Ý nghĩa bộ quần áo ông Kim Jong-un thường mặc

Theo Sao Mai (vnexpress.vn )

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Nhà lãnh đạo Triều Tiên khiến nhiều người liên tưởng đến ông nội Kim Nhật Thành qua quần áo, kiểu tóc.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.
Khi đến Việt Nam sáng nay (26/2), Chủ tịch Kim Jong-un mặc chiếc áo khoác dài màu tối cài kín cổ, cổ áo ngắn, thân áo mang hai túi có nắp và đồng điệu quần suông. Bộ đồ này thường được nhà lãnh đạo mặc khi phát biểu trước báo chí, theo dõi vụ phóng tên lửa, kiểm tra những thiết bị mới nhất.
Ông Kim Jong-un mặc bộ đồ Mao kẻ sọc khi đến Việt Nam sáng 26/2.
Ông Kim Jong-un mặc bộ đồ Mao kẻ sọc khi đến Việt Nam sáng 26/2.
Trang phục được gọi là bộ đồ Mao. Theo Racked, khi lần đầu lên nắm quyền vào năm 1949, cố chủ tịch Mao Trạch Đông của Trung Quốc khiến trang phục trở nên phổ biến ở đất nước này và Triều Tiên. Trong suốt cuộc Cách mạng Văn hóa, bộ đồ Mao được làm từ chất polyester và len được nhiều người mặc. Ngày nay, người dân Trung Quốc và cả Triều Tiên không chuộng bộ đồ Mao, chỉ có các nhà lãnh đạo hay mặc. Một trong những người nổi tiếng với bộ đồ này là Kim Nhật Thành - nhà sáng lập Triều Tiên, ông nội Kim Jong-un.

Trang Racked dẫn lời Kim Suk-Young, một giáo sư văn hóa Hàn Quốc tại trường UCLA (Đại học California tại Los Angeles, Mỹ), cho biết bộ trang phục Mao có ý nghĩa đặc biệt với Kim Jong-un. "Trang phục Mao là một di sản từ ông nội của Kim Jong-un để lại như một cách để hợp pháp hóa sự cai trị của ông. Con đường dẫn đến vị trí như bây giờ của Kim không suôn sẻ, cha ông đột ngột qua đời, ông có hai anh trai và họ cũng có đủ điều kiện lên làm lãnh đạo quốc gia. Khi tiếp quản vị trí cha để lại, Kim Jong-un phải tự khẳng định mình là một nhà lãnh đạo hợp pháp. Và cách tốt nhất để làm điều đó là kết nối với hình ảnh của ông nội Kim Nhật Thành", Kim Suk-Young nói.

Cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành trong bộ đồ Mao. Ảnh: Russia Beyond.
Cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành trong bộ đồ Mao. Ảnh: Russia Beyond.
Trong quá khứ, Kim Nhật Thành - người sáng lập Triều Tiên - được nhiều người dân yêu quý. Theo giáo sư Suk-Young Kim, Kim Jong-un mặc theo phong cách của ông nội để tạo cảm giác gần gũi với mọi người. "Giống Hillary Clinton với pantsuit hay Mark Zuckerberg với áo hoodie, Kim Nhật Thành có vẻ ngoài đặc trưng với bộ đồ Mao. Và Kim Jong-un đã khôn khéo học theo vì lợi ích chính trị", Suk-Young Kim nói. Ngoài ra, theo giáo sư, bộ đồ Mao còn phát đi một thông điệp của ông Kim mặc chúng trong những hội nghị hay các cuộc đàm phán: "Chúng tôi vẫn là chúng tôi".

Không chỉ hướng theo hình ảnh của ông nội về trang phục, Kim Jong-un còn để kiểu tóc swept back đặc trưng của Kim Nhật Thành, tập trung vào kỹ thuật cắt xén hai bên với phần tóc giữa vuốt ngược, chải chuốt phía sau. Một số nguồn tin cho rằng chế độ ăn uống của ông Kim cũng được lên kế hoạch tỉ mỉ và đặc biệt để có được thân hình giống ông nội.

Lãnh đạo Kim Jong-un để kiểu tóc truyền cảm hứng từ ông nội Kim Nhật Thành.
Lãnh đạo Kim Jong-un để kiểu tóc truyền cảm hứng từ ông nội Kim Nhật Thành.
Dù trung thành với bộ đồ Mao, ông Kim vẫn thỉnh thoảng chọn suit phương Tây, thắt cà vạt khi phát biểu trên truyền hình đầu năm mới từ năm 2017 đến nay. Nhà lãnh đạo Triều Tiên từng mặc một bộ suit đến từ thương hiệu Armani của Italy.

Robert Kelly, giáo sư khoa học chính trị thuộc Đại học Pusan National, nói trên New York Times: "Việc lựa chọn suit của ông Kim thể hiện tinh thần mong muốn hình ảnh Triều Tiên ngày nay hiện đại và kết nối thế giới". Năm 2018, ông gây chú ý khi xuất hiện tại một sự kiện với bộ suit xám nhạt. Các chuyên gia nói trên Racked rằng màu sắc này thể hiện hình ảnh mềm mỏng, hướng đến hòa bình.

tin mới