Tăng viện phí và hàng ngàn dịch vụ y tế

(Baonghean) - Liên Bộ Y tế - Tài chính sắp ban hành thông tư điều chỉnh tăng viện phí và các dịch vụ y tế.

Việc tăng giá viện phí và các dịch vụ y tế được xem là điều tất yếu trong lộ trình phát triển, tuy nhiên, dư luận vẫn băn khoăn là tăng giá, tăng viện phí liệu có đi liền với đổi mới, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Khuyến khích mọi người tham gia BHYT
Dự kiến trong tháng 11/2015 này, liên Bộ Y tế - Bảo hiểm xã hội Việt Nam - Tài chính sẽ xây dựng, ban hành Thông tư quy định thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện trên toàn quốc. Theo đó, thông tư này sẽ quy định mức giá cố định thay vì khung giá tối đa, địa phương tự xây dựng giá cụ thể như hiện nay. Dự kiến có khoảng 1.800 dịch vụ kỹ thuật được điều chỉnh tăng trong đợt này và tăng nhiều nhất là các phẫu thuật thủ thuật đặc biệt.
Bác sỹ Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An thăm khám cho bệnh nhân.
Bác sỹ Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An thăm khám cho bệnh nhân.
Lần điều chỉnh giá gần đây nhất là vào tháng 8/2012, giá dịch vụ y tế chỉ tính 3/7 yếu tố, gồm: thuốc, vật tư trực tiếp; điện, nước, xử lý chất thải và duy tu, bảo dưỡng tài sản... Lần điều chỉnh này, giá dịch vụ y tế sẽ tính đúng, tính đủ bao gồm 7 yếu tố chi phí, tức là thêm vào 4 yếu tố: tiền lương, phụ cấp; sửa chữa lớn tài sản cố định; khấu hao tài sản và chi phí đào tạo, nghiên cứu khoa học.
Dự kiến thông tư này sẽ được ban hành vào tháng 11 và được thực hiện theo lộ trình cụ thể: Trong năm 2015, thông tư có hiệu lực sẽ thực hiện mức giá gồm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù; năm 2016, mức giá sẽ bao gồm cả tiền lương. Trong năm 2015, mức giá viện phí mới chỉ áp dụng đối với người có thẻ BHYT, người không có thẻ vẫn áp dụng theo mức giá hiện hành; năm 2016, liên Bộ sẽ xem xét, hướng dẫn việc thực hiện đối với người không có thẻ bảo hiểm y tế... Đến năm 2018, viện phí sẽ tính thêm chi phí quản lý và năm 2020 tính theo giá thị trường, tức là tính đúng, tính đủ 7 yếu tố cấu thành giá viện phí.
Về cơ bản, đợt tăng giá dịch vụ y tế lần này sẽ không ảnh hướng tới các đối tượng là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, các đối tượng chính sách xã hội và trẻ dưới 6 tuổi. Bởi theo Luật BHYT mới, tất cả các đối tượng này khi đi khám, chữa bệnh được BHYT thanh toán 100% chi phí. Với những hộ cận nghèo, nhà nước hiện đang hỗ trợ tối thiểu 70% chi phí tham gia BHYT và được BHYT thanh toán 95% nên mức độ tác động không nhiều. 
Đối với những đối tượng có thẻ BHYT khác nằm ngoài nhóm nói trên, việc tăng giá sẽ giúp họ được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn. Trước đây, giá dịch vụ y tế khá thấp, nhiều người không thuộc diện được hỗ trợ mua BHYT đã không tham gia mà có thói quen bỏ tiền ra chi trả khi khám chữa bệnh. Nay, giá dịch vụ tăng lên thì những người không tham gia BHYT sẽ bị ảnh hưởng lớn nếu chẳng may phải nhập viện. Quan điểm của đợt tăng giá viện phí, dịch vụ y tế là khuyến khích người dân tham gia BHYT. Và đợt tăng giá này, người dân sẽ thấy được lợi ích, tính nhân văn của BHYT và tham gia nhiều hơn.
Các bệnh viện phải nâng cao chất lượng
Tại Nghệ An, nhiều người dân cho rằng, việc ban hành đơn giá mới là yêu cầu bắt buộc của thực tiễn, việc áp dụng đơn giá mới sẽ tạo điều kiện cho chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế của tỉnh nhà được nâng lên, quyền lợi của người bệnh được đảm bảo. Tuy nhiên, còn đó không ít những băn khoăn.
