Nữ công nhân thiếu kiến thức về CSSKSS

(Baonghean) - Nghệ An hiện có hơn 1 vạn nữ công nhân, trong đó có 9.000 nữ công nhân làm việc tại các khu công nghiệp thuộc Khu kinh tế Đông Nam, hơn 1.000 người làm việc ở các nhà máy khác. Không chỉ nghèo về vật chất, công nhân còn thiếu thốn về tinh thần và đặc biệt là “đói” kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình.

Chiều muộn, chúng tôi có mặt tại Khu công nghiệp Bắc Vinh. Từng tốp nữ công nhân của một công ty sản xuất gấu bông hết giờ làm, ào ra cửa. Nhiều người tranh thủ mua thức ăn ở chợ tự phát trước cổng nhà máy rồi vội vã về phòng trọ. Hoàng Thị Lan, cô công nhân trẻ đến từ huyện Nam Đàn tâm sự, trời nắng, phòng trọ chật chội oi bức nhưng sau giờ làm cũng chẳng biết đi đâu, chỉ biết ôm điện thoại, lên facebook. Khi chúng tôi hỏi đến việc có được tư vấn về sức khỏe sinh sản, cô gái 20 tuổi ngượng chín mặt rồi bảo “không biết”. Mạnh dạn hơn một tí, Nguyễn Thị Hương, đến từ huyện Thanh Chương, gần 5 năm làm việc ở khu công nghiệp bộc bạch:  Đi làm về mệt nhoài, ai cũng ăn vội bát cơm rồi đóng phòng ngủ. Thỉnh thoảng chúng em cũng được cán bộ đến công ty tư vấn cách chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng tránh thai, khám các bệnh phụ khoa. Tuy nhiên, vì tâm lý e ngại nên rất ít người tự đi khám định kỳ. Là phụ nữ, ai mà không muốn tự chăm sóc sức khỏe cho mình nhưng công nhân suốt ngày làm bạn với máy móc, nhà xưởng và 4 bức tường của phòng trọ, ai cũng thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản.
Truyền thông tư vấn về CSSKSS cho nữ công nhân tại Khu công nghiệp Nam Cấm.  	Ảnh: Thành Hưng
Truyền thông tư vấn về CSSKSS cho nữ công nhân tại Khu công nghiệp Nam Cấm. Ảnh: Thành Hưng
Tại Khu công nghiệp Nam Cấm, với đặc thù ở xa trung tâm nên công nhân hầu như chỉ quanh quẩn trong khu vực xóm trọ. Thu nhập thấp, không có thời gian để giao lưu bạn bè, đọc sách báo và tìm hiểu các kiến thức về xã hội nên việc các công nhân mù mờ về kiến thức sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình là điều dễ hiểu. Đây cũng là thực trạng chung của nữ công nhân ở các khu công nghiệp hiện nay. Chị Nguyễn Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch Công đoàn Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam là người thường xuyên tham gia các chương trình tư vấn về sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân ở các nhà máy cho biết, trong quá trình tư vấn, chị và đoàn công tác gặp rất nhiều trường hợp vừa đáng thương, vừa đáng trách lại vừa đau lòng. Tình trạng các công nhân thiếu kiến thức sức khỏe sinh sản, các biện pháp tránh thai, cách phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục rất phổ biến. Hiện tượng các đôi nam nữ công nhân “sống thử” diễn ra rất nhiều và kéo theo đó là những trường hợp mang thai ngoài ý muốn; viêm nhiễm đường sinh dục, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng làm mẹ, ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần và kéo theo nhiều hệ lụy, nhiều câu chuyện đau lòng.
Hiện nay, Chi cục Dân số Nghệ An phối hợp với Công đoàn Khu công nghiệp Bắc Vinh tổ chức triển khai mô hình thử nghiệm "Cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản và phương tiện tránh thai cho công nhân tại các khu công nghiệp”. Hoạt động chính của mô hình là thành lập các đoàn xuống tận nhà máy, xí nghiệp để tư vấn về kiến thức sức khỏe sinh sản; khám, chữa các loại bệnh về phụ khoa cho nữ công nhân; phát phương tiện tránh thai, xây dựng phòng tư vấn về sức khỏe sinh sản... Mới đây, Công đoàn Khu công nghiệp Bắc Vinh vừa tổ chức truyền thông về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục; khám  phụ khoa vừa cung cấp thuốc điều trị cho 200 công nhân lao động làm việc tại Công ty TNHH BSE Việt Nam. Cấp 1 ti vi, 1 đầu đĩa, 3 máy đo huyết áp; 2 