Tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản: Chủ động phòng bệnh!

(Baonghean) - Vào tháng 6/2015, toàn bộ các điểm tiêm chủng trên cả nước sẽ triển khai tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Để thực hiện chủ trương này, tỉnh ta đã chủ động triển khai các phương án  cụ thể đến các cơ sở y tế phường, xã...

Theo ghi nhận tại Bệnh viện Sản Nhi, từ đầu tháng 5/2015 đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận điều trị 6 trường hợp được chẩn đoán là viêm não Nhật Bản. Qua thông tin ban đầu, các bệnh nhân trên đều chưa được tiêm phòng vắc-xin hoặc chưa được tiêm đủ mũi vắc-xin phòng bệnh. Đơn cử như trường hợp cháu Ng.K.L (4 tuổi) quê ở xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc nhập viện gần 1 tuần nay, theo chẩn đoán triệu chứng của bệnh viêm não Nhật Bản. Chị Lưu Thị Hải, mẹ cháu L cho biết: “Ban đầu cháu có biểu hiện sốt, biếng ăn, gia đình đưa đến khám ở Trạm Y tế xã được chẩn đoán là viêm họng, về nhà cho uống thuốc hạ sốt và thuốc kháng sinh nhưng không đỡ. Đến lúc thấy cháu sốt cao, nôn khan và kêu đau đầu gia đình mới cho cháu nhập viện. Tôi cũng không nhớ chính xác là cháu đã được tiêm 1 hay 2 mũi vắc-xin viêm não Nhật Bản. Tôi chỉ nhớ là trạm y tế xã có thông báo nên đã có đưa cháu đi tiêm, nhưng cũng chưa quan tâm tìm hiểu kỹ lưỡng căn bệnh này cũng như quy trình tiêm phòng mũi viêm não Nhật Bản để đưa con đi tiêm phòng đầy đủ”. Trường hợp cháu Ng. V. H (9 tuổi) ở Nghi Kim - TP. Vinh cũng gặp triệu chứng đau đầu, sốt cao và nôn. Qua khám bệnh, bác sỹ Khoa Truyền nhiễm kết luận cháu H đã bị viêm não Nhật Bản. Sau 1 tuần điều trị tình trạng bệnh đã cải thiện rõ rệt, nhưng do vi rút đã tấn công lên não nên phải sau 28 ngày điều trị theo phác đồ của bệnh viện mới có kết quả chính xác. Mẹ cháu H, chị Trần Thị Dung cho biết đến nay cháu vẫn chưa tiêm phòng vắc-xin viêm não Nhật Bản… 
Nhân viên Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh tiêm vắc-xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản cho trẻ em.
Nhân viên Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh tiêm vắc-xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản cho trẻ em.
Bác sỹ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Sản – Nhi cho biết: Những trường hợp trẻ chưa tiêm phòng viêm não Nhật Bản thì nguy cơ mắc bệnh rất cao. Trẻ mắc viêm não Nhật Bản trên lâm sàng thường có biểu hiện sốt cao đột ngột, co giật, nôn, đau đầu và rối loạn thần kinh ở các mức độ khác nhau. Bệnh thường để lại di chứng như sa sút trí tuệ, chậm phát triển về tinh thần, động kinh, yếu liệt tay chân... Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu mà chủ yếu điều trị triệu chứng, hồi sức tích cực, phục hồi chức năng và nâng cao thể trạng. Biện pháp phòng bệnh đặc hiệu là tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, tránh khi dịch xảy ra rồi mới đi tiêm, vì nếu tiêm lúc đang có dịch trẻ có thể không được tạo miễn dịch ngay để phòng bệnh. Để phòng bệnh viêm não Nhật Bản, phụ huynh cần lưu ý đảm bảo cho trẻ được ngủ màn thường xuyên, thực hiện tốt vệ sinh môi trường xung quanh hạn chế nơi trú đậu của muỗi; khu chăn nuôi phải ở cách xa khu vực sinh sống; hạn chế không cho trẻ em vui chơi gần khu vực chăn nuôi gia súc, nhất là vào thời điểm chập tối đề phòng muỗi đốt. Biện pháp phòng bệnh đặc hiệu là tiêm chủng đầy đủ và đúng quy trình cho trẻ. Vì thế các phụ huynh hãy đưa con mình đi tiêm phòng đầy đủ tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.
Nhằm chủ động phòng bệnh viêm não Nhật Bản cho các đối tượng trong tiêm chủng mở rộng, theo đúng lịch tiêm chủng từ tháng 6/2015 toàn bộ các điểm tiêm chủng trên cả nước sẽ triển khai tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản trong chương trình tiêm chủng thường xuyên. Để tìm hiểu tỉnh ta sẽ triển khai như thế nào, trao đổi với ông Phan Văn Công, Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm - Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh được biết: Thực hiện Công văn số 270/VSDTTƯ-TCQG ngày 9/3/2015 của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về việc triển khai tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản