Ý nghĩa Chúa nhật Lễ Lá của Giáo hội Công giáo

Hồng Ân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Chúa nhật Lễ Lá là ngày lễ của Giáo hội Công giáo, diễn ra vào ngày Chủ nhật trước Lễ Phục sinh và là tuần cuối cùng của Mùa Chay, kỷ niệm sự kiện Chúa Giê-su tiến vào thành Jerusalem.

Trong ngày này, sẽ diễn ra Thánh lễ gợi nhắc, ôn lại quá khứ tưởng niệm cuộc vào thành Jerusalem long trọng của Chúa Giê-su trước khi chịu khổ hình. Thông qua Thánh lễ, Giáo hội Công giáo sẽ nhắc mỗi thành viên của mình biết đối diện với đau khổ, biết chia sẻ gánh nặng của xã hội và loài người, noi gương Chúa Giê-su, làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp, thăng hoa.

Ngoài ra, sẽ diễn ra lễ rước kiệu diễu hành với lá cọ trên tay, đại diện cho đám đông mang lá cọ chào mừng sự kiện chúa Giê-su vào thành Jerusalem năm xưa. Ở các vùng miền khác nhau không có lá cọ, có thể thay thế bằng những cành cây thủy tùng, cây liễu hay những cây bản xứ khác. Riêng tại Việt Nam, hầu hết các nhà thờ sử dụng lá dừa cho lễ rước này.
Tại Giáo phận Vinh, Chúa nhật Lễ Lá đã trở thành truyền thống, được cử hành một cách trang trọng và có sự tham gia của đông đảo Linh mục, bà con giáo dân trên địa bàn. Các hoạt động rước kiệu lá chủ yếu thực hiện ở các giáo xứ với quy mô vừa phải. Năm 2019, Giáo phận Vinh sẽ tổ chức Chúa nhật Lễ Lá vào ngày 14/4.

tin mới

Về lại ngôi làng giả sư ở Nghệ An

Về lại ngôi làng giả sư ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Gần 20 năm trước, một ngôi làng ở xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ) được gọi với cái tên chẳng mấy tự hào là “làng giả sư”, bởi người dân học theo nhau đóng giả nhà sư, đi rong ruổi xin tiền, khất thực. 

Tế tổ

Ấm áp ngày Rằm tháng Giêng ở các vùng quê Nghệ An

(Baonghean.vn) - Rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn, khắp các vùng quê Nghệ An rộn ràng tiếng trống tế và niềm vui hội ngộ của con cháu các dòng họ. Đây là dịp để người dân hướng về gia đình, tổ tiên, thể hiện tấm lòng hiếu kính với những thế hệ đã khuất.

Toà Giám mục Giáo phận Vinh chúc Tết nguyên đán Giáp Thìn huyện Yên Thành

Toà Giám mục Giáo phận Vinh chúc Tết huyện Yên Thành

(Baonghean.vn) - Nhân dịp Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, ngày 1/2, Toà Giám mục Giáo phận Vinh do Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các phòng, ban huyện Yên Thành.

Thanh niên công giáo góp sức trẻ xây dựng quê hương

Thanh niên công giáo góp sức trẻ xây dựng quê hương

(Baonghean.vn) - Hiện Nghệ An có hơn 30 nghìn thanh niên công giáo. Thời gian qua, lực lượng này đóng vai trò quan trọng trong tiên phong phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.