Sự thật về ăn cơm nguội gây ngộ độc, ung thư ai cũng nên biết

Thời gian vừa qua, trên các mạng xã hội xuất hiện thông tin ăn cơm nguội hâm nóng sẽ gây ngộ độc thực phẩm, thậm chí gây ung thư. Thông tin này có chính xác và đáng tin cậy không?
Theo các chuyên gia, bạn hoàn toàn có thể gặp ngộ độc thực phẩm từ việc ăn cơm nguội hâm nóng, nhưng không phải việc hâm nóng khiến cho cơm sản sinh độc tố mà độc tố đã được sinh ra trước đó trong quá trình bảo quản cơm.
Vì sao cơm nguội lại gây ra ngộ độc thực phẩm?
Lý do là trong cơm hoặc gạo có thể chứa các bào tử của Bacillus cereus, một vi khuẩn có thể gây ra ngộ độc thực phẩm. Mặc dù cơm đã được nấu chín nhưng vi khuẩn này vẫn có thể sống sót.
Sau khi ăn cơm, số cơm còn lại để ở nhiệt độ phòng có thể giúp bào tử phát triển thành vi khuẩn. Các vi khuẩn này sẽ nhân lên và có thể sản xuất ra các chất độc gây nôn và tiêu chảy.
Cơm càng để lâu ở nhiệt độ phòng thì càng có nhiều khả năng không an toàn do nhiễm vi khuẩn hoặc nội độc tố.
Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, cơm nguội an toàn và không có khả năng gây ngộ độc nếu cơm được nấu chín và để nguội trong vòng 24 giờ.
“Cơm nguội không thể gây ngộ độc nếu cơm chưa bị  thiu, biến chất. Do vậy, nếu cơm đã bị biến chất thì không nên ăn và trên thực tế không ai ăn cơm thiu cả”, ông Thịnh nói trên tờ Vietq.
Tuy nhiên, ngay cả khi cơm chưa biến chất thì cũng cần phải sử dụng đúng cách để cơm không sản sinh nội độc tố.
.
.
Theo các chuyên gia, tốt nhất là nên ăn cơm ngay khi được nấu chín. Nếu cơm còn thừa thì nên bảo quản trong tủ lạnh nhưng cũng không quá 1 ngày ở nhiệt độ dưới 5 độ C. Đặc biệt, chỉ nên hâm nóng cơm 1 lần, không nên hâm đi hân lại nhiều lần.
Một vấn đề đáng lưu ý nữa về nguy cơ gây ngộ độc của cơm nguội không phải trong gia đình mà còn ở những nhà hàng hay sử dụng cơm nguội làm cơm rang.
Chúng ta không thể kiểm soát được lượng cơm nguội đó có để lưu cữu ngày này qua ngày khác không, vì thế nguy cơ ngộ độc thực phẩm đến từ đó cũng rất cao.
Cơm nguội có gây ung thư dạ dày không?
Theo Ths.bs  Lương Quốc Chính, khoa Cấp cứu A9 BV Bạch Mai, cơm nguội càng để lâu thì càng sinh ra nhiều độc tố.
 
Nguyên nhân là do thành phần chủ yếu của cơm là tinh bột, khi để lâu sẽ trải qua quá trình "hồ hóa tinh bột" khiến cơm có mùi vị vô cùng khó chịu và ảnh hưởng đáng kể đến quá trình tiêu hóa.
Tuy nhiên, theo bác sĩ Chính, nói cơm nguội gây nguy cơ ung thư dạ dày là không xác đáng bởi không ai thường xuyên ăn cơm đã biến chất đến mức kinh khủng như vậy trong thời gian dài đến mức gây ra bệnh.
Nếu cần cảnh báo, theo bác sĩ Chính nói trên tờ Vietq, là cần cảnh báo vấn đề gạo và các sản phẩm từ gạo có thể chứa các độc tố như arsenic với nồng độ rất cao tại Mỹ vào năm 2013 gây ung thư.
Theo Soha

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.