Dùng trang sức mỹ kí có thể bị nhiễm độc

Đầu năm 2012, Chi cục Quản lý thị trường TP HCM cũng đã kiểm tra và phát hiện 7.500/7.608 sợi dây chuyền lắc tay, nhẫn xi mạ của Trung Quốc có chứa chất độc chì, cađimi.


Đầu tháng 10, Bộ Y tế Canada đã lấy mẫu và kiểm định chất lượng của một số loại đồ trang sức mỹ kí của Trung Quốc và Ấn Độ. Theo kết quả kiểm tra, nhiều mặt hàng có chứa các thành phần kim loại như chì và cađimi vượt quá giới hạn cho phép. Chì và cađimi là những chất rất độc hại không chỉ đối với trẻ em mà còn với cả người lớn. Trẻ em có thể nhiễm độc khi nhai, ngậm, nuốt hay tiếp xúc thường xuyên với những đồ vật có hàm lượng chì cao.

Ở mức độ cao, nhiễm độc chì có thể dẫn tới tình trạng cáu kỉnh, kém tập trung, ói mửa, lên cơn kinh phong, để lâu dài sẽ ảnh hưởng tới hệ thần kinh, gây giảm trí nhớ, thiếu máu, suy nhược và thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Đối với người lớn, nhiễm độc chì có thể dẫn tới suy nhược, đau bụng, tăng huyết áp, thiếu máu, giảm trí nhớ, sảy thai và kém sả xuất tinh trùng…

Dùng trang sức mỹ kí có thể bị nhiễm độc ảnh 1


Trước đây một thời gian, Mỹ cũng đã nhiều lần lấy kết quả giám định và đã thu hồi một loạt lô hàng trang sức có xuất xứ từ Trung Quốc do hàm lượng cađimi khá cao. Theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ, các sản phẩm vượt quá 0,6% chì đều bị thu hồi.

Ở Việt Nam, lâu nay cũng tràn lan đồ trang sức mỹ ký nhập từ Trung Quốc.

Đầu năm 2012, Chi cục Quản lý thị trường TP HCM cũng đã kiểm tra và phát hiện 7.500/7.608 sợi dây chuyền lắc tay, nhẫn xi mạ của Trung Quốc được bày bán ở các cửa hàng, chợ có chứa chất độc chì, cađimi. Trước đó, Trung Quốc cũng đã kiểm tra và phát hiện hai chất này có trong các loại trang sức mỹ kí và khuyến cáo những chất đó có tác hại lớn cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Có thể thấy tình trạng đồ trang sức mỹ kí xuất xứ từ Trung Quốc hiện chiếm thị phần lớn tại thị trường Việt Nam. Từ các mẹt, thúng, bàn ở các chợ cóc cho tới các cửa hàng bán đồ phụ kiện, trang sức giá rẻ, mặt hàng này vẫn chiếm ưu thế vì giá cả phải chăng lại phù hợp với túi tiền của đa số người dân.

Phóng viên khảo sát tại nhiều chợ ở Hà Nội và TP HCM, thấy mặt hàng này được bày bán thành những sạp, dãy với đa dạng mẫu mã, màu sắc và kiểu dáng khác nhau. Một đôi bông tai mỹ kí được mạ vàng, bạc có giá từ 10 nghìn đồng cho tới 50 nghìn đồng đã là loại "xịn". Một chiếc lắc tay từ 25 đến 50, 60 nghìn đồng được chạm khắc tỉ mỉ với nhiều họa tiết đẹp. Vòng tay, vòng cổ, nhẫn bày bán miên man với giá cũng cực bèo. Rất ít mặt hàng có giá trị trên 100 nghìn đồng, có chăng cũng chỉ là do bị chặt chém mà bị đẩy giá thành lên cao.

Rời các khu chợ, nhóm PV có cuộc khảo sát ở một vài tuyến phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Đội Cấn... có những cửa hàng chỉ chuyên bán đồ trang sức mỹ kí như Xiao Ha Ha, cửa hàng Một giá 10 nghìn - 12 nghìn đồng. Trong các cửa hàng này, đồ trang sức khá phong phú về chất liệu từ nhựa, da, mỹ kí, vải, giấy, trên bao bì vẫn còn in rõ "Made in China". Mức độ "thiếu an toàn" của những đồ vật này đến đâu thì cần phải kiểm nghiệm, nhưng chỉ sờ và ngửi những sản phẩm này, chúng tôi đã thấy quá "ớn". Mong rằng, các bạn trẻ không nên vì ham rẻ, lóa mắt vì sự lấp lánh mà chuốc đồ độc hại vào thân.


Theo Pháp luật & Xã hội - NT

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.