Để đảm bảo tuyệt đối an toàn khi tiêm văc xin Quinvaxem

(Baonghean) - Sau một thời gian tạm dừng do những tai biến xảy ra, đến tháng 10/2013, vắc-xin Quinvaxem đã được Chính phủ, Bộ Y tế cho phép tiêm trở lại. Việc triển khai tiêm lại vắc-xin Quinvaxem cho trẻ hiện đang được công luận rất quan tâm. Phóng viên Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với Bác sỹ Chuyên khoa I Phan Văn Công, Trưởng khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Vắc-xin sinh phẩm, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh xung quanh công tác đảm bảo an toàn khi tiêm vắc-xin Quinvaxem.

P.V: Thưa bác sỹ! Vắc-xin Quinvaxem phòng được những bệnh gì? Tại sao vắc-xin Quinvaxem có thời gian bị tạm dừng và nay  được phép tiêm trở lại?
Bác sỹ Phan Văn Công: Vắc-xin Quinvaxem còn gọi là vắc-xin “5 trong 1” là vắc-xin phối hợp gồm giải độc tố vi khuẩn bạch hầu, uốn ván, vi khuẩn ho gà bất hoạt, kháng nguyên vi rút viêm gan B và kháng nguyên vi khuẩn Haemophilus influenzae type b (Hib). Vắc-xin Quinvaxem phòng được các bệnh: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib... Vắc-xin Quinvaxem do Hàn Quốc sản xuất, đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và được WHO khuyến cáo sử dụng từ năm 2006. Tính tới nay, hơn 400 triệu liều vắc-xin Quinvaxem đã được sử dụng ở 91 quốc gia. Vắc-xin Quinvaxem được đưa vào tiêm chủng miễn phí cho trẻ dưới 1 tuổi ở Việt Nam từ tháng 6/2010 và đã được tiêm cho khoảng 14 triệu lượt trẻ em
Vắc-xin Quinvaxem đã được cho phép tiêm trở lại. Ảnh: Internet
Vắc-xin Quinvaxem đã được cho phép tiêm trở lại. Ảnh: Internet
Tuy nhiên, sau khi xảy ra các trường hợp tử vong sau tiêm loại vắc-xin này hồi cuối năm 2012 và đầu năm 2013, việc tiêm đã tạm dừng từ tháng 5/2013. Lý do của việc gián đoạn tiêm vắc-xin Quinvaxem trong thời gian vừa qua là để kiểm định việc một số ca tai biến nặng và tử vong sau khi tiêm vắc-xin này có phải là do vắc-xin. Sau khi tạm dừng sử dụng, vắc-xin này được kiểm định lại tại Anh quốc và được kết luận không có vấn đề gì xấu về chất lượng. Các tổ chức y tế quốc tế cũng đã khẳng định độ an toàn của vắc-xin Quinvaxem tại Việt Nam. Căn cứ những lợi ích phòng bệnh rất rõ của việc tiêm ngừa, vắc-xin Quinvaxem vẫn đảm bảo về chất lượng, vì vậy Chính phủ đã cho ngành Y tế dùng lại.
P.V: Kết quả tiêm vắc-xin Quinvaxem ở Nghệ An ra sao? Có bao nhiêu trẻ bị phản ứng sau tiêm?
Bác sỹ Phan Văn Công: Sau quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng trong công tác an toàn tiêm chủng, tỉnh Nghệ An đã tiến hành tiêm chủng trở lại và tiêm bù vắc-xin Quinvaxem cho trẻ kể từ ngày 15/11 tại 10/21 huyện, thành, thị.