bộ luộc dụng cụ; 1 bàn khám phụ khoa cho 3 phòng y tế của 3 doanh nghiệp Công ty TNHH Điện tử BSE, Công ty TNHH Matrix và Công ty Minh Trí. Chi cục Dân số tỉnh phối hợp tổ chức khám và cung cấp thuốc điều trị cho 230 công nhân Khu công nghiệp Bắc Vinh. Trước đó, mô hình đã được triển khai tại các doanh nghiệp như Công ty TNHH Matrix, Công ty TNHH một thành viên Tân Khánh An, Công ty CP đầu tư & kinh doanh Bãi Lữ, Công ty CP Minh Trí Vinh, Dệt kim Hoàng Thị Loan... Đã có 27 buổi truyền thông, tư vấn được tổ chức với hơn 1.800 công nhân tại các doanh nghiệp và khu nhà trọ tham dự; tổ chức khám sức khỏe tiền hôn nhân cho 600 đối tượng nam, nữ chưa kết hôn. Kết quả, đã phát hiện 678/1300 công nhân được khám bị viêm nhiễm đường sinh sản, chiếm 52%; 30 trường hợp bị u nang buồng trứng, chiếm 2,3%; 16 trường hợp có nhân xơ tử cung, chiếm 1,2%; cấp phát 28.000 bao cao su; phát 10.000 tờ rơi chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ cho công nhân. 
Ngoài ra, để tăng hiệu quả của truyền thông, Chi cục Dân số/ Kế hoạch hóa gia đình và Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam đã sáng tạo bằng cách xây dựng mạng lưới và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng tuyên truyền viên về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho 80 tuyên truyền viên là cán bộ y tế, trưởng phân xưởng, trưởng dây chuyền sản xuất trong khu công nghiệp, doanh nghiệp và cán bộ dân số địa phương tại nơi có khu công nghiệp. Đồng thời, xây dựng 2 văn phòng tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản tại Công ty TNHH một thành viên Tân Khánh An, Công ty TNHH Matrix, trang bị bàn ghế, ti vi, đầu VCD và các dụng cụ y tế khác phục vụ khám, chữa bệnh, truyền thông.
Quá trình khảo sát, tư vấn và khám sức khỏe cho công nhân, các thành viên của đoàn công tác nhận thấy nhu cầu về chăm sóc sức khỏe sinh sản của công nhân các khu công nghiệp là rất lớn. Các buổi khám bệnh hay truyền thông được tổ chức tranh thủ vào giữa trưa hay cuối buổi chiều để không ảnh hưởng nhiều đến việc sản xuất của nhà máy. Dù vậy, tất cả các công nhân đều háo hức đăng ký khám, nhận phương tiện tránh thai. Thậm chí như đợt truyền thông, khám sức khỏe cho công nhân Bãi Lữ, dù đến 21h đêm nhưng vẫn có công nhân đến khám. Chị Thái Thị Tuyết, Phó Trưởng phòng Dân số - Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh tâm sự: “Trong quá trình truyền thông, nhiều nữ công nhân hỏi những câu hỏi rất ngây ngô về giới tính, về phòng tránh thai khiến nhiều người giật mình. Nhu cầu của công nhân quá lớn. Mỗi  nhà máy có khoảng 4.000 công nhân nhưng chúng tôi chỉ truyền thông, tư vấn được khoảng 200 - 300 người vì không đủ thời gian, phương tiện và kinh phí. Thông thường, câu hỏi mà chúng tôi nhận được sau mỗi đợt tuyên truyền là đợt tới đoàn mình có đến đây nữa không?”.
Toàn tỉnh có khoảng 1,5 vạn công nhân làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp. Trong số này có hơn 1,3 vạn đang làm việc tại Khu kinh tế Đông Nam và có hơn 9.000 công nhân nữ. Tỷ lệ công nhân trong độ tuổi sinh đẻ chiếm hơn 90%, hơn 70% chưa lập gia đình. Nhu cầu của công nhân, đặc biệt là công nhân nữ, trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, truyền thông về kế hoạch hóa gia đình là rất lớn. Tuy nhiên, hiện nay, ngoài mô hình thử nghiệm “Cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và phương tiện tránh thai cho công nhân tại các khu công nghiệp” thì công nhân không được thụ hưởng dịch vụ nào khác. Được biết, mô hình này sẽ kết thúc vào cuối năm 2015 và chưa biết có được triển khai tiếp hay không... Điều này có nghĩa là, lỗ hổng trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho công nhân các khu công nghiệp chưa biết đến bao giờ sẽ được khỏa lấp.
Thùy Linh

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.