Xử lý vụ suất ăn trưa của công nhân Nghệ An có dòi

(Baonghean.vn) - Đơn vị để xảy ra tình trạng có dòi, trứng dòi trong khẩu phần của công nhân là bếp ăn Nhà máy may Hitexvina, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An.
Ngày 24/4, trong lúc ăn trưa, công nhân Nhà máy may Hitexvina, Công ty TNHH HI-TEX (xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa) phát hiện trong thịt của khẩu phần ăn có dòi, trứng dòi. Công nhân nhà máy đã chụp ảnh lại và phản ánh cho Công đoàn công ty, Liên đoàn Lao động tỉnh.
Dòi bò lổm ngổm trong thịt khẩu phần của công nhân. Ảnh do công nhân chụp lại.
Dòi bò lổm ngổm trong thịt khẩu phần của công nhân. Ảnh do công nhân chụp lại.

Ngày 25/4, Đoàn kiểm tra liên ngành thị xã Thái Hòa về an toàn thực phẩm và Liên đoàn Lao động thị xã đã có buổi làm việc với công ty. Nội dung buổi làm việc gồm: Kiểm tra, xác minh phản ánh và nắm bắt ý kiến của công nhân...

Tại buổi làm việc, đại diện công nhân đã nêu ý kiến: Nguyên liệu thức ăn không tươi; phát hiện dòi, trứng ấu trùng trong thịt, không đảm bảo an toàn thực phẩm...

Đại diện đơn vị kinh doanh bếp ăn tập thể của Nhà máy may Hitexvina, Công ty TNHH HI-TEX là bà Nguyễn Thị Loan đã thừa nhận phản ánh của công nhân là đúng, xuất phát từ sự chủ quan của nhà bếp trong quá trình chế biến.

Liên đoàn Lao động thị xã Thái Hòa đã yêu cầu ty Công ty TNHH HI-TEX sử dụng nguồn thực phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm; trong chế biến, bảo quản thức ăn cần đảm bảo an toàn thực phẩm; yêu cầu nhà bếp có tủ lưu mẫu thức ăn.

Biên bản ghi nhân sự việc, phản ánh của công nhân. Ảnh: Thành Chung
Biên bản ghi nhận sự việc, phản ánh của công nhân. Ảnh: Thành Chung

Trong sáng ngày 3/5, Đoàn kiểm tra liên ngành thị xã Thái Hòa về an toàn thực phẩm đã tiếp tục kiểm tra bếp ăn của nhà máy và lập biên bản vi phạm hành chính với 2 lỗi phạm: Không thực hiện và thực hiện không đúng quy định của pháp luật về chế độ kiểm thực 3 bước theo Quyết định số 1246/QĐ-BYT ngày 31/3/2017 của Bộ Y tế; Để lẫn lộn thức ăn sống và thức ăn chính... Mức phạt đối với hộ kinh doanh bà Nguyễn Thị Loan là 6 triệu đồng.

Điều đáng nói, trong đợt kiểm tra chuyên ngành về an toàn thực phẩm tại các cơ sở bếp ăn tập thể tại các nhà máy, khu công nghiệp của Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Nghệ An (từ ngày 19/2 - 9/4/2019), hộ kinh doanh Nguyễn Thị Loan cũng đã bị xử phạt 8 triệu đồng với 2 lỗi vi phạm: Không thực hiện và thực hiện không đúng quy định của pháp luật về chế độ kiểm thực 3 bước; thực hiện không đúng quy định của pháp luật về lưu mẫu thức ăn...
Nhà máy may Hitexvina có gần 1.100 công nhân. Ảnh: Quang Huy
Nhà máy may Hitexvina có gần 1.100 công nhân. Ảnh: Quang Huy
Trong buổi kiểm tra sáng 3/5, hộ kinh doanh Nguyễn Thị Loan đã không trình báo với Đoàn liên ngành về việc vừa bị Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Nghệ An kiểm tra và xử phạt.


Được biết, Nhà máy may Hitexvina hiện có khoảng 1.100 công nhân. Gần như 100% công nhân đều ăn trưa tại nhà máy. Hộ kinh doanh Nguyễn Thị Loan đã kinh doanh bếp ăn tập thể của Nhà máy may Hitexvina khá lâu.

Năm 2017, bếp ăn của Nhà máy may từng 2 lần bị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An và UBND thị xã Thái Hòa yêu cầu dừng hoạt động do chưa đủ các điều kiện an toàn thực phẩm. Và ngày 22/5/2017, tại Nhà máy đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến 70 người phải nhập viện.

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Phạm Ngọc Quy – Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An cho biết: Với tính chất vi phạm có hệ thống, liên tục, kéo dài của hộ kinh doanh này, Chi cục sẽ báo cáo lên cấp trên và tiếp tục thành lập đoàn kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.