trong tiêm chủng thường xuyên năm 2015, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh sẽ tiếp nhận vắc-xin từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và cấp cho các huyện theo vắc-xin tiêm chủng mở rộng thường xuyên hàng tháng (như cấp các loại vắc-xin khác hiện đang triển khai trong tiêm chủng mở rộng). Vì thế phụ huynh không phải lo lắng nhiều về nguồn gốc vắc-xin. Để kịp thời lập dự trù sát số lượng vắc-xin, vật tư đảm bảo tiến hành tiêm chủng đủ mũi cho trẻ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã yêu cầu các địa phương xem xét lại số đối tượng đã đăng ký và phân theo thời gian thực hiện như sau: Tiêm mũi 1, mũi 2 cho trẻ ≥ 12 tháng tuổi tính đến 6/2015;  tiêm mũi 3 cho trẻ  đã được tiêm 2 mũi năm 2014, cách mũi 2 tối thiểu 1 năm tính đến tháng 6/2015. Tiêm mũi 1, mũi 2 cho trẻ ≥ 12 tháng tuổi tính đến các tháng còn lại (từ tháng 7 đến tháng 12/2015);  tiêm mũi 3 cho trẻ đã được tiêm 2 mũi trong năm 2014, cách mũi 2 tối thiểu 1 năm tính đến các tháng còn lại (từ tháng 7 đến tháng 12/2015). Khi triển khai thêm các mũi tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản vào ngày tiêm chủng thường xuyên thì số đối tượng trong các đợt tiêm chủng hàng tháng sẽ tăng lên, vì vậy các xã, phường phải có kế hoạch chi tiết cho các buổi tiêm chủng để đảm bảo lịch tiêm phù hợp với các đối tượng và đảm bảo an toàn theo quy định...”.
Tiếp nhận chủ trương mới này, ngành Y tế các huyện, thành, thị đã chủ động vào cuộc tuyên truyền cho người dân đưa trẻ đi tiêm đầy đủ. Ông Cao Đình Minh, Giám đốc Trung tâm Y tế Diễn Châu cho biết: “Diễn Châu là địa phương từng ghi nhận một số trường hợp mắc viêm viêm não Nhật Bản ở những năm trước nên khi vắc-xin viêm não Nhật Bản được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng, ngành Y tế đề ra mục tiêu trẻ trên địa bàn được tiêm chủng mũi vắc-xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản đầy đủ. Bởi vậy, ngay từ cuối tháng 5, trung tâm đã tổ chức họp các chuyên trách tiêm chủng mở rộng của 39 xã, thị trấn để quán triệt, phổ biến nội dung này. Đồng thời tăng cường công tác truyền thông trong cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng bệnh cho trẻ, để các bậc phụ huynh quan tâm đưa trẻ trong độ tuổi đi tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch”. 
Việc đưa vắc-xin viêm não Nhật Bản vào lịch tiêm chủng mở rộng hàng tháng sẽ giúp phụ huynh dễ dàng đảm bảo tiêm chủng đầy đủ cho trẻ. Bởi vậy các bậc phụ huynh rất hào hứng khi đón nhận thông tin này. Chị Nguyễn Thị Huyền (khối 1, phường Quán Bàu, TP. Vinh) cho biết: “Trước đây vì bỏ qua chiến dịch tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản nên tôi phải tiêm dịch vụ cho cháu lớn. Nhưng sắp tới, cháu bé mới hơn 1 tuổi sẽ được tiêm phòng viêm não Nhật Bản theo lịch tiêm chủng mở rộng nên phụ huynh sẽ dễ dàng theo dõi để đảm bảo con mình được tiêm đầy đủ, hiệu quả phòng bệnh cao hơn”. Còn với phụ huynh ở nông thôn như chị Nguyễn Thị Tuyết - xóm 5, Nam Cường (Nam Đàn) có 2 con đang trong độ tuổi được tiêm chủng viêm não Nhật Bản cho hay: “Trước đây nếu bỏ lỡ chiến dịch tiêm chủng vắc-xin viêm não Nhật Bản thì phải tiêm dịch vụ chi phí khá tốn kém nên nhiều gia đình đã bỏ qua. Bởi vậy, vắc-xin viêm não Nhật Bản được tiêm chủng mở rộng sẽ giúp trẻ em vùng nông thôn chúng tôi phòng bệnh nhiều hơn”. 
Thực tế cho thấy, việc tiêm phòng vắc-xin viêm não Nhật Bản cho trẻ em trong các chiến dịch do Chương trình tiêm chủng mở rộng triển khai trong các năm qua đã góp phần phòng bệnh hiệu quả trong cộng đồng. Từ năm 2015, vắc-xin này được đưa vào tiêm chủng thường xuyên hàng tháng sẽ giúp cho trẻ được tiêm sớm ngay khi đủ 12 tháng tuổi. Như vậy sẽ góp phần duy trì và nâng cao tỷ lệ trẻ được tiêm chủng phòng bệnh viêm não Nhật Bản – căn bệnh nguy hiểm, có nguy cơ gây tử vong cao ở trẻ. Bởi vậy, từ tháng 6 tới các bậc phụ huynh cần quan tâm đưa trẻ (trong độ tuổi tiêm chủng mở rộng) đến các cơ sở y tế gần nhất để được tiêm phòng viêm não Nhật Bản, bảo vệ sức khoẻ cho trẻ tránh bệnh truyền nhiễm nguy hiểm này.
Anh - Nguyệt

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.