Xúc động những thước phim học trò xứ Nghệ dành tặng các thầy, cô giáo

(Baonghean.vn) - Những thước phim gửi tặng thầy, cô chưa được trau chuốt nhiều về hình ảnh, kỹ thuật đơn giản và lời bình cũng rất giản dị. Nhưng ẩn chứa đằng sau là tấm lòng và sự tri ân gửi đến những người giáo viên mà các em yêu mến!.

Món quà đặc biệt

“Chiếc lá” là bộ phim ngắn đầu tay được những học sinh ở câu lạc bộ The CP The News Trường THPT chuyên Phan Bội Châu dành tặng cho cô giáo Trần Thị Minh Nguyệt - trong những ngày cuối cùng chị công tác tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Bộ phim chỉ dài chưa đầy 5 phút, được quay vào những ngày tháng Ba - cũng là thời điểm mà cả đất nước đang chống chọi với dịch Covid-19 nên gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên, bằng tình cảm của mình, những học sinh của Trường Phan vẫn đem đến những thước phim xúc động, ghi lại hành trình của một giáo viên đã có 30 năm gắn bó với mái trường. Với các em học sinh, đó cũng là “quãng đường 30 năm miệt mài chở con chữ không phút nào ngơi nghỉ. 30 năm gắn bó và 30 năm kiên trì, bền bỉ…”.

Những hình ảnh được quay trong bộ phim Chiếc lá của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: PV
Những hình ảnh được quay trong bộ phim "Chiếc lá" của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: P.V
Trích đoạn từ bộ phim "Chiếc lá" của học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Clip: NVCC

Cô giáo Trần Thị Minh Nguyệt là giáo viên dạy tiếng Nga kỳ cựu ở Trường THPT chuyên Phan Bội Châu và cũng là người đã đi qua nhiều thăng trầm của môn học này. Nhiều năm gắn bó, chị cũng là người đã làm sống lại môn tiếng Nga, đưa tiếng Nga từ một môn học lạ lẫm đối với những cô, cậu học trò trong thời đại mở cửa thì giờ đây nước Nga, con người Nga và cả tiếng Nga đã trở thành một môn học được rất nhiều thế hệ học trò yêu thích. Và học trò yêu tiếng Nga, yêu cô Nguyệt bởi “tiếng Nga" đã đi vào lòng chúng con êm ru như những điệu nhạc trong vở kịch của Tchaikovski mà cô vẫn kể”...

Cô giáo Trần Thị Minh Nguyệt, thầy giáo Trần Tuấn Anh và các học trò. Ảnh: PV.
Cô giáo Trần Thị Minh Nguyệt, thầy giáo Trần Tuấn Anh và các học trò. Ảnh: P.V

Bộ phim với những thước phim giàu cảm xúc cũng gợi đến những kỷ niệm, đó là dạ hội Nga, là những bức thư mà cô Nguyệt nhận được được từ học trò, những buổi đi thực tế trải nghiệm đến các di tích lịch sử, văn hóa, các trung tâm khuyết tật...

Với chúng tôi, cô giáo Trần Thị Minh Nguyệt không chỉ là một người đồng nghiệp mà còn là người chị, một tấm gương sáng trong cuộc sống. Vì thế, bộ phim sẽ là cơ hội để chúng tôi tri ân và cảm ơn một người giáo viên cần mẫn và tận tụy trong công việc, luôn hết mình vì học trò.

Cô giáo Nguyễn Thị Kiều Hoa - Phó Chủ tịch Công đoàn Trường THPT chuyên Phan Bội Châu

Kể lại về quá trình dựng phim, học sinh Đường Anh Nhật - lớp 12A3 cho biết: Cô Nguyệt dạy lớp chuyên Nga nên chúng em không được học cô nhiều. Nhưng cô lại gây dấu ấn cho em ở các phong trào, hoạt động của nhà trường và từ trong sâu thẳm chúng em rất yêu quý cô và biết ơn những điều tốt đẹp mà cô đã làm cho Trường Phan.

Trong những ngày làm phim, e kíp của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các giáo viên. Ảnh: MH
Trong những ngày làm phim, ê- kíp của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các giáo viên. Ảnh: M.H

Để quay những thước phim này, Nhật và những người bạn của mình ở CP The News không có nhiều thời gian chuẩn bị. Bản thân các em vì đang tuổi học trò nên điều kiện quay hình cũng rất thô sơ, đó là chiếc điện thoại và một máy quay mi ni mượn được từ học trò cũ của trường.

Bù lại, trong quá trình quay phim, ê-kíp được “trôi” theo cảm xúc, có nhiều thước phim được thực hiện hoàn toàn bằng “ngẫu hứng” và đem lại hiệu ứng xúc động. “Chiếc lá” là một trong những hình ảnh đặc biệt đó như muốn nói đến “màu của thời gian” và như một lời nhắn nhủ, dù sau này thời gian có phôi pha, học sinh có trưởng thành, đi muôn phương, thì mãi vẫn là những cô, cậu học trò bé nhỏ, cần lắm tình yêu, sự bao dung, bảo ban của cô, thầy.

