Xử lý xe quá khổ quá tải: Cần giải pháp đồng bộ

(Baonghean.vn) – Cùng với nhiều địa phương khác trên cả nước, tại địa bàn Nghệ An, Công an tỉnh và các lực lượng chức năng đã phối hợp triển khai việc kiểm tra, xử lý xe ô tô chở hàng hóa quá khổ, quá tải trọng quy định tham gia giao thông đường bộ trên địa bàn.

Tại Trạm kiểm soát giao thông 5-1, chỉ trong 3 ngày (từ 10/5 đến 12/5) triển khai kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn Nghệ An, lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện 110 trường hợp xe có dấu hiệu vi phạm, 50 trường hợp phải hạ tải. Trong đó, chủ yếu là xe tải, xe sơ- mi- rơ- moóc. Mặc dù nhận thức được vi phạm sai phạm, nhưng hầu hết các lái xe quá khổ quá tải đều đưa ra các lí do khác nhau để biện minh. Anh Hoàng Tiến Duân, lái xe đường dài chở hàng quá tải, trú tại Tân Kỳ (Hải Dương) thừa nhận đường xấu cũng một phần do xe quá tải của mình gây nên nhưng cho rằng là lái xe thuê, vì miếng cơm manh áo nên chủ hàng bảo sao thì phải làm vậy.




      Xe quá khổ quá tải bị bắt giữ, xử lý tại Trạm kiểm soát giao thông Diễn Châu

Trong quá trình triển khai, xử lý, việc xác định phương tiện quá tải là vấn đề đang gặp nhiều khó khăn. Trên thực tế, để lập các trạm cân trên các tuyến quốc lộ rất tốn kém và cần nhiều điều kiện như: bến bãi để hạ tải, lưu giữ phương tiện, kho trông giữ hàng hóa... Trung tá Trần Đình Khương- Đội trưởng đội giao thông 5-1, Cảnh sát giao thông Công an Nghệ An cho biết, khi phát hiện xe vi phạm, lực lượng Công an phải đưa xe về, có khi hàng chục km mới có trạm cân để hoạt động.

Bên cạnh đó, lợi dụng việc bố trí vị trí dừng kiểm tra, cân tải trọng tại một điểm, các lái xe đã tìm cách đi tránh sang tuyến đường khác hoặc lợi dụng thời điểm lúc cán bộ thay ca kíp để vận chuyển, do vậy, việc xử lý vi phạm vẫn chưa triệt để. Thời gian tới, lực lượng liên ngành sẽ duy trì kiểm soát phương tiện quá khổ, quá tải trên Quốc lộ 1A, đồng thời nhân rộng trên một số quốc lộ, tỉnh lộ khác. Thượng tá Cao Minh Phượng- Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an Nghệ An cho rằng: Để hạn chế, ngăn chặn tình trạng xe quá khổ quá tải đòi hỏi phải có sự ra quân đồng loạt và quyết liệt của các ngành các cấp, đặc biệt là một số lực lượng nòng cốt.

Nhiều tuyến đường mới được đầu tư hoặc nâng cấp mở rộng nhưng chẳng được bao lâu đã bị xe quá khổ, quá tải làm hư hỏng. Nhiều doanh nghiệp vì lợi nhuận trước mắt nên vẫn vi phạm. Việc kiểm soát xe quá khổ quá tải là một chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, để bảo vệ hệ thống đường giao thông, cũng như ngăn chặn TNGT do các loại xe quá tải trọng gây ra, lực lượng chức năng cần có một giải pháp đồng bộ để giải quyết tận gốc vấn nạn này.


Hương Giang