Khi người trẻ được trao cơ hội

(Baonghean) - Trong những năm qua, việc quan tâm phát triển ứng dụng khoa học kỹ thuật cao của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An luôn gắn liền với việc đào tạo, giao trọng trách cho những người trẻ.
Vươn lên làm chủ công nghệ, rèn luyện y đức, có trách nhiệm với bản thân và với người bệnh, biết hy sinh, chia sẻ, góp phần vào sự đi lên của bệnh viện có sự góp mặt hùng hậu của họ, đặc biệt là những đảng viên trẻ. Nói về họ, Giám đốc Bệnh viện- Bác sỹ Nguyễn Danh Linh cho rằng: “Họ là tương lai của bệnh viện nên việc quan tâm đào tạo, truyền dạy kinh nghiệm là đương nhiên. Hơn nữa, hãy trao cho những con người nhiệt huyết ấy cơ hội để họ khẳng định mình”.
Với quan điểm mạnh dạn giao việc cho người trẻ của Đảng ủy, Ban Giám đốc, nên những gương mặt trẻ thế hệ nổi bật của bệnh viện được kể đến là khá nhiều. Nhiều trong số họ đã được trao quyết định trưởng khoa, phòng, hay quyền phụ trách các khoa mới thành lập như bác sỹ Lê Nhật Huy (Khoa Nội hô hấp), Thái Văn Chương (Khoa Cơ xương khớp), Ngô Đức Kỷ (Khoa Nội tiết - đái tháo đường), Đinh Văn Sinh (Khoa Sản), Nguyễn Hữu Nam (Khoa Ngoại lồng ngực)... trong đó chủ yếu là những trưởng khoa thuộc  thế hệ 8X. Cũng dễ hiểu khi trong hội nghị biểu dương những những gương mặt tiêu biểu của ngành Y tế trong 5 năm qua, có 4 trong 5 đại biểu của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An là những người trẻ. 
Truyền đạt kinh nghiệm cho bác sỹ trẻ tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc.
Truyền đạt kinh nghiệm cho bác sỹ trẻ tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc.
Chúng tôi đã gặp tại Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc điều dưỡng Phạm Văn Đồng (sinh năm 1987) khi anh đang tất bật cho ca lọc máu. Với kỹ thuật mới này, Đồng đã được tin tưởng cử đi học cùng với 1 điều dưỡng trẻ khác để về triển khai tại khoa. Nhờ vậy, đã cứu sống được rất nhiều người bệnh. Nhưng như vậy cũng đồng nghĩa với việc Đồng và người bạn đồng nghiệp phải thay nhau liên tục và sẵn sàng có mặt khi có yêu cầu. Đồng tâm sự: “Có hề chi, mình đang trẻ, lại được tin tưởng cử đi tiếp thu kỹ thuật mới, phải có trách nhiệm làm việc cho tốt”.
Cũng tại đây, chúng tôi gặp gỡ đảng viên trẻ - bác sỹ Trần Phương khi anh đang bận rộn thăm khám cho bệnh nhân đầu ngày. Khoa Hồi sức tích cực là một trong những khoa căng thẳng nhất của bệnh viện, với đặc thù bệnh nhân nặng từ các khoa, phòng khác chuyển về. 30 giường bệnh, luôn trong tình trạng kín chỗ, bệnh nhân hầu hết phải thở máy và diễn biến bệnh tính bằng giờ. Để làm chủ máy móc và kỹ thuật cao, Đảng ủy bệnh viện đã tạo điều kiện cho các đảng viên trẻ như bác sỹ Trần Phương đi học nâng cao nghiệp vụ và ngoại ngữ, định kỳ tổ chức các buổi sinh hoạt khoa học tại khoa, trao đổi trực tuyến với sự tham gia của các GS.TS đầu ngành Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và các bác sỹ tại 12 bệnh viện tuyến tỉnh từ Quảng Ngãi trở ra…
Sự quyết liệt của đảng ủy bệnh viện, sự năng động, học hỏi không ngừng của đội ngũ đảng viên trẻ đã mang đến những thành quả đáng mừng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Hiện nay, Khoa Hồi sức tích cực đã áp dụng thành công các kỹ thuật cao như thở máy nâng cao áp dụng cho bệnh nhân viêm phổi, lọc máu liên tục trong các bệnh nhân sốc nhiễm trùng, nhiễm độc, thay huyết tương cho các bệnh nhân nhược cơ não, viêm đa dây, đa hệ thần kinh, đặt dẫn lưu não thất và đo áp lực nội sọ..
Nếu như trước đây, với những căn bệnh được xem là hiểm nghèo như hở tim, ung thư thanh quản…, bệnh nhân thường phải đi Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh rất tốn kém, thì nay, ngay tại bệnh viện tuyến tỉnh cũng đã điều trị thành công. Nhiều ca phẫu thuật tim hở, phẫu thuật ghép thận; phẫu thuật ung thư thanh quản; phẫu thuật nội soi ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư phổi, nội soi mật tụy ngược dòng gắp sỏi và giun; phẫu thuật u não, phẫu thuật chấn thương cột sống nặng; phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco; phẫu thuật cấy ốc tai; điều trị tiêu sợi huyết; can thiệp mạch não, mạch gan… đã mang lại niềm tin cho người bệnh, khẳng định chất lượng kỹ thuật cao.
Vai trò xung kích, hiệu quả của lực lượng đảng viên trẻ cũng thể hiện rõ nét trong việc triển khai các kỹ thuật mới: Holter điện tâm đồ, Pro-BNP, chẩn đoán Dengue IgM Dengue IgG, Herpes Virus IgM, Herpes Virus IgG, loại bỏ sán lá gan lớn bằng kỹ thuật ELISA … Đó thành quả của nhiều năm liền chuẩn bị về đội ngũ nhân lực, về cơ sở vật chất cũng như cơ sở pháp lý, đồng thời đánh dấu một bước phát triển mới, một tầm cao mới của ngành Y tế tỉnh nhà, được các y, bác sỹ và các chuyên gia hàng đầu của Trung ương ghi nhận, đánh giá cao.
“Cơ hội đối với chúng tôi, không chỉ là việc làm, mà còn là một môi trường làm việc tốt, một cơ ngơi khang trang, những trang thiết bị hiện đại, được học tập, được bày vẽ để có thêm kinh nghiệm, được tín nhiệm giao trọng trách. Thử hỏi, còn mong gì hơn thế? Có thể, có lúc còn thiếu hụt, va vấp, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức mình, để cống hiến bằng tất cả cái tâm của mình đối với người bệnh”. Chia sẻ đầy tâm huyết của bác sỹ đảng viên trẻ Thái Văn Chương, được giao trách nhiệm phụ trách khoa Nội cơ - xương - khớp ấy cũng chính là suy nghĩ chung của đội ngũ những thầy thuốc trẻ của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.
Phạm Cao

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.