Xử lý xe bị bó phanh sau ngập nước
Sau khi xe bị ngập nước, má phanh bị nở, bàn đạp phanh nhỏ, dẫn đến phanh bị bó cứng.
Do đó, nếu dừng xe ngay sau khi đi qua đoạn đường ngập nước, tài xế không nên kéo phanh tay ngay mà nên phanh nhẹ cho khô má phanh trước khi cất vào gara.
Cách xử lý tốt nhất đối với tình huống này là để xe tiến lùi nhẹ nhàng cho đến khi nào nghe tiếng động lớn dưới lốp và phanh là xe đã hết bị bó phanh. Sau đó xịt ít dung dịch chống gỉ sét vào các đĩa phanh và dùng lực gõ nhẹ vào cụm má phanh.
Nếu thấy không xử lý được, cách tốt nhất là mang xe đến gara tháo cả bốn bánh ra vệ sinh, bảo dưỡng hệ thống phanh.
Một số nguyên nhân khác khiến xe bị bó phanh
Mòn má phanh
Má phanh cộng với việc đĩa phanh bị mòn quá mức hoặc bị láng nhiều lần khiến đĩa phanh mỏng hơn độ dày tiêu chuẩn. Khi phanh, pít-tông phanh bị đẩy ra quá hành trình giới hạn khiến pít tông hoặc quả đào không thể hồi về được, mà ghì chặt vào trống phanh hay đĩa phanh, gây nên hiện tượng bó phanh.
Khi gặp tình huống này, lái xe xử lý tạm bằng cách tháo bánh và tháo cả trống phanh với phanh tang trống, sau đó dùng tua-nơ-vít đẩy pít-tông về vị trí ban đầu rồi đưa xe đến gara để xử lý.
Rách lớp cao su bảo vệ ắc suốt phanh
Với phanh đĩa, khi lớp cao su bảo vệ ắc suốt phanh bị rách, nước bẩn vào gây ra tình trạng gỉ sét. Khi phanh, áp lực dầu lớn tác dụng lên pít-tông phanh làm ắc suốt bị đẩy ra. Tuy nhiên, do lực hồi về nhỏ không thắng được lực cản do ắc suốt bị han gỉ dẫn đến bó phanh.
Lúc này tài xế nên tháo ắc suốt vệ sinh sạch sẽ, tra mỡ sẽ khắc phục được hiện tượng bó phanh. Pít-tông bị han hay rỗ, nguyên nhân gây bó phanh cũng tương tự và việc khắc phục cũng tiến hành làm sạch hoặc thay thế.
Đĩa phanh bị biến dạng
Do tác động ngoại cảnh vào đĩa phanh đã gây biến dạng, khiến đĩa phanh không quay tròn đều mà bị đảo. Điều này làm má phanh luôn trong trạng thái ghì chặt vào bề mặt đĩa phanh gây bó phanh.
Cách khắc phục tạm thời nhanh nhất là tháo má phanh bị bó ra để sửa chữa.