Nhật Bản viện trợ cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam

Chiều qua, lễ ký kết hợp đồng viện trợ không hoàn lại cho hai dự án trong lĩnh vực y tế của Chính phủ Nhật Bản năm tài khóa 2014 dành cho Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội.

Tại buổi lễ, ngài Yanagi Jun - Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã ký kết hợp đồng viện trợ với bà Ayaka Arai - Điều phối dự dán Tổ chức Save the Children Japan tại Việt Nam cho dự án “Cải thiện dinh dưỡng trẻ em và đảm bảo an ninh lương thực cho những người nghèo nhất” (giai đoạn 3) và ký với bà Yamaguchi Sumie - Giám đốc đại diện của Tổ chức JOICFP về dự án “Thiết lập trung tâm chăm sóc sức khỏe phụ nữ và nâng cao năng lực cho hộ sinh tuyến cơ sở.”

Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe cho trẻ em vùng cao. (Ảnh: TTXVN)
Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe cho trẻ em vùng cao. (Ảnh: TTXVN)

Dự án “Cải thiện dinh dưỡng trẻ em và đảm bảo an ninh lương thực cho những người nghèo nhất” (giai đoạn 3) với số tiền viện trợ là 469.131 USD. Đơn vị thực hiện dự án là Tổ chức Cứu trợ trẻ em Nhật Bản và dự án được thực hiện tại tỉnh Yên Bái trong 3 năm. 

Hiện nay, Yên Bái là tỉnh có tỷ lệ thấp còi và tỷ lệ chậm phát triển ở trẻ em nông thôn cao hơn tỷ lệ trung bình của cả nước. 

Để cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em, trong vòng hai năm qua, Tổ chức Cứu trợ trẻ em Nhật Bản đã hợp tác với Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Yên Bái thực hiện các hoạt động như: bảo đảm lương thực, mở rộng các vườn rau dinh dưỡng, đa dạng hóa việc bảo đảm lương thực thông qua việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên, tăng thu nhập bằng tiền mặt, cải thiện kiến thức và kỹ năng về y tế và dinh dưỡng... tại 6 xã của huyện Văn Chấn - nơi có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh Yên Bái. 

Với số tiền viện trợ không hoàn lại được ký kết, Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ dự án trong năm thứ ba liên tiếp.

Dự án “Thiết lập trung tâm chăm sóc sức khỏe phụ nữ và nâng cao năng lực cho hộ sinh tuyến cơ sở” có số tiền viện trợ là 591.864 USD. Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản về Kế hoạch hóa gia đình (JOICFP) là đơn vị thực hiện dự án. 

Tại Việt Nam trong những năm gần đây, nhờ vào sự nỗ lực nâng cao chất lượng y tế và sự tăng trưởng kinh tế, tỷ lệ tử vong của phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh giảm, tuy nhiên khoảng cách chênh lệch về chất lượng dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn vẫn còn lớn. 

Chẳng hạn như tại các trung tâm sức khỏe cộng đồng ở nông thôn vùng sâu vùng xa, quá nửa số lượng nhân viên y tế không được tập huấn trong một thời gian dài. 

Trước tình hình trên, tổ chức JOICFP liên kết với Hội nữ hộ sinh Việt Nam thông qua hợp tác viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản do NGO thực hiện đã cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản chất lượng cao để bảo vệ sức khỏe cho cả vòng đời của phụ nữ và xây dựng “Trung tâm sức khỏe phụ nữ” tại thành phố Huế, trở thành một mô hình cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế toàn diện cho cán bộ của Hội nữ hộ sinh Việt Nam.

Ngoài ra, đối với các vùng sâu vùng xa của tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh Quảng Trị và tỉnh Quảng Bình, các khóa đào tạo dành cho nữ hộ sinh cấp xã, huyện và cung cấp dịch vụ tiếp cận cộng đồng cho địa phương, thực hiện các khóa giáo dục sức khỏe dành cho phụ nữ và người dân nông thôn ở vùng xa... cũng đã được tổ chức.

Các dự án này là những dự án về các vấn đề trọng điểm trong hợp tác quốc tế trong khuôn khổ hợp tác viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản do NGO thực hiện (dự án góp phần xóa đói giảm nghèo tại châu Á)./.

Theo Vietnam+

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.