Xúc động lời tri ân cô giáo của nam sinh mồ côi học giỏi

(Baonghean.vn) - Bằng hình thức viết thư truyền thống, Nguyễn Quý Dương – một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt ở Trường THPT Thanh Chương 3 (Nghệ An) đã gửi đến thầy cô những lời tri ân chân thành nhất. Có lẽ đó cũng là tình cảm của nhiều học sinh dành cho thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Món quà tinh thần

Nhằm tri ân cô giáo dạy môn Lịch sử, em Nguyễn Quý Dương đã gửi gắm tình cảm của mình vào một bài viết khá xúc động có tiêu đề “Gửi người đi ngược thời gian”. Ngay từ khi đưa lên mạng xã hội, lá thư đặc biệt này đã được nhiều người đón nhận, hoan nghênh.

Em Nguyễn Quý Dương - tác giả lá thư
Em Nguyễn Quý Dương - tác giả lá thư 

Dương tâm sự, em viết lá thư này với tình cảm trân quý xuất phát từ trái tim, tình cảm của một học trò đối với cô giáo của mình. “Lá thư này là để tri ân cô, cảm ơn cô đã cho em những giờ học lí thú, những bài học nhân sinh cao cả. Những lời cảm ơn gửi tới người đã dạy em không chỉ từ câu chữ mà còn từ trái tim”.

Lá thư dài gần 3 trang A4 đã thể hiện khá đầy đủ những cung bậc cảm xúc mà Dương muốn gửi đến người cô yêu quý, đó là những kỷ niệm ngày đầu gặp cô, cảm nhận từ những bài học mà cô đã dạy, sự lôi cuốn của bộ môn Lịch sử, nhân cách và sự dạy dỗ ân cần của cô giáo, sự nuối tiếc và tin tưởng về ngày mai… Tất cả được Dương thể hiện bằng tình cảm chân thành và sâu sắc nhất.

Được biết Dương học chuyên khối D, nhưng lại bị cuốn hút vì môn Lịch sử. Chính cô giáo phụ trách bộ môn đã thắp lên trong em niềm say mê “khác lạ” này: “Trong số mười mấy môn học ở trường THPT, nếu có ai hỏi em rằng môn học nào lấy được sự chú ý nhiều nhất từ em thì chắc hẳn đó là môn Lịch sử của cô, cô ạ! Dù không phải là một trong những môn học mình quá yêu thích, lại không phải một trong ba môn chuyên của mình, nhưng mỗi tiết lịch sử lại là một lần lôi cuốn bởi cách dạy và bài giảng của cô”.

Trong lá thư này, Dương đã khẳng định môn Lịch sử tưởng chừng như khô khan ấy đã cung cấp cho em những kiến thức quý giá và thắp lên trong em cũng như các thế hệ trẻ sự khát khao vươn tới, nghị lực và niềm tự hào về truyền thống của quê hương, đất nước.

Dương đã viết: “Rằng vó ngựa nơi thảo nguyên Mông Cổ của Thành Cát Tư Hãn có thể san phẳng gần như toàn bộ thế giới nhưng lại dừng bước trước bờ cõi Đại Việt, trước hào khí Đông A của cả dân tộc. Đó là thời kì Phục Hưng ở Italia dù đã rất xa nhưng những “ con người khổng lồ” ấy vẫn khiến cho hậu thế phải ngưỡng mộ. Cô luôn muốn chúng em có đủ cả trí lực lẫn bản lĩnh để hiểu được điều đó, từ đấy tham chiếu vào cuộc sống hiện tại và cả tương lai của bản thân”. 

Đó là còn là sự cảm nhận về thời gian “Cô ơi! Dòng chảy Lịch sử vẫn cứ ngày một trôi, dòng đời vẫn cứ tiếp diễn, dòng sông nơi cô chèo lái con đò ấy vẫn luôn xuôi dòng... Chúng em có thể đi xa, cất cánh đến những miền đất mới, cô vẫn ở lại nơi đây để chở tiếp bao nhiêu chuyến đò nữa… những nét phấn cô đã viết vào tấm bảng cuộc đời em, sẽ không bao giờ phai nhòa”.

