Đẩy mạnh phòng chống dịch, đảm bảo ATTP Tết Ất Mùi

(Baonghean.vn) - Sáng 05/02, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch, an toàn thực phẩm và đảm bảo các hoạt động y tế Tết Ất Mùi. 
Hội nghị có sự tham gia của 651 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành trong cả nước, với gần 10.000 người tham dự. PGS,TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị. Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì điểm cầu Nghệ An.
Điểm cầu Nghệ An tham gia hội nghị trực tuyến
Điểm cầu Nghệ An tham gia hội nghị trực tuyến
Trong năm 2014, trên địa bàn cả nước đã xảy ra một số dịch bệnh như sởi, ho gà với số lượng người mắc lớn. Riêng trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra một số bệnh truyền nhiễm gây dịch như sốt phát ban dạng sởi, cúm, tiêu chảy, thủy đậu. Đáng chú ý, dịch sởi xảy ra tại 21 huyện, thành, thị với 844 trường hợp mắc sốt phát ban nghi sởi. Trong số đó, có tới 85% trẻ mắc sởi là chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi vắcxin phòng sởi. Tình trạng ngộ độc thực phẩm có nhiều phức tạp, tăng số vụ ngộ độc thực phẩm tập thể. Trong năm đã xảy ra 7 vụ ngộ độc trong đó có 53 người mắc, 4 trường hợp tử vong.
Để chủ động công tác phòng chống dịch bệnh, trong năm qua, ngành y tế Nghệ An đã tập trung theo dõi và giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, khoanh vùng khống chế không để dịch lớn xảy ra, góp phần giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm gây dịch. Đồng thời, tập trung công tác thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể…
Tại hội nghị, Bộ Y tế đã thông báo những nguy cơ dịch bệnh, mất ATVSTP trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, cũng như phân tích, đánh giá và rút ra các bài học kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch năm 2014.
Theo đó, trong tháng 1/2015, trong cả nước đã xuất hiện 35 trường hợp mắc sởi, 06 trường hợp mắc ho gà; Tết Nguyên đán cũng là thời điểm bắt đầu mùa bệnh viêm hô hấp.
Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: ngành y tế ở các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để người dân tích cực đi tiêm chủng để phòng chống các dịch bệnh nguy hiểm như sởi, ho gà; thực hiện tốt việc giám sát, phát hiện sớm các ca bệnh truyền nhiễm đầu tiên; tăng cường công tác thanh kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm; các cơ sở y tế, cơ sở điều trị đảm bảo tốt nhân lực, vật lực sẵn sàng ứng phó chống dịch.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế, chủ động phòng chống dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm, thời gian qua, ngành y tế Nghệ An đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành đi kiểm tra, giám sát công tác ATVSTP trong dịp Tết Nguyên đán 2015. Ngành cũng đã lên kế hoạch cụ thể nhằm đảm bảo công tác y tế trong dịp Tết. Theo đó, giao các đơn vị y tế tổ chức trực Tết đầy đủ 4 cấp, các cơ sở khám chữa bệnh xây dựng kế hoạch đảm bảo tốt hệ thống thường trực cấp cứu 24/24h, chuẩn bị các đội cấp cứu lưu động, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc cấp cứu, dịch truyền, máu dự phòng, phương tiện; tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh, VSATTP, kiên quyết xử lý những cơ sở vi phạm về VSATTP.
Thanh Sơn

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.