Phẫu thuật nội soi nhi khoa bằng robot

Bệnh viện Nhi Trung ương là đơn vị đầu tiên trong cả nước và khu vực Đông Nam Á áp dụng kỹ thuật này.

Tháng 3/2014, Bệnh viện Nhi Trung ương đã chính thức đưa vào hoạt động “Trung tâm phẫu thuật nội soi nhi khoa” có ứng dụng robot. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước và khu vực Đông Nam Á áp dụng kỹ thuật này. Nhưng làm thế nào robot có thể tiến hành các thao tác trên những bệnh nhi rất nhỏ tuổi như thế. Nhóm PV Phương Thảo – Phạm Trang đã có dịp theo dõi một ca mổ của các bác sĩ bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại khoa A6, Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ chuẩn bị tiến hành phẫu thuật cho cháu Lê Tường Vi, ở xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội. Vy năm nay 2 tuổi, theo chẩn đoán của các bác sĩ, Vy bị u nang ống mật chủ - một bệnh lý khá phức tạp, cần điều trị sớm.  Bệnh nhân sẽ được phẫu thuật nội soi cắt bỏ nang trong ống mật bằng robot - là kỹ thuật hiện đại nhất hiện nay trong lĩnh vực nội soi nhi khoa.

Thực hiện ca phẫu thuật cho bé Vy gồm 2 bác sỹ gây mê, hai bác sỹ phụ mổ và TS. BS Phạm Duy Hiền – Phó trưởng Khoa Ngoại, người thực hiện mổ chính. Thông qua hệ thống điều kiển bên ngoài, bác sỹ Hiền sẽ điều khiển các cánh tay robot tiến hành cuộc phẫu thuật. Bác sỹ Hiền cung cấp một vài thông tin giúp chúng ta hình dung rõ hơn về trường hợp của cháu bé Tường Vy.

Cháu bé 2 tuổi được chẩn đoán bị u nang ống mật chủ, tiền sử bị đau bụng, sốt và vàng da, bắt buộc điều trị theo phương pháp ngoại khoa cắt bỏ nang ống mật chủ đầu trên sát với ống gan chung, đầu dưới sát với ống mật tụy chung Đây là ca mổ rất phức tạp phải tách gan ra khỏi động mạch nang và tách ra khỏi tĩnh mạch cửa là những bộ phận nguy hiểm không cẩn thận có thể gây chảy máu. Sau đó chúng tôi sẽ phải nối lưu thông mạch ruột lại. Phẫu thuật nội soi luôn là thách thức lớn đối với những phẫu thuật viên ngoại khoa nói chung và phẫu thuật viên nhi khoa nói riêng. Nhờ robot nên việc thực hiện ca mổ rất dễ dàng và nhẹ nhàng” – bác sĩ Hiền nói.

Nghe bác sĩ Hiền nói thì có vẻ đơn giản nhưng khi được tận mắt chứng kiến từng thao tác điều khiển robot để thực hiện chính xác những đường cắt nhỏ trên bệnh nhi, bản thân chúng tôi cũng cảm thấy căng thẳng.

Tính đến thời điểm này đã có hơn 50 trường hợp được phẫu thuật nội soi bằng robot và không có ca nào bị nhiễm trùng hay biến chứng. Hệ thống phẫu thuật robot này có rất nhiều ưu điểm so với phẫu thuật nội soi. Thứ nhất hệ thống tầm nhìn 3D, giúp nhìn rất rõ các cấu trúc giải phẫu cũng như các mạch máu do vậy thao tác phẫu thuật rất chính xác. Thêm vào đó cổ tay của robot có thể hoạt động được 540 độ, với góc phẫu thuật này thì không cổ tay con người nào có thể đạt tới do vậy có thể luồn lách tới những phẫu trường nhỏ hẹp và ít sang chấn, cũng như vậy thì bệnh nhân sẽ đỡ đau sau mổ, giảm chảy máu, rất là an toàn.

Ca mổ của Vy kéo dài hơn 3 tiếng và TS Phạm Duy Hiền thông báo với gia đình bé là ca mổ đã thành công.

Việc đưa công nghệ phẫu thuật nội soi bằng robot vào ứng dụng tại Bệnh viện nhi Trung ương đã tạo điều kiện cho các cháu được thụ hưởng những thành tựu trong y học hiện đại mà không phải ra nước ngoài. Tuy nhiên, hiện nay chi phí cho một ca phẫu thuật như thế khá cao, từ 50 đến 80 triệu đồng, vì thế hy vọng sớm có điều chỉnh về chính sách bảo hiểm y tế để ngày càng nhiều bệnh nhi được tiếp cận dịch vụ kỹ thuật cao./.

Theo VOV

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.