Phát hiện trẻ tự kỷ bằng cách kiểm tra phản ứng của bé khi ngửi

Chỉ với việc cho trẻ ngửi một vật gì đó và quan sát phản ứng của chúng, ta có thể biết trẻ có bị tự kỷ hay không.

,
Ảnh minh hoạ, nguồn Internet.

Hầu hết mọi người hít thở sâu hơn khi họ ngửi thấy mùi dễ chịu hoặc giới hạn việc hít thở đối với thứ gì đó khó ngửi, nhưng các chuyên gia nghiên cứu nói rằng trẻ em bị tự kỷ không có cơ chế điều chỉnh như thế. Trẻ tự kỷ vẫn sẽ tiếp tục ngửi cho dù đó là một thứ có mùi dễ chịu hay khó chịu.

Theo những kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chi Current Biology, chúng ta hoàn toàn có thể sớm nhận biết những dấu hiệu tự kỷ ở trẻ nhỏ chỉ bằng một cuộc kiểm tra nhỏ không cần dung đến bất kỳ lời nói nào, chỉ việc cho trẻ ngửi một vật có mùi nào đó. Đó là tiền đề để ta chắc chắn trẻ có mắc bệnh tự kỷ hay không khi chúng lớn thêm vài tuổi nữa.

Giáo sư Noam Sobel thuộc viện khoa học Weizmann ở thành phố Rehovot, Israel nói rằng: “có sự khác biệt rõ ràng trong các mô hình ngửi giữa trẻ em tự kỷ và trẻ không bị bệnh này”.

Để chứng minh phát hiện trên, viện Weizmann đã làm một cuôc thí nghiệm nho nhỏ nhưng thuyết phục bao gồm 36 trẻ em, trong đó 18 em bị tự kỷ và 18 em không bị tự kỷ. Những trẻ này được cho ngửi mùi dễ chịu và khó chịu trong khi các nhà nghiên cứu xem xét phản ứng ngửi của chúng. Tuổi đời bình quân của các đối tượng nghiên cứu là 7.

Các trẻ không bị tự kỷ điều chính hành động ngửi của chúng trong vòng 305 mili giây sau khi tiếp xúc với mùi. Tuy nhiên, các trẻ bị tự kỷ lại không có sự điều chỉnh như thế. Sự khác nhau về phản ứng cho phép các nhà nghiên cứu xác định trẻ bị tự kỷ với độ chính xác đến 81%. Họ cũng chỉ ra rằng triệu chứng tự kỷ càng nghiêm trọng, trẻ càng ngửi mùi thối lâu hơn.

Giáo sư Sobel nói thêm: “Chúng ta có thể xác định tự kỷ và tính chất nghiêm trọng của nó với độ chính xác có ý nghĩa trong chưa đầy 10 phút bằng một cuộc kiểm tra hoàn toàn không dùng lời nói và không có bất kỳ nhiệm vụ nào kèm theo”.

“Chúng tôi hi vọng phát hiện này có thể trở thành nền tảng cho việc phát triển một dụng cụ chẩn đoán có thể được áp dụng từ rất sớm, chẳng hạn như trẻ em vài tháng tuổi đang còn chập chững tập đi. Chẩn đoán sớm sẽ cho phép can thiệp hiệu quả hơn” – Viện khoa học Weizmann.

Hiện tại các chuyên gia nghiên cứu đang kiểm tra xem cách quan sát phản ứng của mọi người khi ngửi có thể giúp phát hiện ra thêm những chứng bệnh tâm thần nào khác nữa không. Họ cũng muốn xác định khi nào là sớm nhất chúng ta có thể sử dụng kiểm tra này trên một người.

                                                                                       Võ Ngọc Trung

                                                                             Nguồn: The Mirror UK

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.