Nỗi lo giò, chả ướp phụ gia độc hại

(Baonghean) - Giò, chả là món thực phẩm được nhiều người ưa chuộng, sử dụng hàng ngày, đặc biệt nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán. Nhưng  người tiêu dùng có thêm nỗi lo mua phải giò, chả ướp hàn the và các phụ gia độc hại ảnh hưởng đến sức khoẻ...

Mới đây, cơ quan chức năng đã kiểm tra cơ sở sản xuất giò chả của đối tượng Nguyễn Thị Nga sinh năm 1977 tại khối Trung Nghĩa, phường Đông Vĩnh-TP Vinh, phát hiện 3 tấn giò thành phẩm, thịt đông lạnh không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là sử dụng các phụ gia làm dai và giòn giò chả không rõ nguồn gốc.

Khảo sát tại các chợ Quán Lau, chợ A1 Quang Trung, chợ Cửa Bắc …TP Vinh có nhiều hộ kinh doanh giò với giá giao động từ 110.000 - 120.000 đồng/kg giò, chả, thậm chí có nơi bán 100.000 đồng/kg giò, chả. Trong khi giá thịt thăn có giá từ 110.000 - 130.000 đồng. Chị K ở chợ Cửa Bắc cho hay: Để làm được 1 kg giò thì cần khoảng 1,3 kg thịt thăn cộng với phụ gia, mắm muối, công lao động. Tôi hỏi chị K, bán với giá đó thì làm sao có lãi nữa, chị K ậm ừ: Giò chả ế ẩm thì phải bán tống bán tháo mà lấy vốn chẳng lẽ đem về, lắm chuyện không mua còn hay hỏi. Chị C bán giò ở chợ A1 Quang Trung xởi lởi:  Giá giò rẻ hơn giá thịt thăn là vì chúng tôi mua được giá thịt tận gốc. Còn ở nông thôn, chúng tôi về xã N.T - Yên Thành tận mắt chứng kiến cách làm giò chả. Tại đây có một lò mổ lợn mỗi ngày từ 10-15 con, thịt và giò được bày bán ngay ở đầu làng và nhập cho các xã lân cận. Bà N khoe: Giò ở đây làm từ  thịt tươi ngon. Nhưng theo quan sát của chúng tôi, khoảng tầm chiều tối bao nhiêu thịt lợn bị ế  nào thịt nạc, mỡ… đều được tuồn vào máy xay thịt, rồi qua các công đoạn trộn đường, bột ngọt, nước mắm và phụ gia, sau đó gói và luộc thành giò. Bà N thừa nhận là nếu làm giò mà không có tí hàn the thì giò không dai, không giòn.

Phụ gia để làm giòn và dai giò chả.

Chúng tôi tiếp tục tìm về cơ sở chế biến giò tại xã H.T, đây là cơ sở chế biến giò chả lớn nhất huyện Yên Thành, mỗi tuần nơi đây xuất bán từ 1-1,5 tấn giò. Theo như “quảng cáo” của gia chủ thì đây chủ yếu là giò bò được làm từ nguyên liệu chính là thịt bò và da lợn. Thời điểm chúng tôi đến có gần 7 tủ ướp lạnh cỡ lớn đầy ắp giò, các cây giò đều được gói gọn gàng nhỏ hơn chiếc bánh tét, mỗi cây nặng từ 1-1,5 kg được bán với giá 130.000 đ/kg. Trong vai người đi buôn giò, tôi đánh tiếng: Tôi mua khoảng trên 1 tấn giò đi Hà Nội thế loại này có để được lâu không? Anh B chủ cơ sở chế biến giò “bật mí”: Yên tâm đi, có  ướp “phụ gia” đầy đủ rồi, có mà cả mấy tháng giò cũng tươi ngon. B kéo tôi vào kho chứa phụ gia và “khoe hàng”: Hàn the thì thằng làm giò nào mà chẳng ướp, không ít thì nhiều, nhưng đây dùng phụ gia hay hơn cả hàn the. B lấy trong bao tải các gói phụ gia trộn vào thịt bò để tăng tính giòn giai của giò chả có tên là AMESPHOS công dụng ghi trên bao bì: Tạo cấu trúc giòn dai, tăng khả năng giữ nước, ổn định PH, giữ hương, sử dụng trong chế biến xúc xích, chả, hàm lượng 1 gam cho 1 kg sản phẩm, nguyên liệu ngoại nhập. B còn đưa tiếp loại phụ gia khác có tên “Phụ gia giòn” (PHOSPHATES MIX) dùng trong thực phẩm để thay thế hàn the trong chế biến chả lụa, bò viên, cá viên… Thành phần nguyên liệu gồm Natri Tri Polysphate, Tertra Sodium- Polysphate… tỷ lệ sử dụng 0,3 - 0,4 kg/100 kg thành phẩm, xuất xứ Thái Lan. Các loại phụ gia này được bán trên thị trường với giá từ 120.000 đồng - 130.000 đồng/kg.

Hàn the không có trong danh mục các chất được Bộ Y tế cho phép dùng chế biến thực phẩm do tính độc hại của nó. Hàn the nếu ăn vào nó sẽ tích lũy trong cơ thể, tùy liều lượng có thể gây nên những triệu chứng cấp tính và mạn tính. Với tiêu hóa, nó gây nôn mửa, đau bụng tiêu chảy; với da thì gây ban đỏ dẫn đến tróc vẩy. Về thần kinh, hàn the gây kích thích dẫn đến trầm cảm, hoặc kích thích màng não, gây hư hại đặc biệt cho thận và toàn thân, gây rối loạn chức năng, yếu ớt, bất lực, rối loạn kinh nguyệt, rụng tóc … Trong điều kiện công tác VSATTP đang bị buông lỏng như hiện nay, khó có thể biết đâu là loại giò chả thật, giả để người tiêu dùng lựa chọn. Các ngành chức năng liên quan cần tăng cường kiểm tra, xử lý để giảm thiểu giò ướp hàn the và các loại phụ phẩm độc hại ảnh hưởng tới sức khoẻ người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Sông Dinh

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.