Bệnh viện Ung bướu Nghệ An sử dụng Robot chẩn đoán bệnh ung thư

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo chính xác trong chẩn đoán bệnh ung thư, Bệnh viện Ung bướu vừa đưa vào sử dụng thiết bị sinh thiết Robot định vị Maxio và cắt lớp vi tính.

Đây là kỹ thuật xâm nhập nhỏ, tối thiểu, bác sỹ sẽ sử dụng kim sinh thiết để cắt hoặc hút lấy bệnh phẩm từ tổn thương nghi ngờ chưa rõ bản chất đem đi chẩn đoán giải phẫu bệnh, vi khuẩn hoặc chẩn đoán gen.

Bệnh nhân đầu tiên được thực hiện sinh thiết bằng phương pháp này là ông Nguyễn Văn Lý (51 tuổi ở  xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc). Dưới hướng dẫn của chụp cắt lớp vi tính có robot hỗ trợ, sau khi chụp cắt lớp vi tính, ông được thực hiện sinh thiết khối u phổi và được chẩn đoán bị ung thư phổi.

 Sử dụng Robot trong điều trị
Sử dụng Robot trong chẩn đoán bệnh ung thư. Ảnh: Từ Thành.

Hệ thống Robot định vị hỗ trợ sinh thiết này có ưu điểm độ chính xác rất cao, do đó có thể làm sinh thiết ở vị trí khó, nguy hiểm mà trước đây chưa có Robot thường không thực hiện được. Cụ thể như, sinh thiết khối u, hạch ở cạnh tim, ở trung thất, ở cạnh mạch máu lớn, u phổi, xương, cột sống và các tạng trong ổ bụng…

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An cũng là một trong số ít các bệnh viện trong cả nước đưa vào sử dụng robot hiện đại này./.

Thanh Hoa

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.