Bảo bối của thầy

Với tập thể lớp 12 A2 - Trường THPT Quỳ Hợp 2 thì bộ phim “Thầy giáo trong mắt em” là một kỷ niệm khó quyên khi tự các em lần đầu tiên tự viết kịch bản và tự dựng phim về chính người thầy giáo chủ nhiệm của mình - thầy giáo Nguyễn Tuấn Anh.

Đó là một người thầy giáo mà trong mắt các em “thầy là người hiền nhất, là người cha thứ 2”, là “một người năng động, vui vẻ, có thể nhảy, có thể hát với học sinh trong giờ ngoại khóa”. Thầy giáo của tập thể lớp 12A2 còn được ví là thầy giáo Đô-rê-môn bởi “thầy có cái bụng to” nhưng hơn tất cả dù không có túi thần diệu kỳ và cũng chẳng có bảo bối nào nhưng tình thương của thầy đã khiến cho “tuổi thanh xuân của chúng tôi đẹp đẽ biết bao”.

Thầy giáo Trần Tuấn Anh và học trò lớp 12 A2 - Trường THPT Quỳ Hợp 2. Ảnh:  MH
Thầy giáo Trần Tuấn Anh và học sinh lớp 12A2 - Trường THPT Quỳ Hợp 2. Ảnh: M.H

Cho đến thời điểm này, dù bộ phim đã được hoàn thành khá lâu nhưng thầy giáo Nguyễn Tuấn Anh vẫn bất ngờ về những tình cảm mà học trò đã dành cho mình. Với thầy được chủ nhiệm một tập thể lớp đặc biệt “có đến 38 nữ và chỉ có 3 nam” là một điều may mắn bởi đó là một tập thể biết đoàn kết, biết yêu thương và luôn nỗ lực để không phụ lòng trông đợi của thầy, cô và cha mẹ.

Gắn bó với tập thể lớp gần 3 năm chính thầy cũng không nghĩ rằng, những việc làm mình xuất phát “từ trái tim” và bằng tấm lòng của một người thầy giáo lại được học sinh trân trọng và ghi nhớ. Bộ phim ngắn với những thước phim quay chậm màu trắng đen gợi lại những ký ức không thể nào quyên, đó là một lần thầy âm thầm tổ chức Ngày Quốc tế  phụ nữ 8/3 cho tập thể lớp, là một lần thầy lo lắng khi có một học sinh nam của lớp bị ngã trong buổi giao lưu bóng đá.

Lớp 12 A2 là tập thể lớp với phần đa học sinh là nữ nhưng các em luôn có thầy chủ nhiệm động viên, chia sẻ. Ảnh: PV
Lớp 12A2 là tập thể lớp với phần đa học sinh là nữ nhưng các em luôn có thầy chủ nhiệm động viên, chia sẻ. Ảnh: P.V

Những ký ức này cũng sẽ lưu lại trong tâm trí các em để sau này các em luôn tin rằng dù cuộc sống có sóng gió, có khó khăn thì ngoảnh lại sau lưng vẫn có thầy “chú mèo máy thần kỳ” luôn bao dung và che chở.

 Tôi thực sự xúc động vì những tình cảm mà học trò đã dành cho mình. Có thể việc làm của tôi cũng sẽ giống như rất nhiều những giáo viên bình thường khác nhưng tôi may mắn hơn được học sinh đồng hành và chia sẻ để tôi có thêm động lực để làm tốt công việc của mình. Đây cũng là một món quà lớn cho tôi trong ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11 và là một món quà có lẽ tôi sẽ không bao giờ quên.

Thầy giáo Trần Tuấn Anh chia sẻ khi xem những thước phim về mình.

Những thước phim đặc biệt này của học sinh xứ Nghệ cũng vừa được Công đoàn Giáo dục Việt Nam trao 2 giải Ba tại cuộc thi “Thầy, cô trong mắt em”. Giải thưởng này có thể chưa cao nhưng đây thực sự là những ký ức đẹp cho những người thực hiện và cả những thầy giáo, cô giáo.

Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục Việt Nam trao giải và chụp ảnh lưu niệm với đoàn giáo viên, học sinh xứ Nghệ tại lễ trao giải cuộc thi. Ảnh: PV
Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam trao giải và chụp ảnh lưu niệm với đoàn giáo viên, học sinh xứ Nghệ tại lễ trao giải cuộc thi. Ảnh: P.V

Thầy giáo Phan Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường THPT Quỳ Hợp 2 thì hạnh phúc nói rằng: Hiệu ứng của bộ phim không chỉ dành cho những người trong cuộc mà cho tất cả chúng tôi, đặc biệt là với những giáo viên đang công tác tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Những tình cảm mà học sinh đã gửi gắm trong bộ phim đã cho thấy người giáo viên bằng trách nhiệm và bằng tấm lòng của mình đã tạo được ấn tượng đối với học sinh; là khả năng sáng tạo của học sinh trong thời đại 4.0. Quan trọng hơn, nó cho thấy mối quan hệ tốt đẹp của thầy và trò và đó là điều đáng được trân trọng, tôn vinh dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.