Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An: Hướng chất lượng cao, chuyên khoa sâu

(Baonghean) - Cùng với sự quan tâm của tỉnh, ngành nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, là sự cố gắng không ngừng của tập thể cán bộ, y, bác sỹ Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An đã từng bước đưa chất lượng khám, chữa bệnh đáp ứng được nhu cầu của nhân dân tỉnh Nghệ An và cả các tỉnh lân cận; góp phần vào mục tiêu chung sớm đưa Nghệ An trở thành trung tâm y tế của khu vực Bắc Trung bộ.
Niềm vui lên hạng
Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An là bệnh viện chuyên khoa, tuyến chuyên môn cao nhất về khám, chữa bệnh trong lĩnh vực sản phụ khoa và nhi khoa của tỉnh Nghệ An và tiến tới là của khu vực Bắc Trung bộ. Bệnh viện được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1985 (tên gọi ban đầu là Bệnh viện Nhi Nghệ An). Với sự đoàn kết, năng động, sáng tạo, tâm huyết, hết lòng vì sức khỏe trẻ em của cả tập thể cán bộ và y, bác sỹ, những năm qua Bệnh viện đã từng bước trở thành một địa chỉ tin cậy, chuyên khoa sâu, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân tỉnh Nghệ An và cả các tỉnh lân cận. 
Trong gần 30 năm xây dựng và phát triển, từ chỗ tiếp quản khoa Nhi và một phần cơ sở vật chất của Bệnh viện I Nghệ - Tĩnh chuyển sang, với 150 giường bệnh ban đầu cùng các chuyên khoa hệ nội nhi, đến nay Bệnh viện đã có 320 giường bệnh với 29 khoa phòng. Từ xuất phát điểm thiếu thốn cơ sở vật chất lẫn y, bác sỹ, đến nay Bệnh viện Sản - Nhi đã có một cơ sở hạ tầng khang trang, trang thiết bị y tế hiện đại của các hãng hàng đầu thế giới. Đội ngũ cán bộ, viên chức, y, bác sỹ trình độ cao, kinh nghiệm, tận tâm, chu đáo với bệnh nhân, gồm 340 người, trong đó có 89 bác sỹ, dược sỹ và 191 điều dưỡng viên. Bệnh viện thường xuyên có các bác sỹ giỏi đầu ngành tại các Bệnh viện Sản, Bệnh viện Nhi Trung ương xuống làm việc, đào tạo và chuyển giao kỹ thuật.
Đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho bệnh nhi, những năm gần đây, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An chủ trương đẩy mạnh phát triển các kỹ thuật chuyên sâu mới và đã có những bước đi vững chắc. Các kỹ thuật khó như can thiệp tim mạch, phẫu thuật nội soi ở các chuyên ngành, điều trị bạch cầu cấp, mổ thần kinh cột sống, mổ sọ não, phẫu thuật tim hở đã được áp dụng thành công và trở thành thường quy. Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các y, bác sỹ đều dành thời gian nghiên cứu khoa học, mỗi năm bệnh viện có từ 20 - 25 đề tài cơ sở và cấp tỉnh... Trong đợt dịch sởi bùng phát mới đây, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An là điểm cuối thu dung và điều trị bệnh nhân. Trẻ mắc sởi đến Bệnh viện đều được điều trị khỏi. Bệnh viện đã góp phần lớn trong việc ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm này.
Với những đóng góp to lớn trong việc chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh cho trẻ em, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An đã giành được nhiều thành tích, danh hiệu cao quý. Đó là: Hàng năm Đảng bộ và các đoàn thể đều đạt tiêu chuẩn vững mạnh tiêu biểu, đơn vị đạt danh hiệu “Bệnh viện xuất sắc toàn diện”. Năm 2001, Bệnh viện được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; Năm 2006 và 2008, được Bộ Y tế, UBND tỉnh Nghệ An tặng cờ thi đua; Năm 2007 được Tổng cục Đo lường - Chất lượng chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng bệnh viện theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 cho lĩnh vực khám, chữa bệnh chuyên khoa Nhi. Năm 2010, Bệnh viện đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua “Hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2009 của tỉnh Nghệ An”... Về cá nhân, bệnh viện đã có 1 thầy thuốc được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, 9 thầy thuốc được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú.
Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An.
Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An.
Trước sự phát triển không ngừng của Bệnh viện và nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, ngày 20/4/2012, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định thành lập Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An trên cơ sở sáp nhập khoa Phụ - Sản của Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày càng cao. Ý thức được trọng trách và nhiệm vụ của mình, tập thể cán bộ, y, bác sỹ bệnh viện đã không ngừng cải tạo nâng cấp mọi mặt từ cơ sở vật chất, trang thiết bị đến chuyên môn tay nghề. Ngày 29/8/2014, xét thấy đủ điều kiện nâng hạng bệnh viện và tiếp nhận hệ Sản - Phụ về hoạt động tại bệnh viện, UBND tỉnh đã quyết định công nhận Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An từ bệnh viện hạng 2 lên bệnh viện hạng 1. Đó là niềm vui lớn của tập thể Bệnh viện nói riêng và ngành Y tế tỉnh nhà nói chung. Và, đầu tháng 9/2014, Bệnh viện chính thức tiếp nhận hệ Sản - Phụ về hoạt động.
