Giám sát chặt chẽ diễn biến dịch sốt xuất huyết ở Hưng Long

(Baonghean) - Đến thời điểm chiều 28/9, trên địa bàn xã Hưng Long (Hưng Nguyên) có 18 bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết. Mặc dù ngành Y tế và chính quyền địa phương đã nỗ lực điều trị cho người bệnh, thực hiện các biện pháp khống chế ổ dịch, nhưng  nguy cơ dịch lây lan có thể vẫn còn...

Chiều 28/9, chúng tôi có mặt tại xã Hưng Long (Hưng Nguyên), nơi đang được cho là tâm dịch sốt xuất huyết tại khu vực này. Tại xóm 7, cán bộ y tế huyện đang chỉ đạo Trung tâm Y tế xã tiến hành phun dịch, rải thuốc diệt muỗi và khử trùng bọ gậy. Ở Trạm Y tế xã, hiện vẫn còn 7 trường hợp mắc sốt xuất huyết đang được điều trị tích cực. Từ khi xuất hiện trường hợp mắc sốt xuất huyết đầu tiên ngày 18/9, đến nay toàn xã đã ghi nhận 18 trường hợp mắc, trong đó có 11 trường hợp đã khỏi bệnh.
Bé Phan Hồng Quân (xóm 7B, xã Hưng Long) bị sốt xuất huyết đang được điều trị tại Trạm Y tế xã.
Bé Phan Hồng Quân (xóm 7B, xã Hưng Long) bị sốt xuất huyết đang được điều trị tại Trạm Y tế xã.
Nhưng đáng nói, mỗi ngày đều có các ca mắc bệnh mới. Ngày 27/9 có 3 người mắc bệnh, ngày 28/9 có thêm 2 ca mắc mới. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, người dân địa phương khá hoang mang, lo lắng. Chị Phan Thị Loan (xóm 7B) có con nhỏ 3 tuổi bị mắc sốt xuất huyết 2 ngày nay đang được điều trị tại trạm y tế xã, cho hay, khi con có triệu chứng sốt, gia đình đã đưa đến trạm y tế và biết con mình mắc sốt xuất huyết. “Hiện nay, cháu nhà tôi vẫn sốt cao liên tục, mệt mỏi, đau đầu, biếng ăn. Tôi đang phải nghỉ việc để ở nhà chăm cháu, lo cho cháu ăn, uống sợ cháu kiệt sức”, chị Loan cho biết. 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, các trường hợp mắc sốt xuất huyết tập trung ở các xóm 9 A, 7A ngoài ra một số ca rải rác ở xóm 7B và xóm 8. Trong số 18 ca mắc sốt xuất huyết tại xã Hưng Long ở thời điểm chúng tôi có mặt, có đến 17 trường hợp là học sinh và trẻ nhỏ từ 15 tuổi trở xuống. Người dân địa phương đang e ngại bệnh sẽ tiếp tục lây lan trong môi trường trường học. Anh Nguyễn Văn Bính (xóm 7A) có con là Nguyễn Thị Phương học lớp 9, Trường THCS Lê Xuân Đào nói: “Cháu lớn nhà tôi phải nghỉ học 3 hôm nay vì mắc sốt xuất huyết. Nhưng tôi rất lo cho cháu nhỏ đang học cấp hai và các thành viên khác trong gia đình cũng sẽ bị lây bệnh”.
Ngay khi xuất hiện 3 trường hợp mắc sốt xuất huyết vào ngày 18/9, xã Hưng Long đã chỉ đạo cán bộ y tế tích cực thu dung, phân loại bệnh nhân và cách ly điều trị. Ông Hồ Văn Hưng, Trạm trưởng Trạm y tế xã Hưng Long cho biết, UBND xã đã có văn bản chỉ đạo các cán bộ y tế xóm và các cơ sở y tế tư nhân không được phép điều trị bệnh nhân tại nhà. Trạm Y tế xã phối hợp với cán bộ y tế xóm tích cực tuyên truyền cho người dân về bệnh sốt xuất huyết; đồng thời hướng dẫn người dân nếu có những dấu hiệu của bệnh cần đến ngay trạm y tế để được điều trị kịp thời.  
Phun thuốc phòng, dập dịch ở xã Hưng Long (Hưng Nguyên)
Phun thuốc phòng, dập dịch ở xã Hưng Long (Hưng Nguyên)
Hiện nay, ngành Y tế đang vào cuộc ráo riết để dập dịch, xử lý ô nhiễm môi trường. Ông Chu Trọng Trang, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: Trong hơn 1 tháng qua, Sở Y tế đã có nhiều văn bản chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện, phối hợp với trạm y tế địa phương tăng cường phòng chống và dập dịch sốt xuất huyết. Ngày 25/9, Sở Y tế tiếp tục thành lập đoàn kiểm tra xuống xã Hưng Long trực tiếp chỉ đạo địa phương khoanh vùng dập dịch. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã cấp 70 lít thuốc phun diệt muỗi trưởng thành và hơn 300 gói thuốc để khử các nguồn nước ở các ao, mương, diệt bọ gậy để hạn chế bệnh lây lan ra diện rộng. Đến nay, xã Hưng Long đã triển khai phun, rải thuốc phòng dịch được 3 xóm, dự kiến trong ngày 29/9 sẽ  hoàn tất việc phun phòng dịch tại 5 xóm 7A, 7B, 9A, 9B, xóm 8 và các trường học trên địa bàn. 
Đề phòng dịch sốt xuất huyết sẽ lây lan sang các xã khác, huyện Hưng Nguyên đang  tăng cường cán bộ y tế trực tiếp xuống xóm có dịch và các xóm lân cận của xã Hưng Long giám sát và điều tra ổ dịch. Trung tâm Y tế huyện, phối hợp với xã Hưng Long tổ chức ra quân vệ sinh môi trường tại xóm, xử lý bọ gậy tại từng hộ gia đình, tuyên truyền người dân thả cá vào bể chứa nước, tập trung xử lý làm giảm nơi sinh sản của muỗi, diệt bọ gậy trong cộng đồng; đồng thời tuyên truyền, giáo dục người dân phòng, chống dịch, giám sát chặt chẽ bệnh nhân và muỗi truyền sốt xuất huyết… 
Như vậy, từ cuối tháng 8 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 3 ổ dịch sốt xuất huyết ở các xã: Quỳnh Ngọc (Quỳnh Lưu) với 14 trường hợp mắc bệnh, tại Hưng Lĩnh (Hưng Nguyên) có 10 trường hợp mắc và hiện tại ở xã Hưng Long (Hưng Nguyên) đang ghi nhận 18 trường hợp mắc. Trước tình hình bệnh diễn biến phức tạp, ngành Y tế đã đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch lây lan. Dự báo trong thời gian tới, thời tiết diễn biến phức tạp, sẽ là điều kiện thuận lợi để muỗi sinh sôi và phát triển. Vì vậy, các y, bác sỹ khuyến cáo, bên cạnh những nỗ lực của ngành Y tế, người dân cần nâng cao ý thức, chủ động phòng, chống bệnh để tự bảo vệ mình. 
Bài, ảnh: 
Đinh Nguyệt

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp là gì, nên làm gì khi bị tụt huyết áp. Biểu hiện tụt huyết áp, nguyên nhân và cách hạn chế. Hạ huyết áp, tụt huyết áp tư thế đứng là gì?