Bệnh tiềm ẩn do ăn phải trứng gà nhiễm kháng sinh

Đặc biệt, nếu gà đẻ mà được người chăn nuôi trộn kháng sinh vào thức ăn hoặc cho gà ăn những loại thức ăn có phẩm màu công nghiệp để gà đẻ trứng có lòng đỏ đậm cho giống với trứng gà ta thì càng nguy hiểm hơn. Vì nếu ăn phải thực phẩm có chứa màu công nghiệp tích tụ lâu ngày sẽ mắc nhiều chứng bệnh, đặc biệt là ung thư.


Từ lâu trứng được coi là loại thực phẩm bổ dưỡng cung cấp nguồn năng lượng và tương đối an toàn. Tuy nhiên thời gian gần đây, trên thị trường cơ quan chức năng liên tục phát hiện các vụ buôn trứng lậu không đảm bảo an toàn. Đặc biệt là vấn đề gà đẻ nhiễm nhiều chất kháng sinh nguy hiểm tới sức khỏe người sử dụng. Vậy câu hỏi đặt ra là: liệu trứng của những loại gà nhiễm kháng sinh đó có bị nhiễm kháng sinh hay không?


Trứng gà cũng nhiễm kháng sinh

Theo các chuyên gia về thú y, nếu gà đẻ bị nhiễm kháng sinh (do tiêm để chống dịch bệnh, kích thích đẻ trứng) thì không có lý gì mà trứng gà không nhiễm kháng sinh. Bởi nguyên lý đơn giản là, trứng gà ở trong cơ thể gà, được hình thành và phát triển từ các chất mà gà đẻ hấp thu được trong quá trình chăn nuôi, nên nếu gà nhiễm kháng sinh do tiêm hoặc do trộn lẫn thức ăn thì đương nhiên trứng cũng sẽ nhiễm những loại kháng sinh đó.

Đặc biệt, nếu gà đẻ mà được người chăn nuôi trộn kháng sinh vào thức ăn hoặc cho gà ăn những loại thức ăn có phẩm màu công nghiệp để gà đẻ trứng có lòng đỏ đậm cho giống với trứng gà ta thì càng nguy hiểm hơn. Vì nếu ăn phải thực phẩm có chứa màu công nghiệp tích tụ lâu ngày sẽ mắc nhiều chứng bệnh, đặc biệt là ung thư.

Bệnh tiềm ẩn do ăn phải trứng gà nhiễm kháng sinh ảnh 1

     
Trứng gà hoàn toàn có thể nhiễm kháng sinh nếu gà đẻ nhiễm kháng sinh.

Theo TS Trần Hồng Côn, Chủ nhiệm Bộ môn Công nghệ hóa học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội, trong bối cảnh hiện nay, những thực phẩm có nguồn gốc gia cầm nhập lậu từ Trung Quốc về đều rất nguy hại. “Trứng gà Trung Quốc nhập lậu về Việt Nam không phải là hàng giả thì có thể đã bị nhiễm bệnh hoặc mang theo mầm bệnh. Vì vậy, người dân không nên mua để ăn vì sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe”.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam khuyến cáo, đối với các thực phẩm không rõ nguồn gốc, nhất là trứng, gia cầm chưa qua kiểm dịch, sẽ mang mầm bệnh, gây nguy hiểm cho sức khỏe người người tiêu dùng, khi ham rẻ mua những sản phẩm này để làm thực phẩm.

Cách chọn mua trứng sạch

PGS.TS Bùi Hữu Đoàn, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, cho biết, hiện rất khó để kiểm tra tồn dư chất kháng sinh trong sản phẩm chăn nuôi nói chung và trong trứng nói riêng. Để biết, cần phải kiểm tra định tính, sau đó định lượng kháng sinh tồn dư bằng các phương pháp xác định vòng vô khuẩn, điện di, sắc ký hay ELISA. Các phương pháp kiểm tra đều rất tốn kém vì phải phân tích trên thiết bị rất hiện đại và tốn kém.

Tuy nhiên, người tiêu dùng không nên quá lo ngại về vấn đề trứng gà nhiễm kháng sinh độc hại. Các cơ quan chức năng thường xuyên lấy mẫu để kiểm tra chất lượng thức ăn của các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, trong đó có kiểm tra các loại thuốc kháng sinh cấm sử dụng.

“Để an tâm, cách tốt nhất người tiêu dùng nên mua trứng có thương hiệu. Được đóng dấu chất lượng, trứng sạch phải đảm bảo 3 điều kiện chính: Thức ăn đầu vào sạch, gà mái sạch, được tiêm phòng đầy đủ và thứ ba là quy trình chăn nuôi tiên tiến với sự giám sát của cán bộ thú y chuyên nghiệp” TS Đoàn cho biết.

Ngoài ra, khi mua trứng, nên chọn những quả có lớp vỏ bên ngoài sạch sẽ và còn tươi (mới) từ khu vực quầy hàng đông lạnh. Không mua những quả trứng có nhiều vết bẩn, bị nứt hoặc có lỗ thủng vì chúng có thể bị nhiễm những loại vi khuẩn rất nguy hiểm.

Theo (Kiến thức) – TL

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.