Đến nay, Nghệ An đã tiêm vắc-xin Quinvaxem cho tổng số 10.000 trẻ. Qua giám sát của ngành Y tế: Có 776 trẻ có biểu hiện phản ứng nhẹ, bao gồm quấy khóc, sưng tại chỗ tiêm, sốt; có 3 trẻ phản ứng mạnh hơn với biểu hiện tím tái, co giật nhưng không nặng, có 2 trẻ đã được chăm sóc tại trạm y tế xã, 1 trẻ chăm sóc tại bệnh viện và sau một ngày, sức khỏe của 3 trẻ đều ổn định và được ra viện. Như vậy, những phản ứng sau tiêm chủng vắc-xin Quinvaxem vừa qua đều là những phản ứng thông thường, nằm trong giới hạn Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thống kê
P.V: Để đảm bảo an toàn trong việc tiêm vắc-xin Quinvaxem, ngành Y tế Nghệ An đã thực hiện những biện pháp gì?
Bác sỹ Phan Văn Công: Trước khi trở lại tiêm chủng vắc-xin Quinvaxem, ngành Y tế Nghệ An đã thực hiện tốt các nội dung trong Quyết định về tăng cường công tác an toàn tiêm chủng nhằm đảm bảo an toàn và chất lượng tiêm chủng ngày 21/8/2013 của Bộ Y tế. Cụ thể là: Ngành tổ chức các hội nghị triển khai, tập huấn về khám sàng lọc, sơ cấp cứu khi có tai biến cho nhân viên y tế các huyện, thị xã, thành phố, đồng thời tiến hành điều tra đối tượng và lập kế hoạch triển khai tiêm chủng. Tiến hành kiểm tra toàn diện các điểm tiêm chủng, đặc biệt là việc bảo quản vắc-xin Quinvaxem.
Trong thời gian thực hiện tiêm chủng, tại mỗi điểm tiêm, ngành cho thành lập các đội cấp cứu lưu động, có đầy đủ trang, thiết bị y tế, phương tiện vẫn chuyển, sẵn sàng ứng cứu khi có trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng. Đồng thời, luôn có đội ngũ giám sát viên đảm bảo giám sát tất cả các buổi tiêm trong quá trình tiêm chủng. Thực hiện nghiêm quy định mỗi điểm tiêm chủng chỉ tiêm cho 50 trẻ/buổi tiêm để đảm bảo an toàn tiêm chủng cho trẻ, để cán bộ y tế có đủ thời gian khám sàng lọc, tư vấn những kiến thức cần thiết để chăm sóc, theo dõi trẻ sau tiêm chủng. Trong quá trình kiểm tra, ngành chưa phát hiện một trường hợp nào thực hiện sai quy trình tiêm.
P.V: Hiện nay một số phụ huynh vẫn đang băn khoăn, nghi ngại khi cho con em mình đi tiêm vắc-xin Quinvaxem, bác sỹ có thể nói gì về điều này? 
Bác sỹ Phan Văn Công: Bản chất của tiêm chủng là tốt, dự phòng bệnh cho trẻ. Vắc-xin Quinvaxem đã được tổ chức WHO chứng minh độ an toàn tương đương vắc-xin vô bào về tỷ lệ phản ứng nặng.
Có thể nói, việc triển khai tiêm vắc-xin Quinvaxem thời gian qua rất được quan tâm, không chỉ của các bậc cha mẹ, cán bộ y tế mà của cả cộng đồng. Các gia đình có con em đi tiêm chủng đã phối hợp rất tốt với ngành Y tế trong việc theo dõi, chăm sóc trẻ sau tiêm, phát hiện kịp thời các trường hợp phản ứng. Ngành Y tế mong muốn người dân tin tưởng và đưa các trẻ đi tiêm chủng cũng như thực hiện đúng các quy trình tiêm chủng như tư vấn, khám sàng lọc khi tiêm và đặc biệt là theo dõi các trẻ chặt chẽ, khi có biểu hiện bất thường thì đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị. Trước khi tiêm, người dân cần thông báo đầy đủ tình trạng bệnh tật của trẻ để cán bộ y tế quyết định tiêm, hay hoãn tiêm .
P.V: Xin cảm ơn bác sỹ!
Thành Chung

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.