Sô cô la đen nóng tăng trí nhớ và tư duy

Các nhà khoa học cuối cùng đã tìm ra một cách đơn giản để ngăn chặn chứng sa sút trí tuệ.

Nên uống hai cốc sô cô la nóng mỗi ngày

Uống hai cốc sô cô la nóng mỗi ngày có thểtăng cường trí nhớcủa những người cao tuổi tới gần 1/3. Các nhà khoa học cho rằng, sô cô la có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, đây cũng chính là lý do đằng sau khả năng tăng cường trí nhớ của sô cô la.

Sô cô la đen nóng tăng trí nhớ và tư duy ảnh 1

"Chúng tôi đang tìm hiểu thêm về lưu lượng máu trong não bộ và ảnh hưởng của nó tới kỹ năng tư duy", tác giả chính của nghiên cứu - TS Farzaneh Sorond thuộc trường Y Harvard (Mỹ) cho biết, "do các khu vực khác nhau của não bộ cần nhiều năng lượng để hoàn thành nhiệm vụ nên chúng cũng cần lưu lượng máu lớn hơn. Mối quan hệ này có thể đóng một vai trò quan trọng trong các cănbệnh như Alzheimer".

Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Neurology được tiến hành trên 60 người không bị bệnh sa sút trí tuệ với độ tuổi trung bình là 73 tuổi. Hằng ngày, mỗi đối tượng nghiên cứu uống hai tách ca cao nóng trong thời gian một tháng và không ăn thêm bất kỳ loại sô cô la nào khác trong quá trình nghiên cứu. Cả khả năng ghi nhớ và kỹ năng tư duy của họ đều được kiểm tra, đồng thời các nhà khoa học còn dùng phương pháp siêu âm để đo lưu lượng máu đến não bộ trong các cuộc thử nghiệm.

Sô cô la đen giúp chống lại bệnh cao huyết áp, tiểu đường

Gần một phần ba số người tham gia đã suy giảm lưu lượng máu vào thời điểm bắt đầu nghiên cứu, nhưng đến cuối quá trình nghiên cứu, lưu lượng máu tới các khu vực làm việc của não bộ đã cải thiện 8,3%. Nhóm có lưu lượng máu suy giảm cũng từng có sự cải thiện sau khi tham gia làm một bài kiểm tra trí nhớ. Trong cả hai trường hợp, không có sự cải thiện đối với những người có lưu lượng máu đều đều vào thời điểm bắt đầu nghiên cứu.

Một nửa số người tham gia nghiên cứu uống ca cao nóng giàu chất chống oxy hóa flavanol, trong khi nửa còn lại uống ca cao nóng ít flavanol. Không có sự khác biệt về kết quả giữa hai nhóm đối tượng nghiên cứu. Do đó, "cần phải tiến hành nhiều việc để chứng minh mối liên hệ giữa ca cao, vấn đề lưu thông máu với việc suy giảm nhận thức", TS Paul Rosenberg thuộc trường Johns Hopkins School of Medicine cho biết. "Tuy nhiên, đây là bước quan trọng đầu tiên chỉ ra hướng đi cho các nghiên cứu trong tương lai".

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, sô cô la đen, chứa ít nhất 60 - 70% ca cao có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh cao huyết áp và tiểu đường. Theo các nhà khoa học, sô cô la đen thậm chí còn có ích đối với những người có nguy cơ cao bị bệnh tim và đột quỵ. Các tác dụng có lợi này chỉ được tìm thấy ở sô cô la đen có ít nhất 60 - 70% ca cao. Trong khi đó, sô cô la sữa hoặc sô cô la trắng không hề mang lại lợi ích tương tự. Điều này có thể là do trong sô cô la đen rất giàu chất flavonoid, có tác dụng bảo vệ tim.

Theo Kiến Thức - NT

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.