Kinh tế

Xuất hiện điểm sạt lở mới trên Quốc lộ 16

Quang An - Xuân Hoàng 19/07/2024 12:03

Trong khi điểm sụt lún cũ trên Quốc lộ 16, huyện Quế Phong đang có dấu hiệu lún sâu thêm thì cách đó khoảng 200m đã xuất hiện điểm sạt lở mới làm hỏng ta luy dương, đất đá ùn lên lòng đường.

Clip: Xuân Hoàng - Quang An

Theo ghi nhận của phóng viên trong sáng 19/7, nền đất tại khu vực sụt lún trên Quốc lộ 16 vẫn đang có dấu hiệu tiếp tục sụt thêm. Bên cạnh đó, tuyến đường tạm vừa được làm xong những ngày qua nay cũng đã xuất hiện các vết nứt, lớp đất mềm yếu sau những trận mưa dài ngày.

Xuất hiện điểm sạt lở mới cách điểm sụt lún khoảng 200 mét. Ảnh: Quang An
Xuất hiện điểm sạt lở mới cách điểm sụt lún khoảng 200 m. Ảnh: Quang An

Điều đáng lo ngại là cách khu vực sụt lún Km264+700/QL16 khoảng 200 m về phía dưới đã xuất hiện tình trạng đất đá ven đường ùn ra, tràn lên lòng đường, hư hỏng ta luy dương, nguy cơ sẽ xuất hiện điểm hư hỏng mới trên Quốc lộ 16, hiện cơ quan chức năng cũng đã căng dây cảnh báo tại khu vực này.

lun 4
Điểm sụt lún trên Quốc lộ 16 vẫn đang có dấu hiệu lún sâu thêm. Ảnh: Xuân Hoàng

Đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông, theo ghi nhận của phóng viên trong sáng 19/7, tại các điểm chốt trên tuyến Quốc lộ 16, đoạn gần điểm sụt lún ở Km264+700/QL16, lực lượng chức năng đã làm việc từ rất sớm để ngăn người dân không đi qua khu vực nguy hiểm. Chốt barie, biển cảnh báo, đèn tín hiệu cũng đã được lắp đặt đầy đủ để người dân có thể quan sát từ xa.

bna_3.jpg
Lực lượng chức năng không cho phép người dân đi qua các điểm chốt trong sáng 19/7. Ảnh: Quang An

Mặc dù vậy, do việc đóng đường bắt đầu từ chiều tối ngày 18/7, nhiều người dân chưa nắm được thông tin nên vẫn tiếp tục lưu thông đến gần điểm sụt lún trong sáng 19/7.

Chị Lang Thị Vân, xã Tiền Phong, huyện Quế Phong cho biết: Hôm nay, gia đình tôi có việc phải lên nhà người thân ở xã Tri Lễ, phải đi qua Dốc Chuối, dẫu biết có điểm sụt lún nhưng tôi không biết đã đóng đường, tưởng rằng vẫn có thể đi qua đường tạm như trước. Sau khi các cán bộ trực chốt giải thích, chúng tôi đã quay xe để đi đường khác theo quy định để đảm bảo an toàn.

bna_5.jpg
Tuyến đường tạm mới đưa vào khai thác từ ngày 16/7 nay đã bị sụt, đất mềm yếu. Ảnh: Quang An

Chị Lìm Thị Kim, công nhân Hạt Quản lý giao thông Quế Phong được phân công trực tại điểm chốt cho biết: Việc đóng đường diễn ra vào lúc 17h30 ngày hôm qua (18/7), người dân vùng cao có thể chưa kịp cập nhật được thông tin do không sử dụng điện thoại thông minh hoặc không có kết nối mạng nên trong sáng 19/7, có nhiều người dân đến điểm chốt để xin đi qua.

Tuy nhiên, thực hiện đúng theo chỉ đạo, chúng tôi kiên quyết không để người dân qua chốt để đi đến khu vực nguy hiểm. Trừ một số trường hợp ốm đau bất khả kháng mới được tạo điều kiện để họ được đến bệnh viện sớm nhất.

lun 7 (1)
Các hộ dân sống cạnh điểm sụt lún đã được yêu cầu di dời. Ảnh: Xuân Hoàng

Tại Văn bản số 2688/SGTVT-BQLBT ngày 18/7, Sở Giao thông vận tải cũng đã hướng dẫn cụ thể phương án tổ chức giao thông hướng lưu thông từ thị trấn Kim Sơn đi sang xã Châu Thôn, huyện Quế Phong và ngược lại. Cụ thể: Từ thị trấn Kim Sơn đi theo QL16 hướng về QL48 (hoặc ĐT544B hướng về QL48), tiếp tục di chuyển theo QL48, đến Km91+900/QL48 rẽ phải vào ĐT544, đến Km21+00/ĐT544 rẽ phải đi theo QL48D, đến Km158+00 tiếp tục đi theo ĐT544(cũ) đến Km270+100/QL16 (xã Châu Thôn) và ngược lại.

Con đường tránh này có thể kéo dài thời gian di chuyển hơn nhiều giờ đồng hồ so với việc đi qua điểm sụt lún, tuy nhiên, đây là giải pháp bắt buộc người dân phải thực hiện để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.

Ông Bùi Văn Hiền - Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết: Ngay sau khi có công văn của tỉnh, huyện đã tổ chức thông tin rộng rãi về phương án tổ chức giao thông tuyến Quốc lộ 16 trên loa phát thanh để nhân dân được biết; tuyên truyền việc lưu thông đảm bảo an toàn, trong đó chú trọng đến việc yêu cầu người dân tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 16 chấp hành nghiêm hiệu lệnh, quy định của các chốt trực, hiệu lệnh của người điều tiết giao thông.

bna_2.jpg
Biển hướng dẫn người dân di chuyển được đặt tại xã Châu Kim. Ảnh: Quang An

Riêng UBND các xã Châu Kim, Châu Thôn, Cắm Muộn, Quang Phong, Nậm Nhóong, Tri Lễ tiến hành đặt biển cảnh báo và thông báo cho nhân dân toàn xã không tham gia giao thông khi có thông báo của lực lượng chức năng đã cấm đường, trừ các trường bất hợp khả kháng (bệnh nhân đi cấp cứu) phải có lực lượng chức năng kiểm tra, áp tải qua đoạn đường đang sụt lở.

bna_4.jpg
Biển cảnh báo được lắp đặt để khuyến cáo người dân không đi đến khu vực nguy hiểm. Ảnh: Xuân Hoàng

Chỉ đạo lực lượng phối hợp với Hạt Giao thông Quế Phong và các lực lượng có liên quan tổ chức trực gác tại các vị trí chốt, kiên quyết không để phương tiện tham gia giao thông qua chốt. Xử lý nghiêm các đối tượng cố tình vượt chốt theo quy định.

Mới nhất
x
x
Xuất hiện điểm sạt lở mới trên Quốc lộ 16
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO