Y án cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, các bị cáo khác đều được giảm án

Theo Nguyễn Hưng (cand.com.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên tòa đề nghị HĐXX phúc thẩm bác kháng cáo, y án sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Bắc Son (tù chung thân về 2 tội: Nhận hối lộ và vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng).

Chiều 27/ 4, TAND cấp cao tại Hà Nội kết thúc phiên tòa hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) cùng đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (viết tắt là MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

Trong những ngày xét xử trước đó, các bị cáo đều nhận tội và xin giảm nhẹ hình phạt, không có bị cáo nào kháng cáo kêu oan.

Y án cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, các bị cáo khác đều được giảm án ảnh 1
Bị cáo Nguyễn Bắc Son và đồng phạm nghe tuyên án.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son xin lỗi Đảng, Nhà nước và Nhân dân

Nêu quan điểm về hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên đối với các bị cáo, đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên tòa đề nghị HĐXX phúc thẩm bác kháng cáo, y án sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Bắc Son (tù chung thân về 2 tội: Nhận hối lộ và vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng).

Bị cáo Lê Nam Trà (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone) được đại diện Viện Kiểm sát đề nghị giảm nhẹ hình phạt tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng (án sơ thẩm 7 năm tù); giữ nguyên mức án 16 năm tù về tội nhận hối lộ.

Hai cựu lãnh đạo của MobiFone là bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên và bị cáo Nguyễn Bảo Long cũng được đại diện Viện Kiểm sát đề nghị giảm án với lý do, Tòa án cấp sơ thẩm chưa xem xét hết các tình tiết giảm nhẹ đối với họ.

Đối với các bị cáo là cựu lãnh đạo của MobiFone gồm: Hồ Tuấn, Phan Thị Hoa Mai, Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Mạnh Hùng và Hoàng Duy Quang, đại diện Viện Kiểm sát nhận thấy, mức án mà Tòa án cấp sơ thẩm dành cho họ là phù hợp quy định của pháp luật khi đã xem xét hết các căn cứ giảm nhẹ, do đó, đề nghị HĐXX phúc thẩm y án sơ thẩm.

Y án cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, các bị cáo khác đều được giảm án ảnh 2
Bị cáo Nguyễn Bắc Son.

Nói lời sau cùng trước khi HĐXX phúc thẩm nghị án, bị cáo Nguyễn Bắc Son, gửi lời xin lỗi tới Đảng, Nhà nước, Nhân dân và ngành TT&TT, vì sai phạm của bị cáo đã làm ảnh hưởng đến uy tín của toàn ngành. Bị cáo mong muốn HĐXX ghi nhận sự thành khẩn này và ít nhiều chia sẻ với sai phạm của bị cáo. Bị cáo Nguyễn Bắc Son khẳng định, trong vụ án này không có sự bàn bạc, thỏa thuận trước khi nhận tiền. Và bị cáo đã thành khẩn khai báo, khắc phục toàn bộ số tiền nhận hối lộ nên rất mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Trước khi dừng lời, bị cáo Nguyễn Bắc Son đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét cho các bị cáo còn lại được hưởng sự khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo xuống mức thấp nhất.

Đến lượt mình nói lời sau cùng, bị cáo Lê Nam Trà trình bày, sau khi xảy ra vụ án, bị cáo đã nghiêm túc nhìn nhận tội và nhận trách nhiệm của mình. Bị cáo đã được đại diện Viện Kiểm sát đề nghị giảm nhẹ hình phạt, và bị cáo mong HĐXX phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì sự thành khẩn khai báo, đồng thời khắc phục toàn bộ số tiền nhận hối lộ.

Trước khi dừng lời, bị cáo Lê Nam Trà cũng đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo từng là lãnh đạo của MobiFone. Lần lượt nói lời sau cùng, các bị cáo còn lại đều mong HĐXX phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt, mong được hưởng án treo với lý do, các bị cáo đều là người phục tùng theo cấp trên, không có sự bàn bạc khi thực hiện dự án này và không được hưởng lợi gì.

Y án bị cáo Nguyễn Bắc Son, các bị cáo khác đều được giảm án

HĐXX phúc thẩm khẳng định, năm 2015 MobiFone thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn Nhà nước mua 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỷ đồng, dự án nhóm A - thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư. Nhưng trong quá trình thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone, 14 bị cáo ở mỗi vị trí, vai trò khác nhau đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG; thẩm định giá, sử dụng kết quả thẩm định giá trị doanh nghiệp trong đàm phán và quyết định giá mua cổ phần của AVG; trình dự án và quyết định phê duyệt dự án đầu tư, thanh toán, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước với tổng giá trị thiệt hại hơn 6.590 tỷ đồng.

Y án cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, các bị cáo khác đều được giảm án ảnh 3
Bị cáo Lê Nam Trà.

Ngoài ra trong quá trình thực hiện dự án, bị cáo Phạm Nhật Vũ (Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG) đã có hành vi đưa hối lộ cho 4 bị cáo: Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà và Cao Duy Hải với tổng số tiền 6,2 triệu USD.

HĐXX phúc thẩm xác định, trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Bắc Son giữ vai trò chính nên phải chịu trách nhiệm cao nhất. Các bị cáo khác là đồng phạm. “Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã áp dụng hết các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Son. Quá trình xét xử phúc thẩm, bị cáo Son cũng không xuất trình thêm được tài liệu gì mới nên không có căn cứ để xem xét giảm nhẹ hình phạt”, HĐXX phúc thẩm nêu rõ.

Với phán quyết trên, HĐXX phúc thẩm quyết định y án sơ thẩm đối với bị cáo Son (16 năm tù vì tội vi phạm các quy định về quản lý đầu tư và sử dụng vốn công gây hậu quả nghiêm trọng; tù chung thân vì tội nhận hối lộ. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân). Bị cáo Lê Nam Trà được giảm từ 7 năm tù xuống 4 năm tù vì tội vi phạm các quy định về quản lý đầu tư và sử dụng vốn công gây hậu quả nghiêm trọng; y án 16 năm tù vì tội nhận hối lộ. Tổng hợp hình phạt là 20 năm tù.

Các bị cáo Phan Thị Hoa Mai (cựu Thành viên HĐTV MobiFone), Hồ Tuấn (cựu Phó Tổng Giám đốc MobiFone), Phạm Thị Phương Anh (cựu Phó Tổng Giám đốc MobiFone), Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó Tổng Giám đốc MobiFone) và Nguyễn Bảo Long (cựu Phó Tổng Giám đốc MobiFone) đều được giảm từ 30 tháng tù xuống 12 tháng tù vì tội vi phạm các quy định về quản lý đầu tư và sử dụng vốn công gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên (cựu Phó Tổng Giám đốc phụ trách chức vụ Tổng Giám đốc MobiFone) được giảm từ 24 tháng tù giam xuống 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo vì tội vi phạm các quy định về quản lý đầu tư và sử dụng vốn công gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Hoàng Duy Quang (cựu Thẩm định viên Công ty Thẩm định AMAX) được giảm từ 36 tháng tù xuống 14 tháng tù vì tội vi phạm các quy định về quản lý đầu tư và sử dụng vốn công gây hậu quả nghiêm trọng.

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.