Quả dâu tây - giảm lượng đường trong máu

Giá trị của dâu tây được xác định trước hết là ở hàm lượng cao về các chất khoáng và các vitamin.

Hàm lượng chống chất oxy hóa của vitamin C là khá cao, trong 5 quả dâu tây trung bình lượng vitamin C cũng cao như trong một quả cam to. Trong dâu tây có rất nhiều axit nicotinic, riboflavin, rutin, axit folic là những chất cần thiết cho tim và mạch máu, khớp, duy trì sức khỏe của phụ nữ. Loại quả này từ lâu đã được dùng cho bệnh nhân để tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành tim, viêm khớp, thấp khớp, chảy máu tử cung.

Dâu tây thực tế là một kho nguyên tố vi lượng gồm sắt, magiê, mangan, kali, kẽm. phốt pho, đồng, i-ốt, silic. Nhờ lượng muối khoáng nên nó có tác dụng lợi tiểu và làm toát mồ hôi, bình thường hóa quá trình trao đổi chất, cải thiện máu nên được dùng cho người thiếu máu, dễ vỡ mạch máu, bệnh gút, sỏi mật và sỏi thận, làm sạch độc tố có hại cho gan và thận, loại bỏ nước dư thừa khi bị chứng phù nề. Dùng một tách nước ép dâu tây tươi vào buổi sáng lúc bụng đói điều trị bệnh sỏi mật.

Quả dâu tây - giảm lượng đường trong máu ảnh 1

Do hàm lượng phong phú của các chất hữu cơ như axit malic, axit citric, axit lactic…nên khi có ở trong cơ thể các chất này giống như là thuốc aspirin tự nhiên chống viêm và kháng khuẩn. Vì vậy quả dâu tây tươi hoặc nước ép được dùng như một cách hữu ích khi cảm lạnh và cúm, ngăn ngừa nhiễm trùng. Tác dụng tốt của dâu tây đã được kiểm chứng với các bệnh về đường tiêu hóa, viêm dạ dày, loét dạ dày và loét tá tràng, viêm đại tràng. Dung dịch nước chiết xuất từ quả dâu tây tươi hoặc qỉa khô (hòa hai thìa canh với một chén nước nóng, súc họng khi bị viêm họng và viêm lở miệng), nó còn giúp loại bỏ hơi thở hôi.

Với bệnh tiểu đường: Dâu tây mặc dù có vị ngọt nhưng chất ngọt tự nhiên của nó lại có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu vì thế có thể dùng khi bị bệnh tiểu đường. Nó còn có thể sử dụng để điều trị chứng béo phì và chứng viêm mô lỏng lẻo. Đối với những người muốn giảm cân và nếu không bị dị ứng với dâu tây thì có thể ăn loại quả này hàng ngày với một lượng lớn.

Ngoài tác dụng chữa bệnh, dâu tây cònlà một loại mỹ phẩm khá tốt. Đắp mặt nạ dâu tây làm cho da có được độ đàn hồi và săn chắc, tẩy trắng, làm khô và chữa lành mụn, nhất là mụn cám, làm se khít lỗ chân lông. Để làm mặt nạ, trước hết làm sạch da với nước ép dâu tây tươi, sau đó đắp lên mặt bằng miếng gạc chứa bột dâu được nghiền nhuyễn. Sau 15-20 phút rửa mặt bằng nước ấm hoặc bằng bông gòn đã được ngâm trong sữa mát.

Để làm sạch nốt tàn nhang, vết đốm trên mặt cũng như trị mụn trứng cá, viêm da, mụn nhọt nên dùng nước ép dâu (200gr quả dâu tươi ngâm vào 300ml rượu trắng trong 30 ngày). Dùng nước chiết xuất này bôi lên mặt (trước khi dùng nên pha với nước nóng với tỷ lệ 1:1). Bài thuốc này còn được dùng để điều trị vết thương và vết xước trên da. Trong dân gian còn dùng nước ép lá dâu và quả dâu tây để súc miệng, nước ép quả khô (2 thìa dâu pha với 200ml nước nóng) uống 4 lần/ngày, mỗi lần 2 thìa. Nước ép với lá còn được dùng để điều trị chứng viêm da.

Quả dâu tây có rất nhiểu tác dụng tốt như vậy song chỉ tiếc là mùa quả này khá ngắn. Bạn có thể sấy hoặc làm lạnh để dự trữ dùng dần.

Theo Nông Nghiệp Việt Nam - NT

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.