WHO: Virus giống SARS có thể gây đại dịch toàn cầu

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 10-6 đã hối thúc nhà chức trách y tế trên toàn thế giới cảnh giác với những triệu chứng ở người nhiễm virus corona gây suy hô hấp có nguồn gốc từ Trung Đông (MERS-CoV), có thể gây ra một đại dịch toàn cầu. 

Virus MERS có nguồn gốc ở Saudi Arabia

WHO đã ban hành một bộ hướng dẫn mới với các nước về khả năng virus này gây đại dịch, cảnh báo MERS cũng có nguy cơ lớn như các loại virus cúm gia cầm ở người, H5N1, xuất hiện một thập kỷ trước, và H7N9, được phát hiện tại Trung Quốc hồi tháng 3.

Virus này gần giống với virus gây Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) bùng phát năm 2003 làm gần 800 người chết, có khả năng lây lan thành một đại dịch trên toàn cầu.

“Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu càng nhiều càng tốt và rất quan ngại về ba loại virus này”, Andrew Harper, cố vấn đặc biệt của WHO về an ninh y tế và môi trường, nói với Reuters trong một cuộc họp báo ngắn.

Bộ hướng dẫn tạm thời, sẽ được bổ sung và hoàn tất sau đó trong năm nay, nêu ra các bài học từ dịch cúm H1N1 năm 2009-2010 đã khiến khoảng 200.000 người tử vong, tương đương với lượng người tử vong vì cúm theo mùa mỗi năm.

“Quan ngại quốc tế về tình trạng lây nhiễm rất cao, vì virus này có thể di chuyển vòng quanh thế giới. Đã có những ví dụ cho thấy virus di chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác nhanh chóng qua những hành khách”, WHO nói về MERS. Người nhiễm có các triệu chứng ho, sốt và sưng phổi.

Các hành khách đã mang virus tới Anh, Pháp, Đức và Ý. Những người bị nhiễm virus cũng xuất hiện ở Jordan, Qatar, Tunisia và UAE. “Tất cả các nước trên thế giới phải đảm bảo nhà chức trách y tế biết về virus và những triệu chứng của bệnh này. Khi xuất hiện các trường hợp viêm phổi không rõ nguyên nhân, cần nghĩ tới MERS”.

MERS-CoV, một họ hàng xa của virus SARS xuất hiện ở Saudi Arabia năm ngoái, được xác nhận đã nhiễm cho 55 người trên toàn thế giới và khiến 31 người thiệt mạng. Bốn mươi trường hợp bị nhiễm là ở Saudi Arabia, nhiều trường hợp ở một bệnh viên tại tỉnh miền đông al-Ahsa.

“Tổng số ca nhiễm chưa rõ là bao nhiêu, nhưng virus này gây ra cái chết cho khoảng 60% người bị nhiễm - WHO nói -Tới nay, khoảng 75% trường hợp ở Saudi Arabia là đàn ông”. Hiện vẫn chưa rõ nguồn gốc virus MERS là từ đâu.

Theo Tuổi trẻ - TH

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.