Cảnh giác với những vi rút mới nguy hiểm!

Những chủng vi rút cúm mới hay vi rút từ dơi gây chết người…là những mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng cần hết sức cảnh giác.
 
Sẵn sàng đối phó với những chủng cúm mới
Đỉnh điểm mùa cúm đang tới gần, và vi rút H3N2 có lẽ là chủng chiếm ưu thế. Nhưng các chuyên gia cho rằng cần sẵn sàng đối phó với những chủng vi rút cúm mới đang tiến hóa.
GS Leo Yee Sin, Viện trưởng Viện Dịch tễ và Bệnh nhiễm trùng tại Bệnh viện Tan Tock Seng, Singapore cho rằng: "Vi rút cúm có thể tồn tại hoặc nhiễm ở nhiều loài động vật. Khi những týp vi rút khác nhau này cùng xuất hiện trong môi trường, thì chúng dễ dàng trao đổi chất liệu di truyền với nhau.
"Vì thế sẽ luôn có sự tiến hóa gen, khi đạt tới một điểm nào đó vi rút sẽ có khả năng nhiễm sang người. Nói cách khác, một loài động vật nào đó có thể gây nhiễm sang người và con người trở nên mẫn cảm với bệnh. Lúc đó chúng ta có thể phải đốimặt với một đại dịch."
Để chuẩn bị cho viễn cảnh này, 86 chuyên gia y học từ 17 nước đã tham gia cuộc hội thảo được tổ chức hôm thứ Ba (23/10) vừa qua bởi bệnh viện Tan Tock Seng và Sáng kiến toàn cầu chia sẻ dữ liệu bệnh cúm (GISAID).
Mục tiêu của hội thaorlaf củng cố việc chia sẻ dữ liệu bệnh cúm giữa các nước sao cho có thể dự đoán tốt hơn và sớm hơn về sự tiến hóa của vi rút. Từ đó có thể phát triển những vắc xin phù hợp để chống lại bất kỳ chủng cúm mới nào.
Loài dơi mang vi rút lyssa gây chết người
Loài dơi mang vi rút lyssa gây chết người
Tăng cường đối phó với vi rút dơi chết người ở Australia
Chính quyền bang New South Wales, Australia dự kiến sẽ tăng cường các biện pháp để đối phó với dơi sau khi phát hiện 3 con cáo bay mang vi rút lyssa gây chết người.
Bang này lo ngại khả năng lây truyền lyssavirus dơi Australia (ABLV) chết người sang người và Sở Y tế bang đã cảnh báo người dân không tiếp xúc với dơi.
"Tính đến thời điểm này trong năm chúng tôi đã có 3 người bị dơi cắn hoặc cào và sau đó được xác nhận là nhiễm lyssavirus có khả năng gây chết người," thông báo của Sở y tế bang nêu rõ. "Nhiễm lyssavirus có thể gây ra bệnh giống như bệnh dại rất nặng và nếu không phòng ngừa sẽ dẫn đến tử vong."
Ba người ở Australia đã chết do vi rút truyền qua dơi mà hiện chưa có cách điều trị. Nạn nhân mới nhất là Lincoln Flynn, 8 tuổi, tử vong hồi đầu năm 2013 sau khi bị dơi cào ở Queensland tháng 11 năm trước đó. Tháng 10 và tháng 11 là mùa dơi sinh sản, đồng nghĩa với việc nhiều người có thể nhặt hoặc cố cứu dơi con bị rơi dưới đất.
Hàng ngàn con dơi lớn thường bay kín bầu trời, nhất là vào lúc hoàng hôn, ở nhiều thành phố của Australia, bao gồm cả Sydney, cũng như ở những vùng nông thôn.
Theo Dân trí

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.