Có thể trẻ tử vong sau tiêm chủng là do sốc phản vệ

(Baonghean.vn) - Ngày 20/10/2015, Trạm y tế xã Quang Phong, huyện Quế Phong tổ chức đợt tiêm chủng định kỳ cho các trẻ trên địa bàn. Sau khi tiêm, đã có 01 trẻ tử vong… Các cơ quan chức năng đã tích cực vào cuộc điều tra nguyên nhân cũng như động viên gia đình, khắc phục hậu quả. Chiều ngày 21/10, Sở Y tế Nghệ An tổ chức buổi cung cấp thông tin xung quanh vụ việc này:

31.719 mũi tiêm, có 1 phản ứng, tai biến

Ngày 20/10/2015, Trạm y tế xã Quang Phong tổ chức tiêm chủng cho trẻ theo lịch tiêm chủng định kỳ. Số trẻ trong độ tuổi dự kiến được tiêm là 120 cháu. Số trẻ dự kiến tiêm vắc xin 5 trong 1 là 46 cháu. Trước khi vào đợt tiêm này, Trạm Y tế xã Quang Phong đã nhận 46 liều vắc xin từ Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Nghệ An.

Hơn 31 ngàn trẻ tiêm vắc xin 5 trong 1 ở Nghệ An có 01 trẻ phản ứng.
Hơn 31 ngàn trẻ tiêm vắc xin 5 trong 1 ở Nghệ An có 01 trẻ phản ứng.

Số lô vắc xin 5 trong 1 này có số hiệu 1453322.03, nhập về từ Hàn Quốc, có hạn sử dụng đến này 1/7/2017, đã được Hội đồng Vắc xin Quốc gia kiểm định chất lượng trước xuất. Nghệ An đã nhập về 36.000 liều vắc xin 5 trong 1 vào ngày 03/9/2015; cấp về các trung tâm y tế huyện, thành, thị và các trạm y tế xã, phường, thị trấn 35.387 liều; đến nay đã có 31.719 liều được sử dụng và trường hợp tai biến sau tiêm chủng ở Trạm y tế xã Quang Phong là duy nhất.

Phản ứng sau tiêm diễn biến nhanh

Thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Quế Phong cho biết: Để tiêm cho trẻ, từ 8 giờ đến 9 giờ sáng ngày 20/10, Trạm Y tế xã Quang Phong đã tổ chức khám sàng lọc cho tất cả các trẻ đến trạm và hướng dẫn các cháu sang phòng tiêm theo quy trình. Cháu Lô Tuấn Trường (sinh ngày 04/7/2015, ở bản Cỏ Hưởng, đã tử vong) là người được tiêm thứ 26 vào lúc 9 giờ sáng. Đây là mũi thứ 2 vắc xin 5 trong 1, cháu Trường được tiêm theo lịch.

Sau tiêm, cháu Trường được chuyển về phòng theo dõi; được 10 phút thì cháu khóc nấc lên 3 tiếng, sau đó có biểu hiện khó thở, tím tái. Trạm y tế xã Quang Phong đã tiến hành xử lý, cấp cứu theo phác đồ chống sốc phản vệ nhưng không hiệu quả mà mỗi lúc một nặng thêm. Sau cấp cứu khoảng 01 giờ thì cháu Trường đã tử vong.

Các cơ quan chức năng tích cực vào cuộc

Trạm y tế xã Quang Phong đã báo cho lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã, Công an xã, Trung tâm y tế Huyện và các lực lượng này nhanh chóng có mặt. Đồng thời Trung tâm y tế huyện cũng đã báo cáo lên Sở Y tế Nghệ An. Đoàn công tác của UBND huyện do 01 đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện dẫn đầu cũng đã có mặt ngay sau khi trẻ tử vong 30 phút chỉ đạo điều tra, động viên gia đình. Công an huyện Quế Phong đã tiến hành niêm phong 29 vỏ lọ vắc xin đã sử dụng và những lọ chưa sử dụng.

Đại diện Sở Y tế Nghệ An báo cáo nhanh về vụ việc.
Đại diện Sở Y tế Nghệ An báo cáo nhanh về vụ việc.

Nhận được thông báo, Sở Y tế Nghệ An đã có công văn số 2613 về việc xử lý sự cố y khoa sau tiêm chủng tại Trạm y tế Quang Phong (Quế Phong), với các nội dung: Yêu cầu Trung tâm y tế huyện Quế Phong ngừng sử dụng và niêm phong toàn bộ vắc xin 5 trong 1 tại trạm y tế xã Quang Phong; Phối hợp với Trung tâm y tế tỉnh mới cơ quan pháp y tiến hành mổ tử thi để xác định, làm rõ nguyên nhân; Phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan, ban ngành,  đoàn thể động viên, chia buồn cùng gia đình.

Cũng ngay trong sáng ngày 20/10, Sở Y tế đã thành lập đoàn điều tra độc lập lên huyện Quế Phong vào và tiến hành điều tra, thu tập thông tin cụ thể. Sở cũng đã báo cáo lên Viện Vệ sinh Dịch Tễ Trung ương, mời chuyên gia của Viện về tham gia xác định nguyên nhân,

Nhiều khả năng trẻ tử vong do sốc phản vệ

Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Y tế, Trung tâm Y tế huyện đã đặt vấn đề với gia đình cho phép mổ tử thi, giám định pháp y, giúp điều tra xác định nguyên nhân của cháu nhưn gia đình không đồng ý. Sau khi thống nhất với các cơ quan chức năng liên quan, gia đình xin không mổ tử thi và đưa cháu về mai táng vào lúc 16 giờ 30 ngày 20/10/2015.

Tại cuộc cung cấp thông tin chiều nay, Bác sỹ Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: Đây là một trường hợp phản ứng sau tiêm chủng có diễn biến đặc biệt nhanh. Đoàn điều tra đã gặp khó khăn trong việc xác định nguyên nhân tử vong do gia đình không đồng ý mổ tử thi. Nhiều khả năng trẻ tử vong do sốc phản vệ… Nguyên nhân chính xác, có thể xác định sau khi Hội đồng tư vấn đánh giá tai biến sau tiêm chủng của tỉnh họp, phân tích với sự tham gia của cán bộ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung.

Thông tin thêm: Năm 2012, có 03 trẻ (độ 3 tháng tuổi) đã tử vong sau khi tiêm 5 trong 1 tại huyện Quỳ Hợp Nghệ An. Nguyên nhân tử vong sau đó đã được xác định là do các bệnh lý kèm theo như tim bẩm sinh…

Vắc xin 5 trong 1 là loại vắc xin phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do HIB. Từ đầu năm đến nay, ở Việt Nam có 35 triệu liều vắc xin “5 trong 1” đã được tiêm cho trẻ. Đã có 6 trẻ phản ứng sau tiêm (cháu Lô Văn Trường là một trong số đó)./.

Thanh Sơn

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.