Khi thẩm mỹ Hàn không còn hoàn mỹ

Rưng rức khóc trong căn phòng nhỏ ở Seoul treo đầy các bức ảnh trước và sau khi phẫu thuật thẩm mỹ, cô Kim Bok - soon tâm sự: “Thật kinh khủng khi mọi người không muốn nhìn vào gương mặt của tôi bởi nó như thể mặt của quái vật hoặc người ngoài hành tinh vậy”.
Hai phụ nữ vừa trải qua phẫu thuật thẩm mỹ trên đường phố Hàn Quốc. Ảnh: Reuters
Hai phụ nữ vừa trải qua phẫu thuật thẩm mỹ trên đường phố Hàn Quốc. Ảnh: Reuters
Kim Bok - soon chưa bao giờ hài lòng với mũi hơi hếch của mình và luôn mơ mộng có được một chiếc mũi hoàn hảo hơn. Vào năm 2009, trong khi đang chờ làm tóc tại một cửa hiệu, Bok - soon tình cờ nhìn thấy mẩu quảng cáo của một thẩm mỹ viện. Không cần suy tính nhiều, cô quyết định đến đó bất chấp sự phản đối của gia đình.
Tay bác sĩ tại thẩm mỹ viện hứa hẹn sẽ mang đến cho Bok - soon một gương mặt xinh đẹp như diễn viên. Vậy là từ ý định chỉ sửa mũi, Bok - soon quyết định tân trang lại cả khuôn mặt. Cô không ngần ngại bỏ ra 30 triệu won (gần 590 triệu đồng) cho 15 cuộc phẫu thuật trên mặt chỉ trong một ngày.
Đến khi lớp băng được tháo ra, Bok - soon choáng váng khi nhìn thấy khuôn mặt mới của mình trong gương. Chỉ đến lúc này cô mới biết tay bác sĩ phẫu thuật cho cô không hề có chuyên môn như quảng cáo. Cùng một số bệnh nhân xấu số khác, Bok - soon đã đâm đơn tố cáo vị bác sĩ này với cơ quan chức năng. Kể từ sau khi phẫu thuật thẩm mỹ đến nay, Bok - soon gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, cô không thể nhắm mắt trong khi nước mũi thì chảy liên tục.
Những trường hợp như Bok - soon hiện nay tại Hàn Quốc không còn là chuyện hiếm. Trong xã hội Hàn Quốc, vẻ đẹp bên ngoài thường được coi là phương tiện để cải thiện chất lượng cuộc sống, bao gồm cả công việc và triển vọng hôn nhân. Tại đất nước 50 triệu dân này, phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến như việc thay đổi kiểu tóc.
Cô Kim Bok-soon khóc vì hối hận
Cô Kim Bok-soon khóc vì hối hận
Theo thống kê, ngành công nghiệp thẩm mỹ của Hàn Quốc hiện đạt doanh thu 5 tỉ USD/năm, chiếm 1/4 thị trường thế giới. Dịch vụ du lịch y tế của Hàn Quốc lên “như diều gặp gió”, trở thành thỏi nam châm thu hút du khách, đặc biệt là du khách từ Trung Quốc với số lượng tăng gấp 3 trong khoảng thời gian từ 2011 đến 2013.
Tuy nhiên ngành công nghiệp màu mỡ này đang gặp nhiều chỉ trích về quy trình phẫu thuật chắp vá và con số các bác sĩ “lang băm” ngày càng tăng lên (gấp đôi trong khoảng thời gian từ 2012 - 2013). Nhiều nạn nhân của phẫu thuật thẩm mỹ hỏng đã đâm đơn kiện những “bác sĩ ma” - thuật ngữ ám chỉ các bác sĩ chưa có đủ bằng cấp, không đúng chuyên ngành hoặc tạm thời phẫu thuật thay thế cho những bác sĩ có bằng cấp. Một trong những vụ việc gây xôn xao dư luận liên quan tới “bác sĩ ma” xảy ra hồi tháng 12/2013 khi một học sinh trung học đã rơi vào tình trạng hôn mê sau khi phẫu thuật nâng mũi và cắt mí. Vụ việc này đã được trình lên tòa án và hiện đang được điều tra.
Ông Cha Sang - myun, chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Hàn Quốc với 1.500 thành viên, đã phối hợp với nhà chức trách kêu gọi giám sát chặt chẽ và ban hành luật quảng cáo nghiêm khắc hơn với ngành phẫu thuật thẩm mỹ. “Chúng ta cần phải thanh lọc đội ngũ bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ. Hiện giờ, nhiều khách hàng trên thế giới đang đổ về Hàn Quốc vì danh tiếng của ngành du lịch thẩm mỹ nhưng nếu sự việc tiếp diễn như hiện nay, tôi không nghĩ rằng họ sẽ đến trong những năm tới”, ông Sang - myun chia sẻ.
Nhiều nhà phân tích đánh giá nguyên nhân dẫn tới những “hố đen” trong ngành công nghiệp phẫu thuật thẩm mỹ Hàn Quốc là do luật lệ lỏng lẻo cộng với quảng cáo quá đà và sự ám ảnh về hình thức bên ngoài.
Số liệu của chính phủ cho biết, hiện nay tại Hàn Quốc có hơn 4.000 bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ. Bên cạnh đó, nước này cũng là nơi có tỉ lệ phẫu thuật thẩm mỹ cao nhất thế giới khi cứ 1.000 người thì có 13 người đã trải qua “dao kéo”.
“Quảng cáo quá đà khiến mọi người nghĩ rằng phẫu thuật thẩm mỹ đơn giản như vào cửa hàng mua đồ nhưng thật ra đây cũng là một cuộc phẫu thuật y học với nguy cơ rủi ro có thể ảnh hưởng tới tính mạng của bạn”, ông Cha Sang - myun nói.
Theo Tin tức/Reuters

tin mới

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.