Xuyên đêm “săn” xe quá khổ, quá tải

Trước thời điểm nhận được lá đơn, vào hồi 17h 25’ ngày 6/4, trên Quốc lộ 48, đoạn giao nhau giữa xã Châu Bình (Quỳ Châu) và xã Yên Hợp (Quỳ Hợp), PV Báo Nghệ An bắt gặp một chiếc xe đầu kéo chở ván ép đang xuôi về hướng Nghĩa Đàn. Xe mang biển kiểm soát 73R-009.27, có chiều dài “khủng”, ván ép xếp cao ngất nghểu như choán hết bề rộng quốc lộ, có dấu hiệu quá khổ, quá tải, vì vậy đã bám theo.

Trên đường đi, có rất nhiều phương tiện vận tải lớn đi cùng chiều, ngược chiều, nhưng đọ chiều cao, không phương tiện vận tải nào vượt qua được khối ván ép của xe mang biển kiểm soát 73R-009.27. Kể cả những chiếc xe giường nằm, có chiều cao lên đến 3,5 – 3,6m cũng chào thua, vì thấp hơn trên 1m. Những tưởng mang biển kiểm soát của tỉnh Quảng Bình, khi đến ngã tư Quốc lộ 48 với đường mòn Hồ Chí Minh, chiếc xe này sẽ hướng vào Nam. Nhưng không,  xe “khủng” này thong dong Quốc lộ 48 xuôi xuống Quốc lộ 1A.

Hơn 2h đồng hồ bám theo, xe mang biển kiểm soát 73R-009.27 chỉ dừng đúng 2 lần. Lần thứ nhất, lúc 18h18’, khi qua cầu Hiếu. Xe dừng theo hiệu lệnh của tổ CSGT. Ở đây, xe “khủng” dừng đúng 6 phút thì tiếp tục cuộc hành trình cho đến gần 20h mới dừng tại một quán ăn bên đường, thuộc địa phận xã Nghi Yên của huyện Nghi Lộc. Ở đây, chuyển một số hình ảnh xe mang biển kiểm soát 73R-009.27 cho một cán bộ ngành GTVT nhờ thẩm định: Câu trả lời nhận được là: “Quá nguy hiểm…”.

Ở tỉnh Nghệ An thời điểm này, các lực lượng chức năng đang thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vận tải quá khổ, quá tải. Có đến hàng trăm xe cơi nới thành thùng  đã cắt, gọt theo quy định. Nhưng việc xe mang biển kiểm soát 73R-009.27 “ung dung” xuôi từ địa phận huyện Quỳ Châu về đến huyện Nghi Lộc không gặp lực cản nào, cùng thông tin từ lá đơn, cho thấy có dấu hiệu bất thường. Nhận định ban đầu, ở những thời điểm “nhạy cảm”, phương tiện vận tải quá khổ, quá tải vẫn còn hoạt động.

Liên hệ với một cơ quan “nhạy” thông tin an toàn giao thông để hỏi, vị đại diện xác nhận trên địa bàn tỉnh đang còn tình trạng xe quá khổ, quá tải. Ông nói: “Có những địa phương của tỉnh, xe quá khổ, quá tải như là “đặc sản”. Nam Đàn, Đô Lương, Tân Kỳ, Quỳ Châu, Quỳ Hợp…, nói chung có cả. Nơi thì chở cát, chở đất san lấp, nơi thì chở đá, chở keo. Nếu chỉ để phản ánh, trực quan mắt thường cũng thấy, không cần phải đo, phải cân làm gì…”.

Kế hoạch “săn” xe quá khổ, quá tải được vạch ra là: Tổ chức nhóm xuyên đêm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

17h30 ngày 13/4, từ thị  trấn Hưng Nguyên trực chỉ cầu Yên Xuân, lác đác có vài chiếc xe hiệu HOWO, xe tải có thùng với độ cao khá lớn lưu thông. Trực tại cầu Yên Xuân, địa phận xã Nam Cường, xuất hiện thêm không ít xe tải mang biển số Lào. Những xe này, có chiều dài khủng, thùng xe cao, chất đầy hàng hóa. Những người dân ở đây cho biết, những chiếc xe mang biển số Lào chạy từ cửa khẩu Cầu Treo về. “Từ khi có cầu Yên Xuân, cánh lái xe Lào họ bỏ không đi theo Quốc lộ 8 mà đi đường này…” – một người dân nói.

