Điểm sáng công tác dân số vùng giáo

(Baonghean) - Nhờ nắm bắt kịp thời, thông qua tuyên truyền giải thích nên nhiều gia đình giáo dân ở Nghi Lâm (Nghi Lộc) đã nhận thức rõ việc chấp hành tốt công tác Dân số/KHHGĐ để phát triển kinh tế - xã hội, sống tốt đời đẹp đạo, góp phần đảm bảo cuộc sống của người dân vùng giáo nói riêng, toàn xã Nghi Lâm nói chung.

Đến xã Nghi Lâm vào ngày cuối tuần, trong tiếng chuông nhà thờ ngân vang, cũng là lúc các giáo dân tấp nập đến nhà thờ đi lễ. Gặp chị Nguyễn Thị Tuyết, cán bộ chuyên trách dân số đang cùng cộng tác viên dân số các xóm lên kế hoạch cho buổi tuyên truyền, phát động chiến dịch DS-KHHGĐ, chị cho biết: Là xã miền núi có 17,8% dân số là giáo dân, thế nhưng nhờ đẩy mạnh công tác truyền thông, nhiều năm liền Nghi Lâm là lá cờ đầu trong công tác DS-KHHGĐ của huyện Nghi Lộc, trong đó có nhiều xóm giáo toàn tòng được biểu dương không sinh con thứ 3 trong 6 năm liền như xóm 3, xóm 9, xóm 12… Đặc biệt, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm rõ rệt; nếu như năm 1992 xã Nghi Lâm có tỷ lệ sinh con thứ 3 chiếm 41% thì đến năm 2012 chỉ còn 9,57%. Có được kết quả như vậy là nhờ sự nhiệt huyết của đội ngũ cộng tác viên với công tác dân số.

Để tuyên truyền hiệu quả, chị em cộng tác viên dân số đã cùng nhau làm maket, bàn nội dung, cách thức tổ chức như thế nào cho phù hợp, mua văn phòng phẩm… tặng các gia đình tham gia trò chơi trong buổi tuyên truyền.

Tư vấn, khám và phát thuốc cho chị em vùng giáo xã Nghi Lâm (Nghi Lộc).

Bên cạnh đó, là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội như: phối hợp với trạm y tế xã tổ chức tốt công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho phụ nữ và trẻ em; tổ chức đặt  vòng tránh thai, khám phụ khoa… Ngoài ra, xã còn đưa công tác DS-KHHGĐ vào chỉ tiêu ký cam kết thi đua giữa các xóm; đưa công tác này làm tiêu chuẩn để xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, xóa đói giảm nghèo và nâng cao đời sống nhân dân. Ban Dân số phối hợp với Hội LHPN xã thành lập CLB "Gia đình hạnh phúc"; "Phụ nữ không có người sinh con thứ 3 trở lên" thu hút hàng trăm chị em tham gia. Từ tuyên truyền đến nhận thức đã có nhiều cặp vợ chồng thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại…

Nói về kinh nghiệm tuyên truyền thành công công tác dân số ở vùng giáo, chị Nguyễn Thị Lý, cộng tác viên dân số xóm 9 cho biết: Để thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ, cần tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ dân số, nhất là cơ sở; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, vận động xã hội để có sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến thái độ, hành vi về DS- KHHGĐ cho từng người dân, đặc biệt là cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, sinh con một bề; xây dựng và triển khai có hiệu quả các mô hình truyền thông như tư vấn nhóm, sinh hoạt chuyên đề về CSSKSS/KHHGĐ, phát động xây dựng mô hình xóm không có người sinh con thứ 3 trở lên; cung cấp đầy đủ các dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đến người dân thuận tiện, an toàn.

Chị Trần Thị Hằng, cộng tác viên dân số xóm 12  - xóm giáo toàn tòng cho biết: Do nắm bắt kịp thời, thông qua tuyên truyền giải thích nên các giáo dân đã nhận thức rõ giá trị của việc chấp hành tốt chính sách dân số để sống tốt đời đẹp đạo, góp phần nâng cao chất lượng dân số và cải thiện cuộc sống.

Phạm Ngân

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.