Ý kiến nhà đầu tư

* Ông ­Tony Maple - Tổng Giám đốc Công ty Mía đường Nghệ An:
 
Môi trường đầu tư ngày càng cải thiện
Ông ­Tony Maple
 
Tôi đến từ đất nước Úc, cảm nhận đầu tiên của tôi ở mảnh đất Nghệ An là con người thân thiện, mến khách. Công ty Mía đường Nghệ An (NASU) đã có truyền thống 19 năm đầu tư ở Nghệ An. Thông qua ngày hội đầu tư được tỉnh Nghệ An tổ chức hàng năm, chúng tôi nhận thấy môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện. Chúng tôi nhận được sự giúp đỡ của các cơ quan, ban, ngành, đặc biệt là của lãnh đạo tỉnh trong tất cả các vấn đề liên quan. Chúng tôi nghĩ rằng, với môi trường đầu tư cởi mở, nguồn nhân lực tốt, tài nguyên thiên nhiên phong phú, Nghệ An sẽ tiếp tục là điểm đến của các nhà đầu tư trong tương lai.
 
* Ông KAWASAKIGEMI – Tổng Giám đốc Công ty CP Enroy Việt Nam:
 
Chính phủ Việt Nam và tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ tối đa cho chúng tôi
Ông KAWASAKI GEMI
 
Là nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, chúng tôi xác định, khi vào Việt Nam, cần phải đặt chân đến 3 nơi là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Nghệ An. Cuối cùng tôi đã chọn Nghệ An, bởi khu vực chúng tôi khảo sát đầu tư đã được Chính phủ Việt Nam cũng như Nghệ An hỗ trợ với những ưu đãi tốt nhất. Chúng tôi lựa chọn đầu tư nhà máy sản xuất tấm dán chống virus, bởi hiện nay, tại đất nước Nhật, loại tấm dán này được sử dụng rất nhiều nhưng hiện chưa có ở Việt Nam và các nước phát triển, trong khi nhu cầu sử dụng rất lớn. Sau khi khảo sát, chúng tôi đã lựa chọn Khu công nghiệp Đông Hồi ở Thị xã Hoàng Mai để đặt nhà máy. Nếu không có gì thay đổi, đến giữa tháng 5 này, chúng tôi sẽ chính thức sản xuất. Ban đầu, chúng tôi sử dụng khoảng 50 nhân lực, gồm nhiều kỹ sư. Nguồn nhân lực ở Nghệ An, theo khảo sát đáp ứng rất tốt nhu cầu của doanh nghiệp của chúng tôi và trong tương lai sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất…
 
* Ông Nguyễn Cảnh Nam – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại Thành phố Hồ Chí Minh:
 
Nghệ An cần phát huy những lợi thế “mềm”
Ông Nguyễn Cảnh Nam
 
 
Năm 2001, con em Nghệ Tĩnh ở Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu hồi hương, đưa dòng vốn về kinh doanh trên mảnh đất nắng gió xứ Nghệ. So với những năm trước đây, có thể khẳng định, Nghệ An đã ở một vị thế khác, không chỉ môi trường đầu tư mà còn ở sự đổi mới về kinh tế - xã hội. Sắp tới, Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư mới ở Nghệ An. Lợi thế của Nghệ An không chỉ dừng lại ở những điều kiện như đất rộng, người đông, tài nguyên thiên nhiên phong phú, thị trường rộng lớn với đầy đủ các cơ sở vật chất để nhà đầu tư cần có như sân bay quốc tế, cảng biển, đường cao tốc, các khu công nghiệp với cơ sở hạ tầng đầy đủ. Nghệ An còn có những tiềm năng, lợi thế “mềm” mà không phải địa phương nào cũng có được, đó chính là con người, văn hóa. Con người Nghệ An cần cù, thông minh, sáng tạo. Chính đây là nguồn lực cạnh tranh lớn nhất mà Nghệ An đang có so với các địa phương khác. Bên cạnh đó, các yếu tố khác như văn hóa truyền thống, con người sống đậm nghĩa tình cũng là một trong những điểm nhấn khi các nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội ở Nghệ An.
 
* Bà Lê Hoàng Yến – Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh:
 
Phát triển bền vững cùng với cộng đồng
Bà Lê Hoàng Yến
 
Là doanh nghiệp của người con xứ Nghệ nên khi quyết định đầu tư vào Nghệ An, chúng tôi tập trung chính vào lĩnh vực du lịch với 2 lý do: Thứ nhất, Nghệ An là đất địa linh, cảnh quan sinh thái đa dạng, đông dân, mến khách và hiếu học – rất nhiều lợi thế để phát triển một ngành Du lịch văn minh, hiện đại và đa dạng về các loại hình (du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh, du lịch sinh thái khám phá…). Thứ hai, ngành Du lịch khách sạn giải quyết được số lượng khá lớn lao động tại chỗ cho địa phương, giúp nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Tại Nghệ An, đến thời điểm này, Tập đoàn khách sạn Mường Thanh tạo việc làm cho hơn 1.000 lao động, với thu nhập bình quân 4 triệu đồng/tháng. 
 
Chúng tôi thấy những năm qua, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã thể hiện những nỗ lực lớn để tạo môi trường đầu tư cởi mở, minh bạch và an toàn. Việc đầu tư về cơ sở hạ tầng, giao thông, quy hoạch, quản lý đô thị… làm cho Nghệ An hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, các hội nghị gặp mặt nhà đầu tư,  diễn đàn đối thoại doanh nghiệp được tổ chức thường niên thể hiện sự tích cực của lãnh đạo tỉnh Nghệ An trong việc tiếp cận và lắng nghe ý kiến của các nhà đầu tư.
 
Mục tiêu của Tập đoàn Mường Thanh là  “phát triển bền vững” gắn liền với sự phát triển cộng đồng và địa phương. Cụ thể, tại Nghệ An, thương hiệu Mường Thanh định vị là thương hiệu thuần Việt dẫn đầu trong lĩnh vực khách sạn với việc đầu tư lớn cho cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn quốc tế, chú trọng đào tạo và bồi dưỡng nhân lực và chính sách giá cả hợp lý. Mường Thanh cũng là thương hiệu luôn hướng đến cộng đồng thông qua các chương trình xóa đói, giảm nghèo, cứu trợ lũ lụt, thiên tai, tạo việc làm cho lao động địa phương, xây trường học, bệnh viện…
 
N. Khoa – Q. Trang- Thanh Thủy (ghi)