EU cảnh báo thực phẩm trẻ em có kim loại độc

Một lượng nhỏ thạch tín, chì và cadmium đã được tìm thấy trong các loại thực phẩm trẻ em mang các thương hiệu hàng đầu thế giới. Các nhà sản xuất khẳng định lượng này quá nhỏ để gây hại nhưng các nhà khoa học thì cho rằng cần có 1 tiêu chuẩn mới.
 
Cả thạch tín, chì và cadmium đều có trong thực phẩm trẻ em  

Các thương hiệu hàng đầu như Organix, Hipp, Nestle và Holle đã được test bởi các nhà nghiên cứu Thụy Điển.  Nhóm nghiên cứu đã đo lượng độc tố bằng microgram (một phần triệu của một gam) và kết quả cho thấy tỉ lệ này trong thực phẩm trẻ em đã cao hơn trong sữa mẹ.
 
Cụ thể, gạo nguyên cám trẻ em có tên Organix First Organic Whole Grain Baby Rice (hãng Boots) có chứa 2 microgram asen cho mỗi khẩu phần, cùng với đó là 0,03 microgram cadmium và 0,09 microgram chì.
 
Món ăn sáng chuối và đào có tên Hipp Peach & Banana breakfast có 1,7 microgram asen, 0,13 microgram cadmium và 0,33 microgram chì.
 
Cháo ăn liền Holle Organic Rice Porridge có chứa 7,3 microgram asen trong mỗi khẩu phần (mức cao nhất được tìm thấy trong các mẫu xét nghiệm), 0,38 microgram cadmium và 0,26 microgram chì.  

TS Karin Ljung, trưởng nhóm nghiên cứu Thụy Điển, xác nhận không có sản phẩm nào có lượng chất vượt mức giới hạn an toàn. Tuy nhiên, bà cho biết cần phải xem xét lại các mức này để đảm bảo sự phát triển của trẻ được bảo vệ tốt nhất.
 
Về phía mình, các hãng có sản phẩm xét nghiệm đều khẳng định là sản phẩm của mình an toàn. Hãng Hipp khẳng định mức độ arsenic và cadmium trong cơ Peach và cháo ăn sáng Banana là dưới giới hạn chính thức. Hãng Organix cho biết: "Organix hoạt động thử nghiệm nghiêm ngặt thực phẩm thành phẩm. Để đảm bảo yếu tố theo dõi thường xuyên tính an toàn thực phẩm, chúng tôi thường xuyên xét nghiệm các nguyên liệu thô, thành phẩm về các chỉ số như chất gây dị ứng, vi sinh và dư lượng thuốc trừ sâu. Các kết quả đều phải phù hợp với các tiêu chuẩn thực phẩm hiện tại Vương quốc Anh”.  Còn Nestle cho biết nguyên liệu đã được lựa chọn cẩn thận để đảm bảo chất hấp thụ từ đất thấp nhất có thể.

 Các nhà khoa học đề nghị có 1 chuẩn mới về các chất độc hại có trong thực phẩm trẻ em.

Kêu gọi xây dựng tiêu chuẩn mới

Đăng tải trên Tạp chí Hóa học thực phẩm, các nhà khoa học từ Ban Kim loại và Sức khỏe, Viện Karolinska (Stockholm, Thụy Điển), cho biết: “Thật đáng báo động! Những thực phẩm này cũng có một lượng lớn các chất độc như thạch tín, cadmium, chì và uranium. Chúng xuất phát chủ yếu từ các nguyên vật liệu thô. Những chất này càng phải ở mức tối thiểu trong thực phẩm trẻ em, đặc biệt là loại dành cho trẻ sơ sinh. Sự tập trung cao của thạch tín trong các thực phẩm làm chủ yếu từ gạo gây sự lo lắng đặc biệt”.
 
Cách đây 2 năm, Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Anh đã ra cảnh báo chính thức rằng trẻ em nên ngừng uống các loại sữa làm từ gạo do tình trạng ô nhiễm asen. Còn Hiệp hội Dinh dưỡng Anh cho biết việc lựa chọn và kiểm soát cẩn thận các thành phần cũng như thực phẩm trẻ em sẽ giúp đảm bảo dinh dưỡng an toàn.
 
Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) đang xem xét để thiết lập các tiêu chuẩn mới về thạch tín trong thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm cho trẻ sơ sinh và dưới 3 tuổi.
 
GS Andrew Meharg, một nhà sinh hóa học ĐH Aberdeen, đặc biệt quan tâm về sự hiện diện của thạch tín trong gạo được sử dụng chế biến thức ăn cho trẻ. Ông khuyên các công ty sản xuất thực phẩm trẻ em từ gạo nên tìm nguồn cung ứng gạo từ các vùng có mức độ thạch tín vô cơ thấp nhất có thể. 

Theo Dân trí

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.