Bộ Y tế triển khai nhiệm vụ công tác y tế năm 2015

(Baonghean.vn) - Sáng 21/01, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác y tế năm 2015 và phương hướng công tác giai đoạn 2016 - 2020. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo hội nghị; đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị....Đồng chí Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An chủ trì điểm cầu Nghệ An. Dự hội nghị có đại diện các sở, ban ngành liên quan, lãnh đạo các đơn vị y tế, bệnh viện trong tỉnh.

Điểm cầu Nghệ An tham gia hội nghị trực tuyến
Điểm cầu Nghệ An tham gia hội nghị trực tuyến

Năm 2014, toàn ngành y tế đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, góp phần thực hiện mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội. Các chỉ tiêu y tế cơ bản đều được cải thiện đáng kể so với năm 2013, có 2/20 chỉ tiêu không đạt là: Tỷ suất tử vong trẻ em dưới 5 tuổi (giao 21,0‰, thực hiện 22,4‰) và Tỷ lệ dân số tham gia BHYT (giao 73%, thực hiện 70,8%). Trong năm 2014, ngành y tế chủ động triển khai công tác phòng chống dịch, dự báo, phát hiện sớm, khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn xảy ra; Hầu hết các chỉ tiêu về phòng, chống HIV/AIDS năm 2014 đều đạt được, đến tháng 11/2014, cả nước có số người nhiễm còn sống là 225.932 người; Ngành đã phối hợp với các địa phương triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm đối với kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, xử lý 41 sự cố về an toàn thực phẩm.

Công tác khám chữa bệnh đạt được nhiều kết quả quan trọng, các chỉ tiêu số lần khám bệnh, số người bệnh điều trị nội trú, ngoại trú, số ngày điều trị nội, ngoại trú, số phẫu thuật, thủ thuật đều tăng từ 15 - 20% so với năm trước. Nhiều kỹ thuật mới trong y học đã được áp dụng thành công tại Việt Nam và đã trở thành thường quy; một số kỹ thuật chuyên sâu đạt ngang tầm các nước trong khu vực, đặc biệt là kỹ thuật cấy ghép tế bào gốc. Ngành y tế và các địa phương thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng sự hài lòng và giảm nằm ghép. Đến nay, tỷ lệ giường bệnh thực kê là 28,1/vạn dân, tăng 3,4 so với năm 2012.

Y tế cơ sở được phát triển rộng khắp, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận các dịch vụ y tế (99% xã, phường, thị trấn có nhà trạm, 78% trạm y tế xã có bác sỹ làm việc. Tỷ lệ các xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã khoảng 55%. Khoảng 80% số trạm y tế xã khám chữa bệnh bảo hiểm y tế)...Trong năm 2014, ngành y tế tiếp tục triển khai các đề án, mô hình nâng cao chất lượng dân số các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình. Kết quả là đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch giao về số bà mẹ được sàng lọc trước sinh, số trẻ sơ sinh được sàng lọc, số mới sử dụng các biện pháp tránh thai; Đã đảm bảo tiến độ thực hiện mục tiêu phát triển thiên niên kỷ về giảm tử vong mẹ, tử vong trẻ em.

Bên cạnh những thành công, công tác y tế hiện có không ít tồn tại, thách thức: Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng tăng cao, mô hình bệnh tật thay đổi, một số bệnh truyền nhiễm có xu hướng quay trở lại, các bệnh không truyền nhiễm, tai nạn, thương thích ngày càng tăng, các dịch bệnh mới, bệnh lạ diễn biến khó lường trước; Hệ thống các cơ sở cung ứng dịch vụ y tế chưa đáp ứng yêu cầu, tỷ lệ giường bệnh trên vạn dân còn thấp, phân bố giường bệnh chưa cân đối giữa các vùng miền; Cơ sở vật chất y tế tuyến cơ sở xuống cấp, trang thiết bị y tế thiếu, lạc hậu, không đồng bộ, gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ y tế. Người dân chưa tin tưởng vào chất lượng dịch vụ y tế tuyến cơ sở nên vượt tuyến, gây quá tải ở bệnh viện tuyến trên; Nhân lực y tế phân bổ không đều giữa các vùng, các tuyến, chất lượng nguồn nhân lực y tế cũng là một vấn đề cần phải được ưu tiên giải quyết.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của toàn thể ngành y tế trong việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác, tạo được lòng tin trong nhân dân. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị ngành y tế kế thừa tốt thành quả những năm qua để làm tốt nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 và giai đoạn 2016-2020: Hoàn thành công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính, tăng cường năng lực quản lý; Tiếp tục đẩy mạnh và tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, triển khai có hiệu quả các Chương trình MTQG về y tế; Triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng KCB, thực hiện Đề án giảm tải bệnh viện giai đoạn 2013-2020; Thực hiện tốt việc đấu thầu thuốc, kê đơn; Tiếp tục củng cố, hoàn thiện và nâng cao năng lực mạng lưới y tế cơ sở để người dân được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu có chất lượng ngay tại cộng đồng...

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Các đơn vị, địa phương cần đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực y tế cả về số lượng và chất lượng song cần đặc biệt chú ý đến cơ cấu và phân bố cân đối; Tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp, giám sát thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức, người lao động tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập; Tiến hành thường xuyên, liên tục việc cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh; Chung tay góp sức để tăng diện bao phủ của bảo hiểm y tế cũng như tăng chất lượng chăm sóc sức khỏe đối với bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế./.

Thanh Sơn

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.