Chị Nguyễn Thị Ngọc, ở Thành phố Vinh cho biết: “Nên có sự điều chỉnh giá sao cho phù hợp, nhiều dịch vụ giá thấp, chưa quy định rõ vì thế nhiều bệnh nhân phải tự mua hoặc thanh toán một số loại vật tư để thực hiện dịch vụ, vừa mất thời gian, mà thủ tục hành chính lại rườm rà. Giá tăng thì cơ quan bảo hiểm thanh toán với mức cao hơn nên đã giảm bớt sự đóng góp thêm của người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế đối với dịch vụ mà trước đây giá thấp, bệnh viện phải thu thêm của người bệnh. Nhưng điều tôi quan tâm nhất vẫn là giá dịch vụ y tế tăng thì liệu chất lượng khám chữa bệnh có tăng theo không, tăng như thế nào. Tăng giá thì còn có tình trạng lạm dụng dịch vụ y tế không?... 
Sử dụng thiết bị hiện đại khám, chữa bệnh ở Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An.
Sử dụng thiết bị hiện đại khám, chữa bệnh ở Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An.
Thông tin tăng giá được các bệnh viện trên địa bàn đón nhận với tinh thần tích cực, phấn khởi. Bác sỹ Nguyễn Văn Hoàn, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Nghệ An cho biết: Hiện nay, ở một số dịch vụ kỹ thuật chủ chốt mang tính chuyên ngành bệnh viện vẫn áp dụng giá cũ, trong khi các chi phí hóa chất xét nghiệm, vật tư tiêu hao, điện nước lại tăng, dẫn đến không đủ chi phí để đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Đơn cử như xét nghiệm đặc hiệu chẩn đoán các bệnh tuyến giáp như bệnh basedow, suy giáp, bướu cổ; định lượng hormon tuyến giáp, tuyến yên.
Đặc biệt, một số dịch vụ kỹ thuật trong chẩn đoán bệnh đái tháo đường không có trong danh mục được quy định, như: xét nghiệm tăng đường huyết các loại, ảnh hưởng đến hoạt động của bệnh viện và gây khó khăn cho người bệnh. Giá dịch vụ tăng lên, chắc chắn nhiều kỹ thuật sẽ được áp dụng và phát triển hơn để phục vụ người bệnh.
Bác sỹ Pham Văn Tư, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho hay: Giá một số loại dịch vụ hiện nay đang còn thấp hơn so với thực tế, vừa gây khó khăn cho bệnh viện, vừa tạo áp lực cho nhân dân. Ngoài ra, hiện tại việc quy định giá dịch vụ khám, chữa bệnh đang được áp dụng chung cho cả người lớn và trẻ em, trong khi đó việc thực hiện nhiều loại khám, điều trị lâm sàng và cận lâm sàng cho trẻ em yêu cầu các vật tư tiêu hao lớn hơn người lớn. Giá dịch vụ y tế sửa đổi chắc chắn sẽ giúp cho bệnh viện phát triển cơ sở vật chất, giảm tình trạng quá tải.
Bác sỹ Lê Thị Thanh Trà, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh nêu quan điểm: Nếu bệnh nhân không đến khám chữa bệnh, bệnh viện không có bệnh nhân và không có nguồn kinh phí để hoạt động. Để thu hút bệnh nhân, bệnh viện sẽ phải tuyển dụng viên chức có chất lượng cao nhằm phục vụ chăm sóc người bệnh được tốt hơn; qua đó tạo nguồn thu cho bệnh viện; viện phí tăng, tình trạng lạm dụng BHYT sẽ giảm bớt, bệnh viện công không phải “lấy khoản này, bù cho khoản kia”. Khi giá dịch vụ được tính đúng, tính đủ sẽ không tạo ra sự khác biệt quá nhiều giữa bệnh viện công và bệnh viện tư; điều này tạo điều kiện cho bệnh viện tư phát triển.
Bác sỹ Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An khẳng định: Việc giá dịch vụ y tế điều chỉnh tăng lên, cộng thêm Luật BHYT mới tiến tới thông tuyến đối với tất cả các bệnh nhân. Bệnh viện muốn tồn tại và phát triển thì phải nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, nếu không người bệnh sẽ không đến khám, chữa bệnh. Việc áp dụng quy định mới sẽ mở ra thuận lợi lớn cho các cơ sở khám chữa bệnh, cho người dân. Sự thay đổi ở một số dịch vụ có thể thấy rõ như: trong một cuộc phẫu thuật từ chỗ tiền không đủ phải dùng vật tư tiêu hao loại rẻ thì nay người bệnh sẽ được dùng loại có giá cao hơn - chất lượng tốt hơn. Về phía ngành y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh nâng cao cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị và phát triển kỹ thuật nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn sự hài lòng của người bệnh.
Thành Chung

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.