Khép lại lá thư, Dương đã viết bằng cả tấm lòng yêu quý: “Mọi người và cả xã hội tôn vinh những giáo viên như cô –“ những người làm nghề cao quý nhất dưới ánh mặt trời”, em mong cô có thể cống hiến hơn nữa vì lí tưởng của mình , vì sự nghiệp trồng người, và vì chân lí của toàn xã hội”.

Quý Dương mồ côi mẹ từ khi học lớp 4. Trong ảnh: Ngôi nhà cũ, nơi 2 mẹ con em từng sinh sống Quý Dương mồ côi mẹ từ khi học lớp 4. Trong ảnh: Ngôi nhà cũ, nơi 2 mẹ con em từng sinh sống

Hoàn cảnh đặc biệt

Đọc lá thư chất chứa bao tình cảm trân quý của học trò gửi cô giáo, ít ai biết rằng, tác giả của nó là một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Em Nguyễn Quý Dương (SN 2003) sinh ra đã không còn bố, hai mẹ con sống vậy nuôi nhau trong 1 căn nhà nhỏ ở xóm 10, xã Thanh Tiên, huyện Thanh Chương.

Năm 2012, bà Nguyễn Thị Tuyết  – mẹ Dương lâm bệnh hiểm nghèo và qua đời khi em đang học lớp 4. Dương trở thành trẻ mồ côi lúc còn nhỏ dại. Thương cháu sớm rơi vào cảnh éo le, gia đình ông Nguyễn Thiên Tào – cậu ruột Dương đã cưu mang em, tiếp tục nuôi em  ăn học.

Sớm nhận thức được hoàn cảnh gia đình, Dương luôn chăm lo học hành và nghe lời dạy bảo của thầy cô, cậu mự. Sau những buổi đến lớp, Dương tích cực lao động, giúp đỡ nhà cậu chăn nuôi sản xuất. Gia đình ông Tào có 3 người con, nhà thuần nông, điều kiện kinh tế khó khăn, bản thân ông bị bệnh tâm thần đã nhiều lần phải đi bệnh viện điều trị, nên cùng lúc nuôi 4 người con cháu ăn học khá vất vả.

Chúng tôi gặp Dương và thực sự cuốn hút bởi lối nói chuyện hóm hỉnh, khuôn mặt tươi sáng, vui cười của em. Dương cho biết, cậu mự đã cưu mang em từ nhỏ, nên em coi gia đình cậu mự cũng là gia đình thân yêu nhất của mình.

Với tinh thần tự giác, ham học hỏi, Dương đã vượt lên hoàn cảnh đặc biệt của mình để học tập tốt. Từ năm học lớp 1 đến lớp 10, em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp trường, nhiều năm liền đạt HSG cấp huyện các môn Toán , Văn, Tiếng Anh. Đặc biệt năm học lớp 9, Dương xuất sắc đạt giải Nhất HSG huyện và giải Nhì HSG tỉnh môn Văn.

Dương sống với gia đình cậu mự từ khi mẹ mất.
Dương sống với gia đình cậu mự từ khi mẹ mất.

Hiện Dương đang học lớp 11A  và là lớp phó học tập năng nổ nhiệt tình của lớp. Dương cho biết: “Tham gia công tác tập thể, phụ trách vấn đề học tập, em không chỉ trau dồi được kiến thức mà còn rèn luyện được nhiều kỹ năng sống”.  Khi được hỏi về ước mơ, Dương cho biết “em sẽ thi tuyển vào trường đại học Luật hoặc đại học Ngoại thương”.

Nói về học trò “cưng” của mình, cô Nguyễn Thị Nhân giáo viên chủ nhiệm lớp 11A, Trường THPT Thanh Chương 3 chia sẻ: “Dương là học sinh có tư cách đạo đức tốt, học giỏi toàn diện. Là một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, nhưng Dương luôn lạc quan, nỗ lực để vươn lên. Hi vọng em sẽ đạt thêm những thành mới tích trong học tập...”.

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.