Địa chỉ y tế tin cậy 
Hệ Sản - Phụ về bệnh viện mới chỉ trong thời gian ngắn, nhưng bước đầu đã khẳng định hiệu quả và đi vào hoạt động nề nếp. Đã có nhiều ca sản khó được các y, bác sỹ tại đây xử lý hiệu quả “mẹ tròn con vuông”. Bệnh viện trở thành sự lựa chọn chăm sóc sức khỏe hàng đầu cho bà mẹ và trẻ em trên địa bàn tỉnh. Bác sỹ Phan Văn Tư, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An cho biết: Để nâng cao chất lượng khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho sản phụ, bà mẹ trẻ em, thời gian tới Bệnh viện tiếp tục mời các thầy thuốc giỏi về làm việc; ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc, trang thiết bị và phát triển nhiều chuyên môn, kỹ thuật cao... Theo đó, trong giai đoạn 2015 - 2020, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An thực hiện việc quy hoạch và xây dựng hoàn thiện Bệnh viện trên diện tích 17.400m2, với việc khởi công xây dựng nhà 7 tầng với tổng diện tích 10.000m2 cho khối Phụ - Sản hoạt động vào quý I/2015; tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả dự án về trang thiết bị của Chính phủ Nhật Bản với tổng mức 150 tỷ đồng; tiếp tục xây dựng khu điều trị tự nguyện 7 tầng với nguồn vốn tự đóng góp của cán bộ, viên chức.
Bác sỹ Bệnh viện Sản - Nhi hướng dẫn sản phụ chăm sóc trẻ sơ sinh.
Bác sỹ Bệnh viện Sản - Nhi hướng dẫn sản phụ chăm sóc trẻ sơ sinh.
Xác định đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật là linh hồn của Bệnh viện, trong giai đoạn này, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An tiếp tục gửi cán bộ đi đào tạo các chuyên khoa tại Nhật Bản, TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Về định hướng phát truyển chuyên môn kỹ thuật, Bệnh viện tập trung vào các kỹ thuật chẩn đoán trước sinh, bao gồm: Phát hiện những nguy cơ đối với mẹ, những nguy cơ đối với con; Quản lý và theo dõi để giúp đỡ tư vấn phụ nữ mang thai khi chưa sinh; Theo dõi xử lý những nguy cơ đối với mẹ và con trong thời kỳ sản phụ sinh nở... Như vậy, ngay tại phòng sản sẽ có sự tham gia của bác sỹ hồi sức cấp cứu để xử lý kịp thời khi trẻ sơ sinh có dấu hiệu bất thường. Nếu xuất hiện các dấu hiệu nặng hơn sẽ được chuyển ngay đến đơn nguyên Hồi sức cấp cứu sơ sinh cạnh ngay phòng đẻ; nguy cơ cho trẻ sơ sinh sẽ được giảm thiểu đến mức thấp nhất. Ngay từ bây giờ, Khoa Sơ sinh của Bệnh viện Sản Nhi đã có đơn nguyên về hồi sức cấp cứu sơ sinh với trang bị đầy đủ các loại máy thở, CPAP, Morniter, lồng ấp, máy sưởi, máy truyền dịch, bơm tiêm điện, XQ tại giường... đảm bảo chăm sóc được những trẻ sinh non tháng, nhẹ cân.
Trong điều trị sản phụ, Bệnh viện thực hiện chuẩn bị mọi phương tiện để triển khai cấp cứu sản bằng việc phối hợp với Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Huyết học - Truyền máu. Bệnh viện có đội ngũ cho máu với 150 người sẵn sàng hiến máu khi bệnh nhân có yêu cầu cấp cứu. Tất cả các bác sỹ sản khoa đều sẵn sàng để phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ khi có những ca sản nặng diễn biến phức tạp... Trên cơ sở thành quả đạt được trong việc điều trị bệnh lý tim mạch trẻ em của những năm vừa qua, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An tiếp tục thực hiện đề án can thiệp tim bẩm sinh đã được UBND tỉnh phê duyệt. Ở thời điểm này, các bác sỹ chuyên khoa tim mạch và chẩn đoán hình ảnh đã chẩn đoán, phân loại tốt các loại tim bẩm sinh và cơ bản làm chủ được các khâu trong tim mạch can thiệp như bí dù trong điều trị ống động mạch, nong hẹp eo động mạch phổi (với trên 200 ca), các kíp mổ tim hở cũng đã được đào tạo tốt...
Thanh Sơn

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.