỷ 925 triệu đồng. Cùng với những vấn đề liên quan đến đất đai, BTV Huyện ủy cũng đã chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để xẩy ra sai sót trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước theo Thông báo Kết luận 138.TB/TU ngày 14/10/2011 của BTV Tỉnh ủy về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đôn đốc thu hồi số tiền hơn 213 triệu đồng nộp ngân sách nhà nước. Các đoàn kiểm tra của huyện còn thu hồi được 19 tỷ 086 triệu đồng trong tổng số tiền hơn 20 tỷ 660 triệu đồng cần phải thu hồi theo kết luận thanh tra của kiểm toán nhà nước. Thu hồi trên 500 triệu đồng tiền hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt sử dụng sai mục đích ở các xã Xuân Thành, Mã Thành vào tài khoản tạm giữ.



Xã Xuân Thành (Yên Thành) dùng tiền hỗ trợ khắc phục bão lụt để xây trụ sở, bị xử lý kỷ luật, thu hồi tiền sai phạm.

Ông Dương Ngọc Hoàng - Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy cho biết: Trong quá trình kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4, với tinh thần “chống” để “xây”, các vấn đề nổi cộm, bức xúc đã được BTV Huyện ủy thảo luận kỹ, phân tích, đánh giá một cách nghiêm túc, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm và được đưa ra bàn bạc tìm biện pháp, lộ trình xử lý hợp lý; tập trung chỉ đạo giải quyết một cách quyết liệt vừa kịp thời chấn chỉnh vừa có tác dụng răn đe, ngăn ngừa những dấu hiệu tham ô, tham nhũng.

Quy trách nhiệm cán bộ

Trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá khách quan để khắc phục, sửa chữa và quyết tâm xử lý sai phạm, huyện đã xử lý, kết luận sau kiểm tra đối với 31 đảng viên (khiển trách 6, cảnh cáo 14, cách chức 3, đình chỉ sinh hoạt 7, khai trừ ra khỏi Đảng 8) trong đó có 1 huyện ủy viên, 12 đảng ủy viên, 14 chi ủy viên. Chỉ đạo xử lý kỷ luật nghiêm đối với cán bộ vi phạm, thực hiện luân chuyển cán bộ ở một số lĩnh vực nhạy cảm như tại phòng Nội vụ, phòng Tài chính, phòng Tài nguyên Môi trường… Liên quan đến sai phạm trong thi tuyển công chức cấp xã, huyện đã xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Chi bộ phòng Nội vụ, xử lý cảnh cáo đối với đồng chí trưởng phòng, xử lý cảnh cáo đồng thời thuyên chuyển công tác đối với đồng chí phó phòng Nội vụ.

Nhưng những sai phạm ở cơ sở qua thanh, kiểm tra cũng đã được làm rõ, xử lý nghiêm. Ví dụ như liên quan đến việc lãnh đạo xã Xuân Thành lập hồ sơ khống rút ruột ngân sách, dùng tiền hỗ trợ khắc phục bão lụt vào việc xây dựng trụ sở, huyện đã thu hồi hơn 300 triệu đồng, chỉ đạo xử lý kỷ luật dưới hình thức khiển trách đối với đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã; cảnh cáo đối với đồng chí Chủ tịch UBND và kế toán xã. Riêng đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cảnh cáo và thực hiện thuyên chuyển công tác. Nhiều vụ việc khác cũng được xử lý nghiêm như vụ cán bộ TAND huyện nhận tiền hối lộ của dân và vụ cán bộ Tài chính xã Đồng Thành tham ô tài sản Nhà nước…

Bám sát các nội dung trọng tâm của Nghị quyết T.Ư 4 về công tác cán bộ, BTV Huyện ủy Yên Thành đã tập trung xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và giới thiệu cán bộ ứng cử; Quy định về chế độ đối với cán bộ, đảng viên; quản lý hồ sơ, thực hiện đánh giá 169 cán bộ thuộc diện BTV Huyện ủy quản lý…. Bước đầu, khắc phục một số khuyết điểm, hạn chế, phát huy dân chủ, công khai trong công tác cán bộ; nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, chú trọng năng lực cán bộ trong công tác quản lý điền hành gắn với tư tưởng, đạo đức, lối sống; tăng cường công tác kiểm tra giám sát, góp phần làm cho Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Văn Đại, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Thành cho biết: Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 là một quá trình lâu dài, nhưng với quyết tâm cao, qua thực hiện một số vấn đề trọng tâm nhất là việc rà soát, xử lý có hiệu quả các kết luận sau thanh, kiểm tra liên quan đến quản lý đất đai, thu chi ngân sách và công tác cán bộ… huyện đã có những chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực. Nhận thức và hành động thực tiễn của cán bộ, đảng viên tốt hơn; các đảng viên và tổ chức đảng có khuyết điểm đã nghiêm túc tiếp thu các ý kiến phê bình để tiến hành sửa chữa, khắc phục, củng cố niềm tin của quần chúng nhân đối với Đảng”.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được. Thời gian tới, BTV Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo kiểm tra, thực hiện các kết luận sau thanh, kiểm tra, nhất là những vụ việc nổi cộm, kéo dài, tìm các biện pháp xử lý dứt điểm, như việc bỏ hoang 161 ha đất nông, lâm nghiệp tại khu vực Hòn Sường (xã Tân Thành). Riêng về công tác cán bộ, trên cơ sở kết quả rà soát đội ngũ cán bộ hưởng lương và phụ cấp nhà nước tại 39 xã, thị trấn của Ban tổ chức có thể thấy hiện nay bộ máy cán bộ cấp xã khá cồng kềnh (trong số 9.723 cán bộ xã, thị trấn thì có tới 3.471 người do ngân sách xã tự chi trả tự nuôi), có xã (kể cả bán chuyên trách, không chuyên trách) số cán bộ lên tới 401 người, trong đó ngân sách xã tự chi trả, hội tự nuôi là 153 người…

Từ thực tế đó, huyện chủ trương triển khai xây dựng đề án tinh giảm bộ máy cán bộ không chuyên trách cấp xã. Theo đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy thì: “Đây là việc khó nhưng Yên Thành quyết tâm thực hiện nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương”.


Khánh Ly

Xử lý sai phạm gắn trách nhiệm cán bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO