Bệnh viện Ung bướu Nghệ An: Sáng y đức, giỏi y thuật

(Baonghean) - Năm 2014 đánh dấu những dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển không ngừng của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Sự kiện bệnh viện thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc cho bệnh nhân ung thư vú đầu tiên ở Việt Nam là một trong những thành tựu nổi bật nhất của ngành Y tế Nghệ An, là 1 trong 10 sự kiện khoa học kỹ thuật tiêu biểu nhất của tỉnh trong năm qua. 
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng bệnh nhân bị ung thư vú được điều trị thành công tại Bệnh viện Ung bướu bằng phương pháp ghép tế bào gốc tạo máu tự thân đầu tiên ở Việt Nam.
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng bệnh nhân bị ung thư vú được điều trị thành công tại Bệnh viện Ung bướu bằng phương pháp ghép tế bào gốc tạo máu tự thân đầu tiên ở Việt Nam.
Kể từ sau ca ghép tủy chữa ung thư đầu tiên thành công tuyệt đối cho bệnh nhân Hoàng Thị Hằng, xã Trung Thành, huyện Yên Thành (năm 2014), đến nay, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã thực hiện thêm 6 ca ghép tủy khác cho các bệnh nhân ung thư. Tất cả đều thành công, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, sánh ngang tầm với các bệnh viện chuyên ngành ung thư lớn ở Việt Nam và thế giới. Kết quả đó ghi nhận những nỗ lực không biết mệt mỏi của các y, bác sỹ bệnh viện cũng như sự quan tâm, đầu tư, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An. Điều này cũng khẳng định rằng Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đang đi đúng lộ trình, từng bước khẳng định thương hiệu, chất lượng của một bệnh viện chuyên ngành ung thư hàng đầu cả nước.
Được thành lập vào năm 2010, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An là bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, nhận nhiệm vụ khám và điều trị bệnh lý ung bướu cho nhân dân trong tỉnh và khu vực Bắc Trung bộ. Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, của Sở Y tế, cùng với sự năng động, quyết tâm của cấp ủy, ban giám đốc và sự cố gắng của đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ và công nhân viên bệnh viện, thời gian qua, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An không ngừng phát triển. 
Lãnh đạo bệnh viện thăm hỏi bệnh nhân.
Lãnh đạo bệnh viện thăm hỏi bệnh nhân.
Tập thể y, bác sỹ kíp ghép tủy.
Tập thể y, bác sỹ kíp ghép tủy.
Sau khi tiếp nhận cơ sở vật chất mới, các khu vực điều trị đã khang trang hơn, hiện đại hơn, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân, hạn chế được tình trạng quá tải.
Năm 2014, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã triển khai thêm nhiều kỹ thuật chẩn đoán và điều trị mới, đạt hiệu, quả cao trong khám và chữa bệnh như: Phẫu thuật nội soi cắt tử cung; Đốt u phổi, u gan, u cơ trơn tử cung bằng sóng cao tần; Chụp cắt lớp vi tính 64 dãy; sinh thiết kim xuyên thành ngực các khối u ở phổi; Xét nghiệm hóa mô miễn dịch các bệnh phẩm khối u; Xét nghiệm giải phẫu bệnh tức thì bằng phương pháp cắt lạnh…
Ngoài ra, bệnh viện tiếp tục triển khai các kỹ thuật cao và đạt được nhiều thành công như: Cắt u thực quản, cắt u phổi, u trung thất nội soi, cắt u dạ dày, u đại trực tràng nội soi, các phẫu thuật trong điều trị ung thư thực quản; Phẫu thuật Weirtheim điều trị ung thư cổ tử cung; Phẫu thuật cắt bướu giáp khổng lồ; Phẫu thuật nội soi cắt thực quản có sử dụng máy cắt nối; Ghép tế bào gốc tạo máu điều trị các bệnh máu ác tính; Ghép tế bào gốc cho bệnh nhân ung thư vú; Hóa trị liều cao, hóa trị liên tục; Hóa trị liều cao kết hợp với truyền tế bào gốc tạo máu; Truyền hóa chất khoang màng phổi… Bệnh viện cũng đã tiến hành điều trị hóa chất cho tất cả các loại bệnh ung thư có chỉ định; điều trị giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư giai đoạn  cuối; Điều trị phóng xạ bằng I-131 cho hơn 600 bệnh nhân bướu cổ, Basedow. 
Máy siêu âm đàn hồi mô hiện đại nhất Việt Nam (Aplio 500).
Máy siêu âm đàn hồi mô hiện đại nhất Việt Nam (Aplio 500).
Song song với việc phát triển các công nghệ mới, các kỹ thuật điều trị chuyên sâu tại bệnh viện; Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã triển khai các đợt khám sàng lọc, phát hiện ung thư sớm ở các huyện: Quỳ Hợp, Đô Lương, Con Cuông, Kỳ Sơn, Yên Thành, Anh Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu và Nghĩa Đàn; Khám sàng lọc, phát hiện ung thư sớm các bệnh ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư cổ tử cung ở huyện Thanh Chương. Kết quả trong năm, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã khám sàng lọc cho hàng chục ngàn người dân, hàng trăm bệnh nhân mắc bệnh ung bướu đã được phát hiện ở giai đoạn sớm và được điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng chuyển giao thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi ổ bụng cho Bệnh viện Đa khoa Đô Lương, Anh Sơn, thực hiện lồng ghép vào chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ung thư với chỉ đạo tuyến đào tạo, hướng dẫn tại chỗ cho các cán bộ y tế tuyến dưới phương pháp khám và phát hiện ung thư.
Phối cảnh Bệnh viện Ung bướu Nghệ An 840 giường bệnh theo tiêu chuẩn châu Âu.
Phối cảnh Bệnh viện Ung bướu Nghệ An 840 giường bệnh theo tiêu chuẩn châu Âu.
Năm 2015, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đặt chỉ tiêu tiếp tục đảm bảo hoạt động khám và điều trị, nâng tổng số khám bệnh lên 30.000 lượt người, điều trị nội trú cho 10.000 lượt bệnh nhân; tăng 400 giường bệnh mới đáp ứng nhu cầu điều trị của nhân dân. Tiếp tục phát triển các kỹ thuật chẩn đoán chuyên sâu; Xây dựng Trung tâm xạ trị hiện đại từ nguồn vốn của Chính phủ, xây dựng cơ sở bệnh viện ung bướu mới hiện đại 840 giường bệnh theo tiêu chuẩn châu Âu từ ngồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hungary; phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu Chương trình Phòng, chống ung thư quốc gia, góp phần tích cực vào công cuộc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân.
Tiễn sỹ Nguyễn Quang Trung
Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.