Sau khi ghi nhận phương tiện vận tải “khủng” trên cầu Yên Xuân, nhóm di chuyển lên thị trấn Nam Đàn, rẽ sang Quốc lộ 15 để ngược huyện Đô Lương. Từ xã Nam Hưng trở lên, bắt gặp một số xe hiệu  HOWO chở đất, có dấu hiệu cơi nới thành thùng. Lên đến huyện Đô Lương, đoạn qua các xã Nhân Sơn, Minh Sơn, mật độ xe HOWO tăng dần đều. Đáng kể nhất là tại ngã tư đèn xanh, đèn đỏ xã Minh Sơn, cùng lúc bắt gặp 3 xe HOWO có thùng cao ngất vận chuyển đất đá. 19h, dừng chân tại một quán ăn thuộc  xã Đà Sơn, ngay cửa ngõ vào thị trấn Đô Lương. Ở đây, trong khoảng thời gian hơn gần 1h đồng hồ, ghi nhận đến vài chục xe hiệu HOWO có dấu hiệu quá khổ, quá tải từ hướng huyện Thanh Chương đi vào thị trấn Đô Lương. Nhìn nước từ các thùng xe chảy ròng ròng xuống bề mặt đường, xác định đây là các phương tiện chở cát, có thể đóng hàng từ các bến cát ven sông Lam, đoạn cầu Rạng, bến đò Cung…

Theo dấu các vệt nước ngược  lên hướng Thanh Chương, bắt gặp thêm một số xe hiệu HOWO lặc lè cát xuôi về thị trấn Đô Lương. Ở các bến cát thuộc địa phận xã Trung Sơn, Thuận Sơn, đều có vệt bánh xe chở cát mới rời đi. Tại bến cát sát với cầu Rạng, phát hiện một  xe HOWO đang vận hành trở ra, nhóm dừng xe tác nghiệp. Thấy vậy, người lái chiếc HOWO tắt máy xe, dừng vận chuyển cát…

Trở lại thị trấn Đô Lương, vòng đi vòng lại trên Quốc lộ 7 từ 21h45’ đến 22h20’, bắt gặp cảnh xe hiệu HOWO chở cát và xe tải có thành thùng “khủng” chở gỗ keo “nhộn nhịp” xuôi về hướng huyện Yên Thành. Đáng lưu tâm, trong khoảng thời gian này, có một xe tuần tra của CSGT đi ngược lên nhưng “thẳng tiến” vào trung tâm thị trấn Đô Lương. Dù thời điểm này, có chiếc HOWO “khủng” mang biển kiểm soát 37H-013.52 đang lặc lè chở cát đi ngang qua.

Rời thị trấn Đô Lương ngược huyện Tân Kỳ, bắt gặp thêm 8 chiếc HOWO chia thành 2 nhóm rầm rầm chạy ngược chiều. Đêm đã về khuya, không gian tĩnh lặng, các nhà dân ven đường đều đã đóng cửa, tắt đèn. Vì vậy, những ánh đèn pha, cùng những tiếng gào rú phát ra từ động cơ của những chiếc HOWO như xé nát màn đêm… 23h35’, lên đến Cột mốc số 0, tất cả thấm mệt nhưng quyết định tiếp tục cuộc hành trình lên ngã tư đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 48.

