Mối nguy hiểm không ngờ từ dọc mùng

Cây dọc mùng (phía Nam gọi là bạc hà) là một loại cây được sử dụng nhiều làm thực phẩm. Tuy nhiên, ngoài những tính chất dược lý nhất định, dọc mùng cũng có những hạn chế mà người ăn nên biết.  
1. Dinh dưỡng của dọc mùng:
Trong 100g dọc mùng có chứa 95g nước, 0,25g protein, 3,8g carbohydrat (bột đường). Ngoài ra, dọc mùng còn chứa 25mg phốt pho, 300mg kali, 48mg canxi, 16mg magiê, 0,03mg đồng, 4mg sắt, 012mg B1, 0,013mg B2, 0,013mg PP, 3mg sinh tố C và cho 14Kcalo.
Đặc biệt, trong dọc mùng chứa nhiều chất xơ giúp thấm hút chất béo, cholesterol ở trong ruột, đồng thời cản trở sự hấp thụ cholesterol.
2. Dược tính của dọc mùng:
Theo y học cổ truyền, dọc mùng có vị nhạt, tính mát, không độc, tác dụng thanh nhiệt giải khác. Trong Đông y thường dùng dọc mùng phơi khô héo gọi là phùng thụ can. Phùng thụ can có tác dụng thanh nhiệt, phân giải chất béo rất tốt.
Một số căn bệnh có thể sử dụng dọc mùng làm thuốc để trị như:
- Chữa bệnh cảm sốt: Khi bắt đầu có những triệu chứng cảm sốt như ho, đau họng dùng phùng thụ can sắc kỹ thật đặc, uống khi còn nóng.
- Chữa bệnh sởi: Dùng 40g phùng thụ can sắc kỹ lấy nước cho người bệnh uống.
Ngoài ra, nên tăng cường ăn dọc mùng đối với những bệnh nhân béo phì, huyết áp cao, đái tháo đường...
 
3. Cẩn thận khi ăn dọc mùng:
Nhiều nghiên cứu cho rằng dọc mùng có quan hệ mật thiết với bệnh gút. Bởi nhiều trường hợp bệnh gút bộc phát sau khi ăn rất nhiều dọc mùng đã chứng tỏ mối liên hệ này. 
Dọc mùng làm tăng lượng acid uric trong máu khiến cho bệnh bộc phát hoặc tăng nặng. Để đưa ra nhận xét về tác hại của dọc mùng, các nhà khoa học đã nghiên cứu, khảo sát thói quen ăn uống của 50 người có lượng acid uric trong máu cao. Những người này không có những thói quen sinh hoạt xấu như uống bia, lạm dụng thịt mỡ...
Kết quả cho thấy: 37 trong số 50 người ăn canh chua tối thiểu 4 lần/tuần, 13 người ăn canh chua tối thiểu 2 lần/tuần. Những người ăn canh chua không có dọc mùng tỉ lệ tăng acid uric trong máu chỉ khoảng 15%. 7/10 trường hợp bệnh nhân lên cơn đau kèm theo những triệu chứng của bệnh gút như sưng nóng đỏ các khớp sau một bữa ăn có món canh chua dọc mùng.
Bởi vậy, những người có tiền sử bệnh gút hoặc nguy cơ bị bệnh gút nên thận trọng khi ăn dọc mùng. Những người khỏe mạnh cũng không nên quá lạm dụng món ăn vừa miệng này./.
Theo Soha.vn

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.