Mẹo chữa da cháy nắng hiệu quả

Baking soda, lô hội, khoai tây… là cứu tinh cho làn da cháy nắng hiệu quả mà không gây tác dụng phụ, cũng như ít tốn kém.

 

Nếu sở hữu làn da dễ bắt nắng hoặc phải làm việc liên tục ngoài trời trong những ngày thời tiết nắng nóng khiến da bạn đen sạm, thậm chí cháy nắng.Tia UV (hay còn gọi là tia cực tím)là nguyên nhân chính gây ra da bị cháy nắng và ung thư da.

Tác động của tia UV sẽ làm cho thế bào biểu bì của da bị tổn thương, các hormone sẽ giải phóng, gây ra cảm giác đau, bức bối và làm da bị sưng đỏ sau một vài giờ. Khi rơi vào tình trạng này, bạn nên áp dụng các biện pháp chăm sóc để cứu chữa làn da.

Baking Soda

Baking soda (thuốc muối) thực chất là Natri Bicarbonate (NaHCO3) dạng bột mịn. Baking soda tác dụng xoa dịu các vết đau rát do cháy nắng. Loại bột này chứa những thành phần giúp lấy đi lớp da chết một cách tự nhiên, loại bỏ da thô, xấu xí và làm lộ lớp da sáng màu, tươi mới hơn.

Cách thực hiện: Hòa baking soda với nước, thoa lên vùng da bị tổn thương, sẽ góp phần rất lớn giúp da đỡ đau rát. Đối với những vết cháy nắng trên diện rộng như ở lưng, hay đùi, đổ nửa cốc soda vào bồn tắm và ngâm mình trong bồn ít nhất 10 phút. Nếu vết bỏng tương đối nhỏ (ở vai, cánh tay), trộn baking soda với nước đá, nhúng khăn mặt vào dung dịch, rồi đắp lên da.

Lô hội

Mẹo chữa da cháy nắng hiệu quả ảnh 1

Cây lô hộichứa một lượng nước lớn, chiếm tới 96% thành phần cấu tạo, hỗ trợ đắc lực cho việc cải thiện làn da. Lô hội là một sản phẩm làm đẹp và làm lành da tự nhiên rất kỳ diệu. Gel từ bên trong lá cây lô hội có tác dụng làm mềm, giữ ẩm, giảm viêm, chống vi khuẩn và nhanh chóng chữa lành những tổn thương cho da. Lô hội là một loại thảo dược có tác dụng chữa chứng cháy nắng hữu hiệu.

Cách thực hiện: Dùng dung dịch chiết xuất từ cây lô hội thoa trực tiếp lên làn da bị cháy nắng. Tốt hơn cả là nên sử dụng loại nước ép trực tiếp từ cây lô hội thì sẽ tốt và hiệu quả hơn. Để khoảng 10 phút, sau đó rửa sạch bằng nước sạch.

Sữa chua và bột yến mạch

Trong sữa chua có chứa chất lycopene với tác dụng chống oxy hóa làm giảm đi phản ứng của bức xạ tia cực tím lên da, nhờ đó, nhanh chóng giúp làn da lấy lại sự tự nhiên ban đầu.

Bạn tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời, hay sau chuyến đi biển về da bạn trở nên sạm đi... không có gì đáng lo. Bạn hãy trộn đều sữa chua với bột yến mạch với tỉ lệ bằng nhau một lượng vừa đủ, bôi lên da khoảng 15 phút. Sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Tính chất chống viêm, giảm đau của bột yến mạch cũng đã được khoa học chứng minh về khả năng điều trị tích cực tổn thương da cho ánh nắng mặt trời.

Khoai tây

Khoai tây còn rất giàu vitamin B1, B2, B6, axit pantothenic, vitamin nhóm B và một số lượng lớn cellulose chất lượng cao, ngoài ra còn có các nguyên tố vi lượng, axit amin, protein, chất béo, tinh bột chất lượng cao và chất dinh dưỡng khác. Các chất dinh dưỡng trong khoai tây giúp làm mềm da, cung cấp độ ẩm và làm dịu làn da cháy nắng.

Cách thực hiện: Bạn dùng khoai tây sống ép lấy nước, sau đó dùng bông thoa lên da và để chừng 5 phút, sau đó rửa bằng nước sạch.

Lời khuyên: Khi da bị cháy nắng, bạn có thể sử dụng một số loại kem dưỡng ẩm có chứa sữa o­ng chúa, dầu dừa, lô hội để làm dịu mát và giúp da đỡ khô ráp. Bạn nên bôi kem dưỡng ẩm ngay sau khi tắm bằng nước lạnh, hoặc nước còn hơi ấm. Lưu ý không cho thêm muối hoặc bất cứ loại tinh dầu nào vào trong nước tắm.

Theo VnExpress - NT

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.