Chỉ thêm mươi phút, đã bắt gặp những chiếc xe tải, gắn thùng cao ngất nghểu chất đầy gỗ keo đã bóc vỏ trắng lốp đi với tốc độ khá cao. Ngang qua đoạn giáp ranh giữa huyện Tân Kỳ với huyện Nghĩa Đàn, thì bắt gặp thêm một loạt giàn xe “khủng” bịt bạt kín như bưng. Nhận thấy giàn lốp của những chiếc xe này ướt rượt, khi lưu thông để lại những vệt nước loang loáng lòng đường, nhận định trọng lượng hàng trên xe rất lớn. Vì vậy, cánh lái xe dùng biện pháp làm ướt lốp để giảm ma sát.

Vượt những chiếc xe “khủng” này lên “đón lõng” tại ngã tư đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 48. Đây là vị trí có ánh sáng tốt để ghi hình. Vào lúc 0h30 ngày 14/4, những chiếc xe “khủng”  mới chạy ngang qua. Xe chở keo đều mang biển nội tỉnh; còn những xe bịt bạt kín, thì là xe ngoại tỉnh. Thấy các hoạt động quay, chụp hình ảnh phương tiện vận tải, một chủ quán ở đây chủ động kể: “Những chiếc xe chở keo sẽ xuôi theo đường 36 hướng về thị xã Hoàng Mai. Ở đấy, có nhà máy  nghiền dăm gỗ. Còn những xe bịt bạt kín là xe chở cát. Thi thoảng cánh lái xe vẫn vào đây uống nước. Họ kể vào Nghệ An mua cát ra Bắc nhập, giá chênh ghê lắm…”. Rồi ông này chép miệng: “Những xe cát dễ cũng đến trăm tấn. Gì mà đường không nhanh hỏng…”.

Rời ngã tư Đường mòn Hồ Chí Minh với quốc lộ 48 xuôi về Quốc lộ 1A lúc gần 1h sáng, ngang qua thị tứ Tuần, trung tâm xã Diễn Lâm, dưới chân cầu vượt Yên Lý, có thêm những chiếc xe hiệu HOWO với thành thùng cao trên 1,5m, bịt kín bạt dừng đỗ ven đường. Còn trên Quốc lộ 1A, tấp nập các loại xe tải trọng lớn di chuyển. Đoạn qua xã Diễn Hồng, có lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, và có các hoạt động dừng phương tiện vận tải để kiểm tra. Về đến thành phố Vinh, đoạn ngã tư sân bay, thời điểm này đã hơn 2 giờ sáng, bắt gặp thêm những xe kéo rơ-moóc đi về hướng thị xã Cửa Lò. Những chiếc xe này, kềnh càng hàng hóa, ì ạch di chuyển…

Sáng ngày 15/4,  chuyển hình ảnh xe mang biển hiệu 37H-013.52 cho một cán bộ ngành GTVT thẩm định. Cán bộ này trả lời: “Qua hình ảnh có thể thấy vi phạm rồi”. Chuyển thêm những hình ảnh xe chở keo vận  hành trên đường mòn Hồ Chí Minh, cán bộ này hồi đáp với vẻ bất ngờ: “Cao ngất nghểu nhỉ”. Ông đề nghị báo đến lãnh đạo thanh tra giao thông để kiểm tra xử lý. Cho biết đang trên đường tác nghiệp, không tiện thông báo. Nghe vậy ông nói: “Tôi sẽ thông tin đến lãnh đạo Thanh tra giao thông…”.

Tìm kiếm thông tin xe mang biển hiệu 37H-013.52, được biết đây là loại xe HOWO, được sản xuất tại Trung Quốc, thuộc quản lý của một doanh nghiệp vận  tải có “tên tuổi”. Thông số kỹ thuật xe mang biển hiệu 37H-013.52 như sau: trọng lượng bản thân 15370kg; kích thước thùng hàng (D+R+C): 6000 + 2280 + 880 mm. Một cán bộ kiểm định phương tiện vận tải giải thích: D là chiều dài, R là chiều rộng, còn C là chiều cao. Tức là, chiều cao thùng xe mang biển hiệu 37H-013.52 chỉ là 880mm. Nếu vượt con số này, thì chủ phương tiện đã tự ý cơi nới thành thùng, vi phạm quy định…